06/06/2012 09:50 GMT+7

Khỏa thân cản thi công: 2 mẹ con chuẩn bị trước

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Sáng 6-6, UBND Q.Cái Răng đã tổ chức buổi họp báo công khai việc kiểm tra, xác minh vụ hai mẹ con bà Phạm Thị Lài và con gái Hồ Nguyên Thủy ngụ phường Hưng Thạnh, Q.Cái Răng khỏa thân để ngăn cản Công ty CP đầu tư và xây dựng số 8 tại Cần Thơ (CIC8) thi công khu nhà ở thương mại.

gco88CGC.jpgPhóng to

Họp báo vụ việc hai mẹ con khỏa thân ngăn cản thi công

Ông Lê Thanh Tâm, PCT UBND Q.Cái Răng cho biết ngày 10-5, CIC8 thi công công trình thì gia đình bà Lài đến ngăn cản, chửi bới, hăm dọa, cản đầu xe cơ giới khiến việc thi công bị tạm ngừng. Đến ngày 12 và 21-5, khi CIC8 thi công trở lại, gia đình bà Lài tiếp tục ngăn cản và tự khỏa thân để ngăn cản thi công.

Ngoài hai mẹ con bà Lài ngăn cản, chồng bà và con trai đã đi theo để hỗ trợ, quay film, ghi hình. Con trai bà Lài trước đó đã bị cảnh sát 113 tạm giữ, xử lý vì có hành vi dùng đá tấn công bảo vệ công ty CIC8.

Riêng vụ bà Lài và con gái khỏa thân ngày 21-5, theo đó, khi xe thi công chạy vào công trình, ì hai mẹ con bà Lài chạy theo, sau đó khỏa thân. Trên tay cầm hai đoạn tràm dài khoảng 1m.

Đội bảo vệ gồm 4 nam, 2 nữ chạy theo khuyên ngăn nhưng bị hai mẹ con tấn công, dùng cát ném vào mặt và chống đối quyết liệt khi bị lực lượng bảo vệ kè, kéo ra ngoài.

Ông Tâm nhận định việc hai mẹ con bà Lài khỏa thân, chống đối thi công là có sự chuẩn bị trước nhằm buộc công ty bồi thường với giá cao hơn do gia đình đưa ra, bất chấp qui định của pháp luật, thiệt hại danh dự và nhân phẩm cho bản thân mẹ con bà Lài.

Về trình tự qui hoạch, thu hồi đất, bồi thường thiệt hại, theo ông Lê Thanh Tâm, từ năm 2002 UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) quy hoạch đất tại lô 49, phường Hưng Thạnh, Q. Cái Răng cho CIC8 xây dựng khu dân cư mới, đồng thời phê duyệt phương án bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, trong đó có hộ bà Lài. Sau đó chính quyền Cần Thơ đã hai lần phê duyệt bổ sung kinh phí bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng và CIC8 đã thỏa thuận bồi thường cho hộ bà Lài tổng cộng trên 1,25 tỉ đồng, số tiền được gửi vào ngân hàng.

Hộ bà Lài không đồng ý với giá nêu trên nên khiếu nại khắp nơi đòi để lại cho gia đình 100m2 đất tái định cư cho mỗi 1.000m2 đất bị thu hồi.

UBND thành phố Cần Thơ và Bộ Tài nguyên và môi trường đã ra văn bản bác khiếu nại của hộ bà Lài. Bộ Tài chính cũng đã ra văn bản hướng dẫn nếu hộ nào yêu cầu bồi thường mức giá cao gấp nhiều lần mà nhà đầu tư không thể thỏa thuận được thì phải thực hiện việc thu hồi đất, đền bù thiệt hại theo quy định nhà nước thu hồi đất vào mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Tiếp đến, Thủ tướng Chính phủ cũng ra văn bản chỉ đạo UBND thành phố Cần Thơ thực hiện việc bồi thường thiệt hại theo phương án đã được chính quyền phê duyệt.

Tại họp báo, ông Trần Nhân Cử, giám đốc chi nhánh CIC8 tại Cần Thơ, nói bất ngờ trước việc hai mẹ con bà Lài khỏa thân và cách hành xử chưa khôn khéo của lực lượng bảo vệ.

Ông Cử cũng nghiêm túc nhận thiếu sót trước chính quyền và hứa không để xảy ra những vụ tương tự và chỉ đạo xử lý các cá nhân trực thuộc có liên quan, kể cả lực lượng bảo vệ. Ông Cử nói thêm, việc bồi thường cho dân bị ảnh hưởng bởi dự án là nhất quán theo qui định, không áp dụng việc thay đổi bồi thường.

Ông Mai Hồng Châu, chủ tịch UBND Q.Cái Răng phê bình việc làm của lực lượng bảo vệ và nhắc lãnh đạo CIC8 cần quan tâm hơn nữa trong việc thi công sau này, cần phối hợp chặt chẻ với chính quyền địa phương để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Đối với chính sách bồi thường cho hộ bà Lài trong thời gian tới, ông Châu cho biết phương án bồi thường thiệt hại đã được ban hành và áp dụng cho tất cả các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án, vì thế không thay đổi chính sách bồi thường mới, nếu CIC8 có hỗ trợ thêm cho gia đình bà Lài thì chính quyền ủng hộ.

Đối với hành vi khỏa thân, lôi kéo chính quyền cho biết sẽ tiến hành điều tra, xử lý theo qui định của pháp luật.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên