02/03/2012 22:40 GMT+7

Khoán chi trong khoa học: làm nửa vời

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Đây là một trong những nhận định bức xúc của Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM về tác động của cơ chế chính sách đến phát triển khoa học công nghệ tại buổi làm việc ngày 2-3 với Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP.

Theo sở này, tuy đã áp dụng cơ chế khoán trong khoa học công nghệ cùng với một số chính sách khác có thông thoáng hơn, nhưng còn nhiều khiếm khuyết: khoán chi tài chính nửa vời, quy định mức chi tối đa cho các nội dung nghiên cứu rất thấp; hầu hết trong các hợp đồng nghiên cứu chỉ đánh giá các vấn đề liên quan đến khoa học mà thiếu ràng buộc về khả năng ứng dụng kết quả nghiên cứu…

Theo Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM, giai đoạn 2006 - 2011 có hơn 300 tỉ đồng ngân sách đầu tư 783 đề tài khoa học. Tỉ lệ ứng dụng sau nghiệm thu các đề tài nghiên cứu ở giai đoạn này được sở “chốt” khoảng 30-35% (tăng hơn so với 5 năm trước đó là25-30%).

Lãnh đạo Ban kinh tế và ngân sách HĐND TP đề nghị các đầu tư nghiên cứu cần bám chặt nhu cầu của sáu chương trình đột phá ở TP. Năm 2012, dự kiến ngân sách cho khoa học ở TP khoảng 139 tỉ đồng.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên