27/04/2017 17:20 GMT+7

​Khóa cửa phòng học để đòi …nợ

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - Bức xúc vì đã bàn giao công trình hai năm nhưng chưa nhận được tiền, ông Nguyễn Kim Tấn, giám đốc Công ty TNHH TMXD Huỳnh Văn Nô, đã cho người khóa cửa phòng học tại ngôi trường do công ty này thi công để đòi nợ.

Tấm bảng thông báo do Công ty Huỳnh văn Nô dán ở cửa lớp sáng nay - Ảnh: Thanh Tú
Tấm bảng thông báo do Công ty Huỳnh văn Nô dán ở cửa lớp sáng nay - Ảnh: Thanh Tú

Sáng 27-4, nhiều phụ huynh có con học ở trường Tiểu học Kim Đồng (phường 6, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) bối rối khi nhiều phòng học của con em họ bị khóa cửa. Kèm theo việc khóa cửa là bảng thông báo đóng cửa phòng học để “bảo hành” công trình.

Lãnh đạo nhà trường đã báo công an đến phá ổ khóa để học sinh vào lớp.

Ông Nguyễn Thanh Phương, hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng cho biết khi bảo vệ trường vừa mở cổng thì có 4 nhân viên bảo vệ của Công ty Huỳnh Văn Nô xông vào trường, khóa cửa hai cầu thang, 4 phòng chức năng và hai phòng học.

Trường liền báo cho cơ quan chức năng đến mời những người này làm việc nhưng họ không có chìa mở nên công an đã đập ổ khóa mở cửa.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã đến làm việc với nhà trường để trấn an thầy cô, phụ huynh học sinh. Đồng thời, yêu cầu Công ty Huỳnh văn Nô không được tái diễn vụ việc.

Trước đó, ngày 18-4, trong buổi đối thoại giữa ông Nguyễn Kim Tấn với lãnh đạo UBND TP Mỹ Tho, ông Tấn thông báo sẽ đóng cửa 3 ngôi trường do ông xây dựng trên địa bàn TP Mỹ Tho từ ngày 24-4 để “bảo hành” nhằm đảm bảo an toàn.

UBND TP Mỹ Tho không chấp thuận và yêu cầu ông Tấn không được làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh. Thế nhưng, sáng 27-4, ông Tấn đã thực hiện.

Ông Phan Văn Hoàng, phó chủ tịch UBND TP Mỹ Tho, trưởng Ban quản lý Dự án Nâng cấp đô thị Vùng ĐBSCL- Tiểu dự án Mỹ Tho, cho biết: “UBND TP Mỹ Tho đã nhiều lần giải thích, thuyết phục ông Tấn nhưng ông Tấn vẫn không nghe nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc này. Ngay sau khi xảy ra sự việc, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê văn Hưởng đã yêu cầu UBND TP Mỹ Tho báo cáo nhanh vụ việc và trong thứ bảy tuần này, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Kim Tấn”.

Theo báo cáo nhanh của UBND TP Mỹ Tho gởi UBND tỉnh, tháng 8-2013, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn (số 51 Lã Xuân Oai, phường Long Trường, quận 9, TP.HCM) ký hợp đồng xây dựng 3 trường Tiểu học này với UBND TP.Mỹ Tho.

Đây là gói thầu thuộc dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL- Tiểu dự án Mỹ Tho, do UBND TP Mỹ Tho làm chủ đầu tư. Ngày khởi công 6-8-2013, hoàn thành ngày 29-4-2015. Tổng giá trị gói thầu là hơn 18,4 tỉ đồng.

Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Thái Sơn không trực tiếp thi công mà chuyển giao công trình cho 3 công ty khác thi công. Công ty Huỳnh Văn Nô được đặt hàng cung cấp vật liệu xây dựng.

Từ tháng 8-2014 đến tháng 1-2015, Công ty Thái Sơn và 3 công ty nhận thầu của Thái Sơn đã ký hợp đồng chuyển giao công trình cho Công ty Huỳnh Văn Nô tiếp tục thi công hoàn thiện 3 trường tiểu học.

Công ty Huỳnh Văn Nô đã thi công hoàn chỉnh và ngày 29-4-2015 các trường tiểu học đã được chủ đầu tư (UBND TP.Mỹ Tho) cùng các đơn vị có liên quan nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Sau đó, ông Tấn yêu cầu Ban quản lý dự án Nâng cấp đô thị chuyển tiền cho doanh nghiệp của ông. Do trong hợp đồng đã ký ban đầu không có tên doanh nghiệp của ông Tấn nên Ban quản lý dự án không chuyển tiền. Từ đó dẫn đến vụ khiếu nại và ông Tấn cũng đã khởi kiện tại TAND TP Mỹ Tho.

Theo ông Tấn, khi bàn giao công trình thì UBND TP Mỹ Tho ký biên bản nghiệm thu. Nhưng tiền thì Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị Vùng ĐBSCL - Tiều dự án Mỹ Tho giữ đã hai năm chưa chịu giải ngân cho ông, mà cứ đổ qua chỗ công ty Thái Sơn, nên ông rất bức xúc.

Trong khi đó, ông Hoàng cho biết vụ việc liên quan giữa Công ty Huỳnh Văn Nô và Công ty CPXD công trình giao thông Thái Sơn (Công ty Thái Sơn) đã được TAND TP Mỹ Tho xét xử vào ngày 13-3-2017. Bản án đã tống đạt cho các bên.

Theo đó, tòa buộc Công ty Thái Sơn trả cho Công ty Huỳnh Văn Nô 4,8 tỉ đồng; không chấp nhận yêu cầu Công ty Huỳnh Văn Nô yêu cầu UBND TP Mỹ Tho có trách nhiệm liên đới với Công ty Thái Sơn. TAND TP Mỹ Tho cũng phong tỏa khoản tiền 4,8 tỉ đồng hiện do Ban quản lý dự án giữ trong tài khoản.

Mặt khác, Công ty Thái Sơn kháng án nên vụ việc phải chờ TAND tỉnh Tiền Giang xét xử mới có cơ sở pháp lý tiếp theo.

Do đó, yêu cầu của ông Tấn là buộc UBND TP Mỹ Tho can thiệp để Ban quản lý dự án chuyển tiền cho công ty ông là không thể thực hiện được.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên