26/02/2015 02:02 GMT+7

Khi Suarez bù đắp cho Messi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Tiền đạo người Uruguay Luis Suarez đã lập công lớn với cú đúp bàn thắng giúp Barca đánh bại Manchester City (M.C) 2-1 trong trận lượt đi vòng 16 đội Champions League diễn ra rạng sáng 25-2 (giờ VN).

Có thể khẳng định đây là màn trình diễn xuất sắc nhất của Suarez từ khi anh gia nhập Barca. Tính đến trước trận đấu rạng sáng qua, Suarez chỉ mới ghi được vỏn vẹn bảy bàn trong tổng số 22 lần ra sân, trong đó chưa có trận đấu nào anh ghi quá một bàn thắng. Lý giải đầu tiên cho màn trình diễn “hay đột xuất” của tiền đạo này là việc anh được trở lại thi đấu trên đất Anh. Quả thật, bốn năm trời thi đấu trong màu áo Liverpool quá đủ cho Suarez hiểu rõ các hậu vệ M.C và điều này đã được anh tận dụng một cách triệt để.

Nhưng bên cạnh đó, việc Suarez tỏa sáng trước M.C cũng không quá khó hiểu nếu đối chiếu với phong độ ấn tượng của anh trong các trận đấu lớn từ đầu mùa. Mờ nhạt trong phần lớn các trận đấu nhưng hễ giáp mặt các đội bóng lớn là Suarez lại tỏa sáng.

Cụ thể, ngay khi vừa mãn hạn treo giò bốn tháng, Suarez thi đấu trong trận “siêu kinh điển” với Real Madrid và góp một đường kiến tạo. Sau đó, anh lần lượt ghi bàn trong các cuộc gặp gỡ Atletico Madrid, PSG và trong cuộc đối đầu với đối thủ mạnh thứ tư từ đầu mùa là M.C, Suarez lại tiếp tục lập công.

Phong cách tỏa sáng của Suarez cũng rất đặc biệt. Trong phần lớn trận đấu ở Giải vô địch Tây Ban Nha, Messi và hàng tiền vệ của Barca luôn dễ dàng kiểm soát thế trận, từ đó tạo ra hàng loạt cơ hội cho Suarez nhưng khi ấy anh lại bỏ lỡ. Còn những khi không nhận được sự hỗ trợ tối ưu từ đồng đội, tiền đạo người Uruguay lại tỏa sáng. Bàn thắng đầu tiên vào lưới M.C gần như công lao là của một mình Suarez khi anh nhanh như chớp tận dụng sai lầm của Vincent Kompany. Đó chính là phong cách thi đấu bùng nổ của Suarez.

Theo thống kê của trang Whoscored.com, dù lập cú đúp vào lưới M.C nhưng Suarez lại là cầu thủ cầm bóng ít nhất đội, chuyền bóng kém nhất và cũng không có bất kỳ pha rê bóng nào suốt cả trận. Phong cách này trái hẳn với Lionel Messi, người mỗi khi tỏa sáng cũng kiêm luôn ngôi đầu cho hầu hết các thống kê tích cực trong trận. Đó là sự đối lập của hai trường phái tấn công khác nhau của các tiền đạo Nam Mỹ: một bên là sự bùng nổ, đột phá, còn một bên là kỹ thuật và tinh tế.

Ban lãnh đạo Barca ắt hẳn hài lòng với điều này. Trước khi mua Suarez, họ đã có một Neymar trẻ trung và sẵn sàng thay thế Messi trong tương lai vì cả hai khá tương đồng trong phong cách chơi bóng. Còn Suarez là để đảm bảo cho thành công của hiện tại bởi không phải lúc nào Messi cũng thập toàn mà điển hình chính là pha đá phạt đền hỏng ăn của anh vào cuối trận.

Cơ hội chia đều cho Dortmund và Juventus

Trong trận đấu cùng giờ, Dortmund đã bị Juventus đánh bại 2-1 trong một thế trận mà họ là người áp đảo nhưng cuối cùng gục ngã vì khả năng phòng ngự phản công ấn tượng của đối thủ. Tuy nhiên, đội bóng nước Đức cũng không có gì phải quá lo ngại bởi ở trận lượt về họ được thi đấu trên sân nhà và chỉ cần thắng 1-0 là đủ để đi tiếp.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên