08/11/2011 00:13 GMT+7

Khổ vì đường đua kỳ lạ

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Tại SEA Games 26, đội tuyển xe đạp đường trường VN sẽ thi đấu sáu nội dung với chỉ tiêu đoạt 1 HCV. Hi vọng được đặt ở nội dung đồng đội tính giờ nam của bốn tay đua Bùi Minh Thụy, Mai Nguyễn Hưng, Trịnh Đức Tâm và Hồ Văn Phúc.

Dù êkip này vừa được trang bị ba chiếc xe chuyên dụng trị giá cả chục ngàn USD/chiếc, nhưng dàn xe này sẽ không thể phát huy giá trị bởi lộ trình đường đua vô cùng khắc nghiệt và chưa từng có trên thế giới mà chủ nhà Indonesia vừa đưa ra. Nói vậy bởi đối với các nội dung thi đấu tính giờ, lộ trình đua phải là đường bằng (có thể có dốc thấp) nhưng Indonesia lại tổ chức thi đấu trên đèo.

HLV tuyển xe đạp VN Trần Văn Quýt cho biết thêm: “Ở nội dung đồng đội tính giờ nam (50km), khoảng 25km đầu của đường là dốc lên thoai thoải. Ở 25km cuối, các VĐV phải leo đèo liên tục từ cột mốc 200m so với mặt nước biển lên đến độ cao 1.500m. Ở nội dung dành cho nữ (26km), các VĐV phải thi đấu đúng lộ trình nửa chặng cuối của nam”. Chuyên gia Nikolai Kurkov (Kyrgyzstan) của tuyển xe đạp VN nói: “Từng huấn luyện xe đạp ở nhiều nơi trên thế giới nhưng chưa bao giờ tôi thấy lộ trình đua tính giờ kỳ quặc như thế”.

Để không lãng phí những chiếc xe chuyên dụng đua tính giờ (bánh rất nặng), ban huấn luyện tuyển xe đạp VN đang nghĩ đến giải pháp phải thay xe giữa chặng đua. Cụ thể, các VĐV sẽ chạy xe chuyên dụng trong 25km đầu để tận dụng ưu thế của dàn xe này, sau đó dừng lại thay toàn bộ bằng xe đường trường để leo đèo. Tuy giải pháp này rất mất thời gian, mất sức và tạo tâm lý không tốt cho VĐV nhưng lại là phương án tối ưu hiện nay.

Ngoài ra, việc chủ nhà Indonesia giấu kín lộ trình đến giờ chót mới công bố khiến đội tuyển xe đạp VN không kịp trở tay trong tập luyện và chọn VĐV thích hợp. HLV Trần Văn Quýt nói: “Các tay đua chạy tính giờ đã tập luyện cùng nhau thời gian dài. Họ mạnh về đường bằng chứ không xuất sắc trong leo đèo. Nhưng chúng ta không thể thay đổi nhân sự vì quá cận ngày lên đường. Chúng tôi cảm thấy áp lực quá nặng nề bởi chỉ tiêu 1 HCV đến giờ là rất khó thực hiện”.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên