05/07/2011 13:51 GMT+7

Khiếu kiện đất đai vẫn tiếp tục nóng

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Có đến 65-70% khiếu nại của công dân rơi vào lĩnh vực quản lý đất đai. Đây là số liệu được các cơ quan chức năng TP.HCM công bố tại hội nghị chuyên đề về khiếu kiện hành chính do UBND TP tổ chức ngày 4-7.

RlmHZ1kw.jpgPhóng to
Ảnh minh họa
Theo phân tích của Tòa án nhân dân TP, có hàng loạt trường hợp sai sót, bất cập được chỉ ra, chẳng hạn như pháp luật quy định khi thu hồi đất phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất nhưng việc lập, thẩm định cũng như phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chậm, dẫn đến nhiều trường hợp quyết định thu hồi đất được ban hành nhưng chưa có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Thanh tra TP cho rằng khiếu nại hành chính trong tương lai vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp. Cơ quan này nhấn mạnh Luật tố tụng hành chính mới ban hành, có hiệu lực từ 1-7-2011, đã mở rộng và tăng thêm quyền lựa chọn cho công dân khi khởi kiện. Thanh tra TP kiến nghị cần bổ sung các thủ tục giải quyết, điều kiện khiếu nại đông người...

Sở Xây dựng TP cũng cho biết số lượng vụ việc mà người dân kiện cơ quan hành chính có chiều hướng gia tăng. Sở này kiến nghị cần thành lập hoặc phân công cơ quan chuyên môn phụ trách công tác này hoặc tổ chức lực lượng luật sư công để cùng tham gia tố tụng trong các vụ kiện hành chính.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP, từ ngày thành lập đến nay (năm 2003), sở đã được UBND TP ủy quyền để hầu tòa khoảng 35 vụ khiếu kiện hành chính, đa số quyết định hành chính bị kiện là quyết định thu hồi đất.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên