29/06/2012 03:25 GMT+7

Khi sai sót chẳng thấy xưng "tôi"

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Ngày 28-6, Ban Tổ chức trung ương, tạp chí Cộng Sản và Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức hội thảo “Thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Văn Phúc (tổng biên tập tạp chí Cộng Sản) đặt câu hỏi “nóng” về việc “có hay không tình trạng hoặc là buông lỏng, tắc trách hoặc là lạm dụng quyền lực, thậm chí lộng quyền, tham nhũng quyền lực, lợi ích phe nhóm... của người đứng đầu trong việc thực thi công vụ, xét trong mối liên hệ với tập thể, với cơ quan, đơn vị?”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt (ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Tổ chức trung ương), thực tế thời gian qua nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách” ở nhiều nơi rơi vào hình thức do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. “Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ dám làm; tạo khe hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ hoặc lạm dụng quyền lực để mưu cầu lợi ích cá nhân”.

Từ thực tiễn ở cơ sở, ông Bùi Đức Hạnh (bí thư Huyện ủy Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết liên quan đến thẩm quyền của người đứng đầu cấp ủy địa phương là những quyết định liên quan đến sinh kế của hàng vạn dân. Tuy nhiên, khi ở cấp xã xảy ra sai sót, thường là người đứng đầu không chịu trách nhiệm.

Ông Trần Đình Huỳnh (nguyên viện trưởng Viện Xây dựng Đảng) cho rằng hiện nay có nhiều việc khiến người dân bức xúc như để người nước ngoài vào trồng rừng ở khu vực biên giới hay nuôi cá bè ở vịnh Cam Ranh, phát triển sân golf tràn lan, rồi biết bao công trình dang dở gây lãng phí lớn... nhưng không thấy cấp nào, đặc biệt là cá nhân nào, tự phê bình, dám nhận trách nhiệm, mà nếu có thì cũng chỉ là “trách nhiệm tập thể”, là “chúng tôi” hay “chúng ta” chứ không mấy khi hé lộ ra trách nhiệm cá nhân và không hề xuất hiện chữ “tôi”.

Theo ông Trần Văn Túy (ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh), bên cạnh những quy định chung của trung ương, Bắc Ninh căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để ban hành những quy định về trách nhiệm người đứng đầu hết sức cụ thể, góp phần giải quyết tốt những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.

Ông Bùi Đức Hạnh đề nghị cần có các quy định mới đủ mạnh để tăng cường kiểm tra giám sát, làm cơ sở cho ủy ban kiểm tra các cấp xử lý nghiêm minh các hành vi lợi dụng quyền hạn trách nhiệm gây hậu quả xấu, nhất là đối với người đứng đầu. Bên cạnh đó, trung ương nên sớm tổng kết và nhân rộng mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã. Khi đó vai trò, thẩm quyền của người đứng đầu được tăng cường, đồng thời trách nhiệm của người đứng đầu sẽ rõ ràng hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Việt cho biết trong các nhóm giải pháp thực hiện nghị quyết trung ương 4 (khóa XI) có một khối lượng lớn biện pháp xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách nhằm làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu.

Lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với lãnh đạo

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Việt cho biết Ban Tổ chức trung ương đang tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành một số văn bản, trong đó có nội dung về việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với các chức danh lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể...

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên