13/08/2012 09:50 GMT+7

Khi phim về miền quê

YẾN TRINH
YẾN TRINH

TT - Bài hát mở đầu cho phim hoạt hình vang lên. Mắt mấy đứa nhỏ mở to như muốn hút hết hình ảnh từ màn chiếu. Hầu hết trẻ em ở xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh mới được coi phim "trên cái miếng bự bự" (có nghĩa là màn chiếu) lần đầu.

Ngồi bên ngoài hội trường là bà Phan Thị Khoe, năm nay 78 tuổi. Tưởng phim chiếu buổi sáng nên hai bà cháu đã đi bộ từ cách đó 3km để cháu bà là Thu Cúc, sắp lên lớp 2 Trường tiểu học Lộc Ninh, coi phim. Tới nơi mới biết chiều mới chiếu, mất công đi bộ ngược về nên bà cháu ở lại chờ. Cháu bà vô trong coi, bà ngồi ngoài uống nhờ chai nước ngọt của một tình nguyện viên trong nhóm. Âm thanh lúc vui nhộn, lúc xen lẫn tiếng cười của mấy đứa nhỏ làm bà tò mò: ""Phin" đó hả, ngộ dữ vậy hả?". Nhưng bà nhất quyết không chịu vào coi phim, vì "bà già quá rồi, bà ngồi đây chờ cháu bà thôi".

Em Nguyễn Văn Chia, 14 tuổi, nhà ở xã Phước Minh kế bên. Em đang đi bán vé số, mới bán được vài vé nên không nán lại coi hết phim. Em cũng không vô ghế ngồi mà chỉ đứng ở cửa sổ nhìn. Em có tám anh chị em. Cũng như anh chị mình, em học hết lớp 4 thì nghỉ. Hỏi trước giờ có coi phim hoạt hình không, em đáp: "Nhà em không có tivi!". Rồi em quay đi, để những tờ vé số sớm vơi. Mái đầu hoe nắng của em cứ ngoái lại phía cửa sổ cho đến khi ra khỏi cổng.

Chương trình chiếu phim hoạt hình "Rạp chiếu phim đồng quê" cho trẻ em xã Lộc Ninh do nhóm sinh viên khoa báo chí - truyền thông và quan hệ quốc tế Trường ÐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thực hiện ngày 9 và 10-8. Mấy bịch bánh "chiêu dụ" thành viên do trưởng nhóm mua, cùng những câu bông đùa và những dòng cảm xúc "sến súa" động viên nhau trong điện thoại, trên mạng xã hội... đã gắn kết các bạn trẻ lại. Kinh phí trích từ tiền nhà chu cấp, từ làm thêm. Quà tặng là sách truyện do người hảo tâm đóng góp, còn những bịch snack thì họ mua ở chợ quen, đến nỗi được cô bán phong là "đại gia snack". Chiếc máy chiếu mượn của trường THCS ở địa phương. Họ kết nối máy tính, loa và những giọng mộc thay nhau lồng tiếng. Phụ huynh đứng phía sau cũng vui lây niềm vui của con trẻ.

Dĩ nhiên có nhiều em đã coi bộ phim này qua đĩa, nhiều em tivi ở nhà bắt được nhiều kênh... nhưng trước phim hoạt hình, em nào cũng thật dễ thương. Trong phim là hai đứa bé cũng trạc tuổi các em. Chúng yêu thương cả những con bồ hóng, những mầm cây. Chúng che chở cho những sinh vật to lớn hơn chúng nhiều lần. Chúng ước mơ và đã chạm vào ước mơ giao cảm với thiên nhiên. Em Lan Anh, năm nay vào lớp 1 Trường tiểu học Lộc Ninh, cười khoe răng sún: "Mai mốt con cũng như bạn trong phim vậy đó, cũng không để những mầm cây buồn và cũng không làm những con bồ hóng sợ mà bay mất".

YẾN TRINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên