12/10/2013 04:49 GMT+7

Khi Roy Hodgson đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Tuổi Trẻ đưa ra góc nhìn về đội tuyển Anh sau chiến thắng 4-1 trước Montenegro ở loạt trận vòng loại World Cup 2014 đêm 11-10 (rạng sáng 12-10, giờ VN)

Sau cùng, đội tuyển Tam Sư cũng đặt được một chân vào VCK World Cup 2014 nhờ một quyết định dũng cảm của HLV Roy Hodgson. Đó là việc ông mạnh dạn sử dụng cầu thủ trẻ Andros Townsend, người lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển Anh trong cuộc chiến sinh tử với Montenegro.

Góp công lớn vào bàn thắng thứ nhất, trực tiếp ghi bàn bằng một cú sút xa đẹp mắt ở bàn thắng thứ ba, kèm thêm vào đó là những pha rê dắt bóng khéo léo và táo bạo, Andros Townsend trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng ấn tượng 4-1 của Anh trước Montenegro.

Trước đó, việc sử dụng Townsend cho một trận cầu sinh tử như vậy quả là một điều ít ai dám nghĩ đến ở một HLV nổi tiếng thận trọng như ông Roy Hodgson, bởi đến trước mùa giải 2013-2014, cầu thủ chạy cánh của Tottenham còn gần như hoàn toàn vô danh và anh chỉ mới gây được chú ý sau vài trận được đá chính đầu mùa giải. Nhưng rốt cuộc HLV Roy Hodgson đã dám mạo hiểm và ông đã thắng lớn.

Cần phải nhìn vào trận đấu với Ukraine cách đây một tháng để có thể thấy rõ HLV Hodgson đã chấp nhận “chịu chơi” như thế nào trong cuộc chiến sinh tử đêm 11-10 tại Wembley. Thời điểm đó, khi Welbeck chấn thương, ông Hodgson đã sử dụng James Milner thay thế và quyết định đó bị chỉ trích là khá “hèn nhát”.

Bởi James Milner là một mẫu cầu thủ dày dạn kinh nghiệm, giỏi phòng ngự hơn tấn công, việc sử dụng cầu thủ của Man City cho thấy HLV Roy Hodgson khi đó có tư tưởng “chủ hòa” và thiếu niềm tin vào những cầu thủ trẻ như thế nào.

Đêm qua, trong một lần mạo hiểm hiếm hoi của cựu HLV Liverpool, người ta thấy trong đội hình xuất phát của tuyển Anh còn có 3 cầu thủ trẻ khác là Sturridge, Welbeck và Kyle Walker. Tất cả đều chơi đầy nỗ lực, xông xáo và thể hiện sức sống mạnh mẽ cho bộ mặt trẻ trung của Tam Sư.

Cách đây vài ngày, Wayne Rooney đã trực tiếp lên tiếng chỉ trích các đội bóng ở Anh khi cho rằng họ không tạo cơ hội thi đấu cho các cầu thủ trẻ người bản xứ. Điều đó đúng và là nguyên nhân chính khiến thế hệ “sư tử” trẻ của nước Anh có vẻ kém tài hơn những thế hệ đàn anh, nhưng đó có thể lại là một lợi thế lớn về mặt động lực thi đấu của những cầu thủ này.

Các cầu thủ Anh từ trước đến nay luôn bị chỉ trích thiếu quyết tâm khi khoác áo ĐTQG, điều đó cũng dễ hiểu khi họ sống trong một giải đấu quá chói lọi về mặt tiền bạc, danh tiếng như Premier League. Những cầu thủ người Anh bây giờ ít có cơ hội đá chính hơn ở Premier League, và có thể sẽ phải nỗ lực hơn khi đá cho ĐTQG như một cách chứng tỏ bản thân.

Thời gian tới, thật khó tin Andros Townsend có thể cạnh tranh một chỗ đứng ở Tottenham khi mà bên cạnh anh có hàng loạt sự cạnh tranh đắt giá người nước ngòai như Lamela, Chadli… Vậy thì Townsend phải nỗ lực để tồn tại bằng chính màu áo Tam Sư thôi!

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên