27/02/2014 14:45 GMT+7

Khi sinh viên Y "thực hành" bài học y đức

ĐOÀN BẢO CHÂU
ĐOÀN BẢO CHÂU

TTO - "Tại sao mình cần đánh răng?", câu hỏi vừa đặt ra, những cánh tay bệnh nhi gầy guộc, tái xám vì phải chạy thận nhiều lần đã đua nhau giơ lên hào hứng.

yYIvynBH.jpgPhóng to
Các em bệnh nhi tại bệnh viện Nhi đồng 2 đang được hướng dẫn cách sát trùng vết thương - Ảnh do BTC cung cấp

Đó là một phần trong các buổi học về kiến thức y khoa và kiến thức phổ thông mà các bạn sinh viên của CLB Bé Khỏe Bé Ngoan, trực thuộc Hội sinh viên Đại học Y Dược TP.HCM đang thực hiện tại nhiều bệnh viện trong thành phố.

Học cách yêu thương bệnh nhân

Từ nhiều lần đi thực tế ở bệnh viện, chứng kiến chứng kiến sự thiếu thốn về mặt tinh thần của các em bệnh nhi, bạn Đào Nguyễn Phương Linh (sinh viên Y năm 5) đã rất trăn trở.

"Tôi nghĩ rằng mình cần phải làm một cái gì đó, để khi ra trường thì tôi và bạn bè sẽ không chỉ xem bệnh nhân là một đối tượng khám chữa bệnh nữa, mà là một con người cần được yêu thương và chăm sóc", Linh cho biết.

kl125a5G.jpgPhóng to
Hướng dẫn các em bệnh nhi cách rửa tay tại bệnh viên Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Bảo Châu

Vậy là dù việc học trong trường vẫn rất nặng, Linh vẫn cố gắng thu xếp thời gian, bắt tay vào việc thành lập CLB Bé Khỏe Bé Ngoan, thiết kế chú trọng vào việc chia sẻ kiến thức y khoa và kiến thức phổ thông cơ bản cho các em bệnh nhi và người nhà của các em.

Tất cả giáo án đều được thông qua thầy cô tại trường duyệt về độ chính xác, tính khoa học. Bên cạnh đó, các bạn cũng đã được thạc sĩ Phan Thị Hoài Yến (giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM) hướng dẫn, tập huấn về tâm lý bệnh nhi trước khi “xuất quân”. Được biết, đây là CLB đầu tiên của Đại học Y Dược TP.HCM chuyên sâu vào việc ứng dụng các kiến thức y khoa giúp đỡ cho bệnh nhi.

Vỡ lòng bài học Y Đức

Đã có hơn 100 bạn sinh viên đại học Y Dược TP.HCM đăng kí ngay khi chương trình vừa bắt đầu, điều này cũng cho thấy nhu cầu được tìm hiểu và gắn bó với bệnh nhân của các bác sĩ tương lai này cũng không hề nhỏ.

Lọt thỏm trong "vòng vây" của một nhóm bệnh nhi để hướng dẫn cho các em cách sát trùng vết thương, Lê Thị Hào (sinh viên Y năm 3) cho biết: "Thời khóa biểu rất căng ở trường khiến tôi không có nhiều dịp trò chuyện với bệnh nhân khi đi thực tế, nhưng ở đây thì khác, nghe các em kể về ước mơ của mình, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng em, tôi thấy mình đã tự học được rất nhiều bài học về lòng yêu thương bệnh nhân".

Từ sự chuẩn bị chu đáo này, hiệu quả của các bài học đối với các em bệnh nhi cũng khá tích cực. Nếu như trước đây đánh răng chỉ vèo vèo, ẩu tả 1 phút là xong, giờ thì Lê Anh Khoa (12 tuổi, bệnh nhi tại bệnh viện Nhi Đồng 2) đã biết cách đánh răng kĩ càng mặt trong, mặt ngoài, mặt hàm theo hướng dẫn của các anh chị, biết tự chăm sóc cho mắt để không bị lây đau mắt đỏ cho các bạn.

Hoàng Thiên (13 tuổi, bệnh nhi tại bệnh viện Ung Bướu TP.HCM) cũng vậy, dù sức khỏe rất yếu, đi phải có người dìu cũng nhất quyết không bỏ buổi học nào. Đứng nhìn con học bên ngoài qua ô cửa kính, mẹ em nghẹn ngào: "Nó thích sau này được làm bác sĩ, nhiều bữa đứng còn không vững, bệnh nặng lắm rồi mà nó cứ đòi đi qua đây học cho bằng được".

XIqFvO5n.jpgPhóng to
Hướng dẫn một em bệnh nhi cách đánh răng tại bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: Hoàng Phúc

Cứ thế, từ lúc ra đời đến nay, không có buổi học nào của CLB Bé Khỏe Bé Ngoan lại vắng học viên, vắng tiếng cười tiếng nói của các em với những bác sĩ tương lai.

"Sợ nhất là những lúc điểm danh thì biết rằng có em đã mãi mãi ra đi, hoặc đã phải chuyển về nhà vì bệnh quá nặng, như mất mát một cái gì rất lớn. Từ khi thực hiện chương trình này, bệnh nhi với tôi không còn là bệnh nhân nữa, các em đã là người nhà, là bạn bè thân thiết...", Phương Linh kể lại, khi đôi tay vẫn đang thoăn thoắt xếp một chú cào cào lá dừa cho các em bệnh nhi háo hức chờ đợi...

ĐOÀN BẢO CHÂU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên