05/09/2016 09:08 GMT+7

Khi thể thao cứu vãn cuộc đời

HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Từng tuyệt vọng vì đánh mất đôi chân trong chiến tranh thảm khốc, VĐV khuyết tật 27 tuổi người Anh Joe Townsend đã tìm lại được ý nghĩa cuộc sống nhờ vào thể thao.

Joe Townsend trên chiếc xe đạp đặc biệt dành cho người mất cả 2 chân. Ảnh: twitter
Joe Townsend trên chiếc xe đạp đặc biệt dành cho người mất cả 2 chân. Ảnh: twitter

Joe Townsend là một trong những cái tên tiềm năng của điền kinh Anh tại Paralympic Rio 2016 sắp sửa diễn ra. Nhưng cách đây 8 năm, VĐV 3 môn phối hợp này từng tuyệt vọng đến mức có ý định từ bỏ cuộc sống sau thảm kịch xảy đến với anh. Là một lính thủy đánh bộ tham gia cuộc chiến Afghanistan, Townsend gặp nạn khi đạp phải một bãi mìn ở tỉnh Helmand vào năm 2008. Anh được đồng đội cứu kịp thời nhưng đã phải trải qua hơn 50 ca phẫu thuật sau đó, để rồi cuối cùng đôi chân của anh và thêm một phần ở mông phải bị loại bỏ.

“Ngày đen tối” chưa phải là một khái niệm đủ để mô tả về nỗi đau đớn của Townsend khi anh biết tin mình đã không còn chân, thậm chí đến ngồi cũng khó. “Tôi không nhìn thấy bất kỳ một tia sáng nào trong cuộc sống lúc đó cả. Tôi thậm chí chán nản đến mức không muốn sống tiếp. Điều may mắn duy nhất với tôi là tôi từng gặp các binh sĩ cũng trải qua chấn thương nặng phải rời bỏ quân ngũ trước đó. Vì vậy tôi biết có một cuộc sống khác đang chờ đợi mình ở phía trước” - kênh truyền hình ITV News dẫn lời Townsend.

Và rồi “cuộc sống mới” mà Townsend nói cũng đến với anh, vào năm 2009. Trong một chương trình mang tên “Trở về từ chiến tranh” do quân đội Anh tổ chức, Townsend được giới thiệu các môn thể thao mà anh có thể chơi. Townsend quá háo hức đến mức phân vân không biết nên chọn môn nào. Cuối cùng anh chọn 3 môn phối hợp: nội dung thi đấu kết hợp giữa chạy marathon, đạp xe và bơi lội. Townsend lập tức lao vào tập luyện với một động lực cực kỳ mạnh mẽ. Từ chỗ thân thể suy nhược đến mức “không đủ sức để nâng đầu mình lên” theo lời kể của chính anh, chàng cựu chiến binh mau chóng hồi phục sức khỏe sau vài tháng tập luyện. Và sau 2 năm trời, anh chính thức bước vào sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp khi gia nhập đội True Spirit tham dự các giải đấu Ironman nổi tiếng dành cho người đam mê điền kinh.

Townsend nói: “Thể thao đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời tôi. Tôi từng không nâng nổi cái đầu của mình khỏi giường, nhưng giờ thì tôi tập luyện 2-3 buổi mỗi ngày. Những điều tồi tệ trong cuộc sống có thể xảy ra, nhưng chỉ cần biết nắm bắt cơ hội và kiên trì theo đuổi nó, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục thăng tiến. So với cuộc sống trước khi mất đôi chân, tôi làm được nhiều điều với quãng thời gian sau đó hơn. Khi còn khỏe mạnh, tôi chỉ biết mình đăng ký nhập ngũ và chưa có một dự định lâu dài gì cho tương lai cả”.

Và rồi sau những nỗ lực miệt mài, điều mà Townsend khao khát cũng đến, anh chính thức giành được một suất dự Paralympic Rio 2016 nhờ vào thành tích 12 giờ 56 phút cho tổng chặng đường chạy marathon (42km), bơi 38,6km và đạp xe 180km. Đây là thành tích tốt thứ bảy thế giới ở hạng mục của Townsend và anh hoàn toàn có thể giành được một huy chương nếu đạt phong độ cao tại Paralympic Rio 2016.

Nhưng kể cả khi không đạt được tấm huy chương nào, Townsend vẫn có thể tự hào cũng như hạnh phúc với những gì mà anh làm được, có được từ thể thao. Từ một chàng trai tuyệt vọng, Townsend đã tìm lại niềm vui, mục đích phấn đấu trong cuộc sống, thậm chí là một gia đình hạnh phúc. Tại cuộc đua Ironman 2011, Townsend gặp được Jenny - cô gái sau này trở thành vợ anh.

“Những điều tồi tệ trong cuộc sống có thể xảy ra, nhưng chỉ cần biết nắm bắt cơ hội và kiên trì theo đuổi nó, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục thăng tiến"

Joe Townsend
HUY ĐĂNG, HUYDANG@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Joe Townsend Anh