29/08/2016 18:02 GMT+7

Khoảng xanh đặc biệt ở phía tây thành phố

Quang Đạt
Quang Đạt

TTO - Không gian sống xanh - sạch được người dân nước ngoài chú trọng từ nhiều năm nay. Tại Việt Nam, những năm gần đây người dân cũng tìm mua những căn hộ xanh để chăm lo cho sức khỏe, tâm lý, hiệu quả công việc.

Khu vực phía Tây thành phố đang thu hút rất nhiều khách mua căn hộ nhờ vào lợi thế “vàng” là không gian xanh rộng rãi cộng với tiện ích nội, ngoại khu lý tưởng. Ảnh Duyên Phan
Khu vực phía Tây thành phố đang thu hút rất nhiều khách mua căn hộ nhờ vào lợi thế “vàng” là không gian xanh rộng rãi cộng với tiện ích nội, ngoại khu lý tưởng - Ảnh: Duyên Phan


Ở TP.HCM, đặc biệt là khu vực phía tây thành phố, đang thu hút rất nhiều khách mua căn hộ nhờ vào lợi thế “vàng” là không gian xanh rộng rãi cộng với tiện ích nội, ngoại khu lý tưởng.

Chú trọng sống cùng không gian xanh

Đất nước Singapore được biết đến là nơi đất chật người đông tại châu Á và giải quyết nhà ở luôn là vấn đề trọng tâm của chính phủ nước này. Điều rất đáng chú ý là chung cư ở Singapore được xây dựng rất nhiều nhưng đều gắn bó mật thiết với không gian xanh xung quanh. Gần như căn hộ, tòa nhà nào cũng có mảng xanh cho cư dân hưởng thụ.

Theo các chuyên gia, công viên, vườn cây và những khoảng không gian xanh ở các khu đô thị có chức năng cải thiện tâm trạng và chất lượng cuộc sống của những người sống ở đó. Sinh sống trong một không gian có nhiều cây xanh mang lại nhiều tác động tích cực, như ít bị căng thẳng tinh thần và có mức độ thỏa mãn với cuộc sống cao hơn.

Lợi thế độc đáo của các dự án căn hộ ở khu Tây TP.HCM là vừa nằm trong trung tâm sầm uất, vừa có khoảng xanh bao la nằm ngay bên cạnh. Ảnh: DUYÊN PHAN
Lợi thế độc đáo của các dự án căn hộ ở khu tây TP.HCM là vừa nằm trong trung tâm sầm uất, vừa có khoảng xanh bao la nằm ngay bên cạnh - Ảnh: DUYÊN PHAN

Điều này vẫn đúng ngay cả khi các chuyên gia tính đến những thay đổi về thu nhập, công việc, tình trạng hôn nhân, sức khỏe và kiểu nhà ở. Chính vì lẽ đó, từ rất lâu Singapore luôn chú trọng đến việc thiết kế mảng xanh trong các thành phố nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân một cách lâu dài.

Ở Việt Nam những năm gần đây tốc độ phát triển kinh tế mạnh, nhu cầu về nhà ở, căn hộ cũng bùng nổ theo, dẫn tới việc chung cư, biệt thự, nhà phố mọc lên ào ạt. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng đáp ứng được nhu cầu về không gian xanh, đặc biệt là những dự án nằm trong khu vực trung tâm thành phố vốn đã rất chật chội.

Khảo sát nhiều khu vực nội đô như Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp hiện nay có thể thấy nhiều dự án căn hộ đang phát triển theo xu hướng chú trọng vào không gian xanh, người dân sẽ được hưởng thụ không khí trong lành, hàm lượng không khí sạch lớn.

Bên cạnh đó, tiện nghi nội khu hiện đại như căn hộ thông minh, hệ thống trường học, bệnh viện, giải trí, mua sắm cận kề khiến giá trị cuộc sống của cư dân tăng lên đáng kể.

Ghi nhận thực tế cũng cho thấy các căn hộ gắn với yếu tố xanh, thân thiện môi trường thường có giá trị tăng thêm khá lớn sau khi mua. Theo anh Đỗ Trường Sinh, nhà tư vấn bất động sản tại Q.1, quỹ đất dành cho không gian xanh ngày càng khan hiếm ở các đô thị lớn như TP.HCM, trong khi nhu cầu về cuộc sống sạch, tiện nghi, thư giãn của người dân lại ngày càng tăng nên các căn hộ có mảng xanh càng lớn sẽ càng có giá và thu hút người mua. “Kinh nghiệm nhiều năm tư vấn bất động sản cho thấy nhiều dự án tại các điểm nóng như Q.2, Q.7 hay quanh các công viên lớn ở Phú Nhuận, Tân Bình luôn hút khách. Các dự án khu vực này thường có cơ cấu không gian xanh lý tưởng và giá trị chỉ tăng thêm chứ không hề giảm”, anh Sinh nhận xét.

Nhiều nhà môi giới bất động sản cũng thừa nhận các căn hộ có không gian xanh ngày càng thu hút nhiều người mua có khả năng tài chính. “Cứ 10 người mua thì có đến 6-7 người đặt câu hỏi và quan tâm đến cơ cấu không gian xanh của các căn hộ” - nhà môi giới Đặng Hương Ly (Q.Tân Phú) đánh giá.

Chủ đầu tư ngoài việc tận dụng khoảng xanh lớn sẵn có của địa phương còn phải tạo ra những mảng xanh nội khu mới có thể chiều lòng khách hàng. Ảnh: DUYÊN PHAN
Chủ đầu tư ngoài việc tận dụng khoảng xanh lớn sẵn có của địa phương còn phải tạo ra những mảng xanh nội khu mới có thể chiều lòng khách hàng - Ảnh: DUYÊN PHAN


Những khoảng xanh lớn trong lòng đô thị

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các dự án khu tây tăng nhiệt trong thời gian qua cũng một phần là nhờ yếu tố khoảng xanh nói trên.

Khu tây trải từ Phú Nhuận, Tân Bình tới Tân Phú, Q.11. Trong đó, chỉ riêng Phú Nhuận và Tân Bình đã có 2 công viên lớn của thành phố là công viên Gia Định với diện tích 32ha và Hoàng Văn Thụ 11ha, 2 lá phổi lớn cho toàn bộ cư dân khu vực. Chưa kể, Quân khu 7 cũng nằm trọn tại khu vực này với rất nhiều khoảng xanh tràn ngập khiến cho khu vực này có diện tích cây xanh gần như lớn nhất thành phố.

Những ngày này, chạy dọc con đường Bạch Đằng và Hồng Hà (Q.Tân Bình) nối sân bay Tân Sơn Nhất với đường Phạm Văn Đồng sẽ thấy khác biệt hẳn, mọi công đoạn chỉnh trang, sửa chữa, mở rộng tuyến đường này gần như đã hoàn tất. Việc thông tuyến hai đường này sẽ giúp giảm tải tình trạng kẹt xe, ùn ứ giao thông trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trong thời gian tới. Ngoài ra, đoạn đường cũng sẽ kết nối hoàn chỉnh dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, giúp người dân khu vực phía đông của thành phố, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai ra vào sân bay Tân Sơn Nhất được thuận lợi hơn. 

Những yếu tố đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài, Việt kiều và nhóm khách trong lĩnh vực hàng không. “Người nước ngoài, Việt kiều và nhân viên hàng không là nhóm khách cao cấp nên nhu cầu lựa chọn không gian sinh sống cũng khá hiện đại. Họ chú trọng rất lớn đến không gian sống, chất lượng không khí, mức độ hiện đại, cộng đồng văn minh… Đây cũng là nhóm chủ lực của các căn hộ gắn với không gian xanh” - nhà môi giới Đặng Hương Ly đánh giá. Lý do của việc lựa chọn căn hộ gắn chặt với mảng xanh là do họ có được những sự liên hệ trực tiếp với cây xanh tại tất cả các khu vực, từ các không gian công cộng nhất đến không gian riêng tư nhất. Họ có thể tận hưởng những hiệu quả về thị giác cũng như chất lượng cuộc sống và môi trường từ sự có mặt của thiên nhiên, cây xanh và nước xung quanh mình.

Không chỉ có vậy, nếu có dịp lưu thông qua khu vực này, người dân có thể cảm nhận được không khí khá trong lành. Khi tuyến đường Bạch Đằng và Hồng Hà được hoàn thành, tình trạng kẹt xe được hạn chế, tuyến đường này lại cắt ngang qua công viên Gia Định, sẽ đem tới không gian xanh mát, hàm lượng oxy sạch lớn, mọi người sẽ cảm thấy thư giãn và dễ chịu hơn rất nhiều.

Khách hàng quan tâm cao độ tới từng mảng xanh quanh nhà mình. Ảnh: DUYÊN PHAN
Khách hàng quan tâm cao độ tới từng mảng xanh quanh nhà mình - Ảnh: DUYÊN PHAN


Căn hộ xanh hút khách mạnh

Quá nhiều lợi thế nên quanh khu vực công viên Gia Định đã có 3 dự án đang nhanh chóng thi công để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách mua. Dự án Botanica Premier tọa lạc tại đường Hồng Hà (Tân Bình), điểm nổi bật nhất chính là mảng xanh nội khu đến 6.000m2 và chuỗi tiện ích đẳng cấp khác biệt ở khu Tây thành phố. Dự án đối diện Trung tâm huấn luyện bay của thành phố, kế cận sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và ngay giao điểm của các tuyến giao thông quan trọng như Phạm Văn Đồng, Hồng Hà nối dài… thuận tiện tối đa khi di chuyển đến các quận trung tâm và vùng lân cận như Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 10.

Một dự án khác ở khu vực này cũng tận hưởng không gian xanh quý giá là dự án căn hộ Orchard Parkview. Dự án này tọa lạc tại mặt tiền đường Hồng Hà thông qua đường Phổ Quang - tuyến đường huyết mạch kết nối quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp. Ngoài ra cũng phải kể đến một dự án có các lợi điểm tương tự nằm ngay kế bên là Golden Mansion, sở hữu vị trí vàng tại mặt tiền đường Phổ Quang.

Người nước ngoài, Việt kiều và nhân viên hàng không là nhóm khách cao cấp nên nhu cầu lựa chọn không gian sinh sống cũng khá hiện đại. Họ chú trọng rất lớn đến không gian sống, chất lượng không khí, mức độ hiện đại, cộng đồng văn minh… Đây cũng là nhóm chủ lực của các căn hộ gắn với không gian xanh.

Nhà môi giới Đặng Hương Ly

Theo đánh giá của nhiều nhà môi giới, điểm lợi thế thu hút khách mua của các dự án này chính là kết hợp hài hòa tất cả các yếu tố từ cảnh quan, môi trường, tiện ích nội, ngoại khu. Cụ thể, xung quanh dự án này là cả một hệ thống tiện ích đa dạng, phong phú và đẳng cấp bao bọc xung quanh dự án với hàng loạt hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm lớn như Big C, Maximark Cộng Hòa, Coop Mart Nguyễn Kiệm, chợ Tân Sơn Nhất, khu hành chính văn phòng, ngân hàng, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại… chỉ trong bán kính 1km. Nhờ đó cư dân khu vực này được phục vụ đầy đủ mọi nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, giải trí, kinh doanh và giao dịch.

Các dự án nằm trong khu vực này như Botanica Premier cũng sở hữu chuỗi tiện ích nội khu nổi bật so với khu vực, mang tới không gian sống độc đáo bậc nhất ở khu tây thành phố: công viên nội khu rộng lớn giúp không khí luôn trong lành. Hệ thống nhà trẻ và khu vui chơi trẻ em tiên tiến. Dự án duy nhất tại khu vực có 2 hồ bơi, đặc biệt là công trình hồ bơi tràn trên cao. Nơi đây sẽ mang đến cho cư dân những trải nghiệm đầy cảm hứng khi thả mình trong làn nước trong xanh giữa lưng chừng trời, với một bên là toàn cảnh trung tâm thành phố, một bên là khoảng trời rộng thoáng của phi trường Tân Sơn Nhất. Khu vực hồ bơi còn được kết hợp hài hòa với khu coffee shop và khu vực BBQ tạo nên một không gian thư giãn khép kín lý tưởng chỉ dành riêng cho cộng đồng Botanica Premier.

Kinh nghiệm nhiều năm tư vấn bất động sản cho thấy nhiều dự án tại các điểm nóng như Q.2, Q.7 hay quanh các công viên lớn ở Phú Nhuận, Tân Bình luôn hút khách. Các dự án khu vực này thường có cơ cấu không gian xanh lý tưởng và giá trị chỉ tăng thêm chứ không hề giảm.

Đỗ Trường Sinh, nhà tư vấn bất động sản tại TP.HCM

Dự án hiện do Tập đoàn Novaland phát triển với tổng diện tích 1,7ha, gồm 3 block cao 20 tầng, cung cấp 912 căn hộ, 100 văn phòng, khu thương mại. Căn hộ có diện tích đa dạng từ 52-90m2 và được bàn giao hoàn thiện cơ bản.

Các căn hộ vận hành theo mô hình thông minh với hệ thống thiết bị điều khiển tự động và an ninh theo dõi từ xa được lắp đặt sẵn trong mỗi căn hộ. Chủ nhân căn hộ có thể quản lý, điều chỉnh thiết bị trong ngôi nhà (hệ thống cửa, đèn chiếu sáng, máy lạnh, tivi…) qua smartphone hoặc máy tính bảng có kết nối Internet.

Nở rộ dịch vụ “xanh” ở Sài Gòn

“Người mua nhà đang hướng tới một không gian sống trong lành, họ không còn chỉ chọn một chỗ để ở mà đang chọn một nơi để sống. Vì vậy xu hướng thiết kế dự án xanh đang là một trong những tiêu chí sống còn của chủ đầu tư BĐS hiện nay” - kiến trúc sư thiết kế mảng xanh Nguyễn Thái Thuật Hiền cho biết. Kéo theo trào lưu xanh hóa các dự án BĐS, nhiều dịch vụ “ăn theo” đang nở rộ tại TP.HCM.

