18/07/2011 15:44 GMT+7

Khi trẻ em phải vuốt thuốc lá

Bài, ảnh: LÊ TRUNG
Bài, ảnh: LÊ TRUNG

TTO - Mùa hè về cũng là lúc nhiều các bạn nhỏ ở khu 1, thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) chăm chỉ vuốt thuốc lá kiếm tiền phụ bố mẹ mua sách vở, áo quần cho năm học mới.

Khi trẻ em phải vuốt thuốc lá

TTO - Mùa hè về cũng là lúc nhiều các bạn nhỏ ở khu 1, thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) chăm chỉ vuốt thuốc lá kiếm tiền phụ bố mẹ mua sách vở, áo quần cho năm học mới.

Điều đáng lo là sức khỏe các bạn nhỏ sẽ bị ảnh hưởng xấu khi thường xuyên ngửi mùi hôi từ lá thuốc lá.

X1eRybtQ.jpgPhóng to
Tụm nhau lại cùng vuốt thuốc lá cho vui

Nhiều tiểu thương buôn thuốc lá muốn những bó thuốc của mình trở nên đẹp, thẳng để dễ bán phải nhờ người ngồi vuốt các lá thuốc vào nếp. Từ đấy nhiều gia đình nhận các gùi thuốc lá khô về vuốt cho đẹp. Tất nhiên, công việc này không chỉ riêng người lớn mà trẻ con cũng tham gia.

6WQoF3iH.jpgPhóng to
Chị Huỳnh Thị Thu, người làm nghề vuốt thuốc, cho biết hằng ngày cả bốn mẹ con chị vuốt thuốc lá, thu nhập 150.000 - 200.000 đồng

Chị Huỳnh Thị Thu ở tổ 6 cho biết: "Hằng ngày chị và các con nhận thuốc lá từ các tiểu thương buôn thuốc lá ở huyện để vuốt. Một xâu thuốc lá như vậy người ta trả cho chị khoảng 1.000 đồng. Mỗi ngày cặm cụi làm như thế, chị và các con vuốt trên 100 xâu thuốc, kiếm 150.000đ - 200.000 đồng. Số tiền này chị dành để trang trải cuộc sống gia đình, mua sách vở cho các con trong năm học mới".

Đang ngồi cặm cụi vuốt những xâu thuốc to đùng, nồng nặc mùi hôi, em Trần Thị Thu Hương, 14 tuổi, nói: “Nhà nghèo, ba mẹ đều làm thuê kiếm tiền nuôi em ăn học. Ngoài ra mẹ còn làm thêm nghề vuốt thuốc lá này. Cách đây hai năm em bảo mẹ dạy cách vuốt thuốc lá. Thế là hằng ngày sau khi đi học về, em vuốt thuốc lá phụ mẹ”.

Em Trần Thị Cẩm Hằng (học lớp 9) nói: “Ngày thường em đi học một buổi, còn một buổi vuốt thuốc phụ giúp mẹ. Nhưng mấy hôm nay được nghỉ hè em ở nhà cả ngày phụ mẹ kiếm tiền mua sách vở, áo quần cho năm học mới".

Nghề vuốt thuốc lá ở quê nghèo này rất đơn giản, dễ làm, thu nhập khá nên nhiều người dân chọn làm thêm. Song làm nghề này có tác hại lớn đến sức khỏe con người do mùi thuốc lá rất nồng và hôi, nhất là có hại sức khỏe của trẻ em khi tiếp xúc trực tiếp.

Ở đây nhiều em 11-15 tuổi vẫn vui vẻ, hồn nhiên phụ giúp ba mẹ vuốt thuốc lá kiếm tiền. Nhiều em làm công việc này từ khi còn rất nhỏ, làm rất thành thạo, không thua gì người lớn.

Và cứ thế, mùa hè của những bạn nhỏ ở vùng quê nghèo này trôi qua theo những xâu thuốc, mùi thuốc là hôi nồng và ước mơ về bộ sách mới, bộ quần áo chỉn chu cho năm học phía trước.

Bài, ảnh: LÊ TRUNG

Bài, ảnh: LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên