09/04/2012 07:58 GMT+7

Khoảng 600 căn nhà được tồn tại

DƯƠNG NGỌC HÀ thực hiện
DƯƠNG NGỌC HÀ thực hiện

TT - UBND TP.HCM đã đồng ý phương án cho tồn tại nhiều trường hợp xây dựng sai thiết kế được phê duyệt tại ba khu R, S, H thuộc khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (phường Tân Phong, quận 7).

aCpx9wv4.jpgPhóng to
Một góc khu R trong khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, nơi có nhiều nhà xây sai phép - Ảnh: N.H.

Ông Phạm Minh Mẫn, trưởng phòng quy hoạch xây dựng Ban quản lý khu Nam TP, cho biết:

- Theo thống kê, có gần 800 trường hợp xây dựng sai thiết kế tại các khu R, S và H. UBND TP đã đồng ý với đề xuất của Ban quản lý khu Nam TP và các sở ngành phương án không buộc khắc phục hậu quả đối với trường hợp xây dựng sai kiến trúc mặt tiền. Với hướng xử lý này, có khoảng 600 căn nhà xây dựng sai phép ở khu vực này sẽ được tồn tại, khoảng 200 căn bị xử lý phần vi phạm xây dựng.

Để làm cơ sở cho việc xử lý, Ban quản lý khu Nam sẽ tiến hành điều chỉnh một số nội dung trong thiết kế mẫu nhà như: kiến trúc mặt tiền (chủ nhà được xây dựng phù hợp mặt tiền của cả dãy nhà), hoặc tầng 4 được xây dựng thành phòng ở (mẫu nhà trước đây không cho phép).

* Các xử lý như vậy có tạo tiền lệ về xử lý xây dựng sai phép trong khu đô thị mới này không?

- Đa số nhà xây dựng sai phép ở ba khu vực trên đều là những trường hợp người dân nhận đất nền và tự xây nhà. Việc xây dựng và vi phạm bắt đầu xảy ra từ năm 2002, trước khi Luật xây dựng có hiệu lực (1-7-2004), các quy định về quản lý xây dựng chưa chặt chẽ. Người dân xây nhà theo những tiêu chí cơ bản do Công ty TNHH liên doanh Phú Mỹ Hưng đưa ra (số tầng, chiều cao, khoảng lùi, độ dốc mái...) chứ không xây theo nhà mẫu do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Còn với những dự án sau này chủ đầu tư xây dựng nhà ở nên sẽ không có chuyện người dân tự xây dựng.

Đối với những lô đất còn lại nằm rải rác trong các khu vực dự án phân lô bán nền, cơ quan chức năng sẽ quản lý chặt và trường hợp nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

* Cụ thể nhà người dân xây sai chi tiết nào thì được tồn tại, sai chi tiết nào sẽ bị đập bỏ?

- Về nguyên tắc, tất cả trường hợp vi phạm xây dựng đều bị xử phạt: phạt tiền (nếu còn thời hiệu) và hình phạt bổ sung (buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng sai). Những trường hợp xây nhà lấn khoảng lùi trước, khoảng lùi sau, lấn đất công cộng, xây dựng thêm tầng thì bị buộc phải tháo dỡ phần vi phạm.

Trường hợp xây sai kiến trúc mặt đứng, tăng thêm diện tích sân trước và sân sau ở tầng 4 vẫn bị phạt tiền (nếu còn thời hiệu xử phạt) và sẽ được tồn tại vì mẫu nhà mới do Ban quản lý khu Nam đang dự thảo cho phép tăng diện tích sử dụng tại tầng 4.

* Khi nào cơ quan chức năng thông báo cho người dân biết nhà của họ được tồn tại phần nào, tháo dỡ phần nào?

- Đối với những trường hợp vi phạm đã bị phát hiện, UBND quận 7 sẽ xử lý trong thời gian tới. Quyết định xử lý vi phạm gửi đến người dân sẽ nói rõ phần nhà nào được tồn tại và phần nhà nào phải tháo dỡ. Với những trường hợp vi phạm chưa được phát hiện, UBND quận 7 sẽ xem xét xử lý trước khi cấp giấy chủ quyền nhà (yêu cầu tháo dỡ trước khi cấp chủ quyền hoặc không công nhận phần xây dựng sai phép).

* Cách xử lý như trên có được áp dụng để xử lý những trường hợp xây dựng sai phép ở những khu vực khác thuộc khu Nam như khu dân cư Trung Sơn, Conic...?

- Chủ trương trên chỉ áp dụng cho những trường hợp đã vi phạm của khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng. Những trường hợp vi phạm ở những khu vực còn lại thuộc khu Nam sẽ được xử lý theo những quy định hiện hành.

DƯƠNG NGỌC HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên