24/10/2013 22:33 GMT+7

Khổ luyện trên cao nguyên

MAI VINH

TT - Phóng viên Tuổi Trẻ theo chân đội tuyển nữ VN ghi nhận một ngày tập luyện của các cô gái ở Đà Lạt chuẩn bị cho SEA Games 27 vào cuối năm tại Myanmar.

Ở độ cao hơn 1.500m, không khí khô, thời tiết thay đổi liên tục, các nữ tuyển thủ đội tuyển bóng đá VN đang khổ luyện với những bài tập thể lực trước thềm SEA Games 27.

Trước đó, khi HLV trưởng Trần Vân Phát thông báo địa điểm bắt đầu cho đợt tập huấn là TP Đà Lạt, các nữ tuyển thủ khấp khởi mừng thầm khi nghĩ rằng HLV Trần Vân Phát muốn mọi người được khởi động nhẹ, nghỉ dưỡng. Chỉ đến khi tiếp cận giáo án, các cô gái mới biết mình sẽ có một khởi đầu... ê ẩm.

Khổ luyện ở sân chùa, bờ hồ

Nếu không phải những gương mặt của các tuyển thủ đã trở nên quen thuộc, người địa phương khó mà biết đó là những nữ tuyển thủ khi họ tập luyện tại các địa điểm tham quan nổi danh của Đà Lạt như đỉnh Lang Bian, hồ Xuân Hương, chùa Giác Hoa. Nói vậy bởi nơi đây không có bóng, không có những dụng cụ tập luyện thường thấy ở các trung tâm thể thao mà chỉ có con người và địa hình tự nhiên. Cũng vì thế, việc thông báo địa điểm tập luyện nghe cứ như là đi tham quan, cắm trại. Cầu thủ Nguyễn Thị Kim Hồng bảo: “Chỉ cần nghe thông báo đi chùa, leo núi, đi dạo là biết phải chuẩn bị tinh thần cho bài tập nào”. Cô lè lưỡi nói: “Đi chùa muốn... nhừ xương”.

Tại chùa Giác Hoa, sau khi khởi động, các tuyển thủ được lệnh tập trung tại chân bậc thang lên xuống và được đo mạch đập. Sau tiếng còi, từng tốp chia nhau chạy bước ngắn, bước dài qua 75 bậc thang và tốc độ phải tăng dần. Sau đó các tuyển thủ lại được đo mạch. Cứ như thế cường độ vận động được tăng lên liên tục. Trợ lý HLV Vũ Bá Đông cho biết cường độ vận động của họ tăng dần, nhịp tim theo đó tăng lên khoảng 180 lần/phút. Các nữ tuyển thủ phải tập điều tiết để trong vòng một phút nhịp tim trở lại khoảng 120 lần/phút.

“Đi chùa” là để luyện khả năng hồi phục sinh lực, tuyển thủ sẽ cần đến điều này sau khi dốc gần cạn sinh lực cho những pha bóng. Sân chùa Giác Hoa càng về chiều càng lạnh, áo các tuyển thủ ướt đẫm mồ hôi. Trên khuôn mặt, kem chống nắng nhòe nhoẹt chảy thành vệt theo mồ hôi. Sau hai vòng chạy, cầu thủ Nguyễn Thị Mai đứng không vững, cô cúi gập người, tay chống lên hai đầu gối. Mồ hôi trên mặt rơi từng giọt xuống đất. Cô vẫn cười: “Còn phải chạy một bước ba bậc thang nữa, chắc khóc luôn!”.

Cung đường quanh hồ Xuân Hương về chiều thơ mộng với nắng chiều vàng ươm đổ trên những cây tùng, cây thông. Dù đã trải qua không biết bao nhiêu lần những bài tập chạy bền hơn 20km nhưng đứng trước hồ Xuân Hương, Kim Hồng vẫn thận trọng nhắc các đồng đội trẻ chạy chậm để giữ sức. Tuy nhiên, sau một vòng hồ dù chạy với tốc độ thấp nhiều tuyển thủ đã thở dốc.

Chạy bên cạnh, Kim Hồng lên tiếng: “Chị nói rồi mà mấy đứa không nghe, trên này không khí loãng, gió ào ào thấy không”. Cầu thủ Huỳnh Như vừa chạy vừa đưa hai ngón tay ấn nhẹ vào cổ đo mạch. Thấy mạch không có gì bất thường, Huỳnh Như tăng dần tốc độ. Cô bảo: “Chạy ở Tam Đảo tưởng cực mà ở đây càng cực hơn, phải ráng mới quen được”.

Trợ lý HLV Vũ Bá Đông nói địa hình tự nhiên sẽ giúp các tuyển thủ linh hoạt hơn và đỡ chán trước những bài tập thể lực khô khan. Khí hậu vùng cao khắc nghiệt nên chỉ cần thích nghi được với cường độ vận động cao, thể lực các nữ tuyển thủ sẽ được nâng cao khi ra sân.

Ớn lạnh... Lang Bian

Trong 10 ngày tại Đà Lạt, các nữ tuyển thủ phải hai lần chạy lên đỉnh Lang Bian theo yêu cầu của ban huấn luyện. Cung đường dài khoảng 5km đối với Hoàng Quỳnh và các đồng đội là cung đường “ớn lạnh”.

Hoàng Quỳnh nói: “Nghe đi Lang Bian tập, biết là cực nhưng không ngờ lại cực đến thế. Vừa đặt chân xuống xe đã thấy những con dốc dựng đứng”. Các tuyển thủ nữ không giấu được vẻ lo lắng khi nghe ban huấn luyện cho biết họ đang đứng ở chân núi, độ cao 1.580m (so với mặt nước biển) và phải di chuyển lên đỉnh ở độ cao 2.167m. Không cần nghe tiếp thông báo, với kinh nghiệm của mình, các nữ tuyển thủ hiểu không khí sẽ loãng dần và cái mệt sẽ tăng gấp bội ở cuối con đường.

Thận trọng bó lại đầu gối trái bằng băng giảm lực, trung vệ Chương Thị Kiều nói: “Đầu gối chỉ mới bớt đau gần đây, giờ mà chấn thương nữa là hết làm cầu thủ”. Chạy cạnh cô là Huỳnh Như. Sau 2km đầu tiên, cả cô và Huỳnh Như đều cảm thấy tức ngực. Trợ lý Bá Đông lớn tiếng nhắc toàn đội phải điều chỉnh hơi thở và tăng tốc. Đi bộ từ trên đỉnh xuống, một du khách ở TP.HCM vừa nói vừa xoa ngực: “Đi bộ xuống dốc mà đã đuối vầy, huống hồ chạy”.

Hoàng Quỳnh kể dù cố gắng nhưng ở 1km tiếp theo, toàn đội gần như đuối sức. “Lưng tôi đau như muốn gập xuống, chân căng cứng và có cảm giác không chịu sự điều khiển của mình” - cô nói. Kim Hồng thì bảo cô thấy mặt đất có cảm giác nghiêng, có lúc dựng đứng, chân cô bước hụt liên tục. Phía sau các nữ tuyển thủ, ban huấn luyện liên tục động viên: “Cố lên”. Quá mệt, các tuyển thủ xếp hàng dọc rồi vịn vai nhau chạy, người sau hỏi người trước:

“Tới chưa, tới chưa?...”.

Bầu trời chiều trên đỉnh Lang Bian ló dạng, mọi người ồ lên sung sướng, nhiều tuyển thủ cúi người thả lỏng tay như đã vắt kiệt sức cho những bước chạy. Huỳnh Như bảo: “Lần chạy thứ hai đỡ mệt hơn nhưng thật sự là quá kinh khủng, chân muốn... rớt ra”. Còn Minh Nguyệt kể lại: “Cách đây ba ngày, cũng bài tập này tối về tôi không thể ngủ được, đau nhức khắp người, có điều sau đó tôi thấy cơ thể mình nhẹ và nhanh hơn”.

Không như các du khách, đến đỉnh Lang Bian các nữ tuyển thủ không màng đến việc chụp hình kỷ niệm. Từng nhóm, từng nhóm giúp nhau thả lỏng người để chuẩn bị di chuyển về lại chân Lang Bian. Ông Đông nhìn các học trò cười: “Tập thể lực cực lắm, cơ bắp đau như xé ra sau mỗi bài tập. Nhưng ở những bài tập này, các tuyển thủ mới thể hiện tinh thần chiến đấu mãnh liệt. Vì vậy, dù than đau, than mệt nhưng không ai xin nghỉ tập dù là nửa buổi”.

[box]Thể lực phát triển tốt

Ngày 25-10, các nữ tuyển thủ sẽ kết thúc đợt rèn luyện thể lực mười ngày tại Đà Lạt. Sau đó, toàn đội sẽ di chuyển về Trung tâm đào tạo trẻ VFF để tiếp tục tập luyện kỹ thuật, chiến thuật. HLV Trần Vân Phát cho biết các thông số phát triển thể lực của các học trò rất khả quan.

Tất cả tuyển thủ đều đáp ứng được khối lượng bài tập cũng như cường độ tập luyện ngày càng tăng. Ông tỏ ra rất vui khi trung vệ Chương Thị Kiều phát triển tốt dù hơn một năm trời cô không được gọi lên tuyển do chấn thương gối.[/box]