Điểm một vòng tại khu vực quận 1, Bình Thạnh, quận 3 (TP.HCM) có thể thấy trào lưu xanh đang phủ đầy trên phố. Có thể kể đến như dịch vụ cho thuê tường cây xanh trang trí sự kiện - còn được biết đến với một số tên gọi khác như vườn trên tường, vườn đứng, vườn treo, Green Wall. Chỉ với 400.000 đồng/m2 mỗi tháng, khách thuê sẽ được lo từ A-Z, từ chăm sóc cây sống tốt khỏe, xử lý sâu bệnh, bón phân tỉa cành.

Sáng tạo không kém là các dịch vụ thiết kế bancông xanh, tường xanh, mái nhà phủ xanh, vườn treo trên không… cũng đầy đủ như “trăm hoa đua nở”. Kiến trúc sư Trần Triệu Vỹ, tổng giám đốc Công ty SGL (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) “chuyên trị” về mảng xanh, cho biết khoảng hai ba năm trở lại đây các dịch vụ về mảng xanh (Landscape) đã trở thành xu hướng trong thiết kế, đây cũng là xu hướng tất yếu khi quá trình đô thị hóa đang làm các thành phố lớn trở nên ngột ngạt. Kéo theo đó là các dịch vụ về “xanh hóa” mở ra với nhiều giải pháp tối ưu trong thiết kế, thi công.

K.Ngân

Đối với dự án Golden Mansion, từ đây chỉ mất khoảng 3 phút để đến đường Phạm Văn Đồng - tuyến đường huyết mạch quan trọng của TP.HCM. Dự án cũng cách sân bay Tân Sơn Nhất chưa đầy 5 phút, rất thuận lợi cho cư dân có nhu cầu di chuyển thường xuyên bằng đường hàng không.

Theo đánh giá của nhiều khách mua, thiết kế Golden Masion đảm bảo tất cả các phòng trong một căn hộ đều có thể đón ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn thoáng đãng, tạo nên một không gian sống xanh khá lý tưởng.

Bên cạnh đó, thiết kế căn hộ không chỉ thông thoáng, gần gũi với thiên nhiên, tiết kiệm nhiều năng lượng mà diện tích cũng rất đa dạng, gồm căn hộ nhỏ 49m2(1 phòng ngủ) và căn hộ vừa từ 68m2 – 75m2 (2 phòng ngủ), đáp ứng nhu cầu cho thuê lại ngày càng cao trong khu vực.

Một số dự án sở hữu khoảng xanh lớn ở khu tây TP.HCM

Botanica Primier:

Vị trí:          108-112B-114 Hồng Hà, P2, Q.Tân Bình, TP.HCM

Loại hình: Khu phức hợp: Căn hộ + Office-tel + Shop house

Diện tích khu đất: 17.777m²

Quy mô xây dựng:         3 Block cao 20 tầng , 2 tầng hầm

Tiện ích:      2 hồ bơi, cửa hàng cà phê, sinh hoạt cộng đồng. BBQ, hồ bơi, gym, sân chơi trẻ em, công viên cây xanh 6.000m2 , hair salon, laundry.

Botanica

Vị trí:          104 Phổ Quang, P.2, quận Tân Bình, TP.HCM

Loại hình: Khu phức hợp: Căn hộ + Shop house

Diện tích khu đất: 6.500m²

Quy mô xây dựng: 564 căn hộ + 35 Shop house

Tiện ích: Hồ bơi, Cửa hàng cà phê, Sinh hoạt cộng đồng. BBQ, hồ bơi, gym, sân chơi trẻ em, công viên cây xanh.

Newton

Vị trí:          38 Trương Quốc Dung, P.8, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Loại hình: Căn hộ - Office-tel - Thương mại

Diện tích khu đất: 2.807,3m²

Quy mô xây dựng: 20 tầng

Tiện ích: Hồ bơi, cà phê, sinh hoạt cộng đồng, BBQ, hồ bơi, gym, sân chơi trẻ em, công viên cây xanh.

Orchard

Vị trí:          130 – 132 Hồng Hà, Phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

Loại hình: Căn hộ - officetel – thương mại – dịch vụ - văn phòng

Diện tích khu đất: 9.196,4 m²

Quy mô xây dựng: 24 tầng

Tiện ích: Hồ bơi tràn, phòng tập gym, phòng sauna, nhà hàng, sân vườn, thương mại....

Golden Mansion

Vị trí:          119 Phổ Quang, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Loại hình: Khu căn hộ - Nhà phố - Thương mại - Dịch vụ

Diện tích khu đất: Khoảng 15.028,6m²

Quy mô xây dựng: 22 tầng, 2 tầng hầm, 709 căn hộ + 34 nhà phố

Tiện ích: Hồ bơi, cửa hàng cà phê, sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ, siêu thị mini, BBQ, sân chơi trẻ em, gym, công viên cây xanh...

 

Quang Đạt
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên