22/04/2013 06:21 GMT+7

Khi những cuốn sách bị... treo

THU HÀ
THU HÀ

TT - Những sợi dây đủ màu khá vui mắt buông xuống từ mái lều bạt, ở phía dưới đầu dây đung đưa lủng lẳng những cuốn sách.

Những em bé má đỏ hồng tóc bết mồ hôi vì oi bức và chật chội đang ngồi cặm cụi kiên nhẫn đọc sách trong tình trạng... sách treo. Không chỉ các em, bố mẹ, người nhà đưa các em đến đây cũng nghiêm túc ngồi đọc những cuốn sách đang bị treo lơ lửng ấy.

0so0TMW0.jpgPhóng to
Người đọc ngồi đọc “sách treo” tại gian đọc sách miễn phí trong Ngày hội sách và văn hóa đọc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) - Ảnh: TH.H.

Dù sách bị treo, gian đọc sách này vẫn luôn đông đúc, rất nhiều em bé khác đang đứng chờ đến lượt được sờ vào những cuốn sách bị treo ấy. Ðơn giản đây là gian đọc sách miễn phí do NXB Kim Ðồng mở riêng cho độc giả của mình trong Ngày hội sách và văn hóa đọc (diễn ra ngày 20-4 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội), ai cũng có thể đọc mà không mất tiền mua.

Và cũng vì thế, không cần hỏi, ai cũng đoán ngay ra được vì sao những cuốn sách ấy lại bị treo: treo cho khỏi mất!

Cô gái trẻ phục vụ gian sách miễn phí cho biết: “Chúng em năm nào cũng làm gian đọc sách miễn phí, và năm nào cũng mất. Từ sáng đến chiều là tan tác, chỉ còn vài quyển lơ thơ. Bất đắc dĩ lắm mới phải treo lên thế này”.

Chủ của các gian hàng sách tại các hội chợ sách, ngày hội đọc sách, hội thơ... khi được hỏi về tình hình tiêu thụ sách tại các sự kiện mà họ tham gia đều lắc đầu ngao ngán: bán cũng tốt, nhưng mất nhiều hơn. Lãng ra một tí là mất, sách càng quý càng dễ mất.

Vẫn biết tình hình an ninh trật tự không được ổn lắm, vẫn biết có của thì phải biết giữ, đừng có đem treo mỡ/sách quý ở miệng mèo/người gian, nhưng trong tâm thức xã hội, hình như với những sản phẩm mang nặng giá trị tinh thần như hoa, như sách, sự rào giậu che chắn có vẻ như chưa bao giờ đồng nghĩa với nâng niu, tôn trọng. Nên chẳng ai muốn rào thép gai quanh hoa anh đào hay đường hoa ngày tết, chẳng ai muốn lăm lăm canh giữ những cuốn sách đang được những người ham khám phá, học hỏi hồi hộp nâng niu lật giở kia. Người bán sách cũng hiểu người mua cần được “làm quen” với cuốn sách trước khi “kết bạn”, và thái độ cảnh giác sẽ trở nên phản cảm.

Nhưng không cảnh giác thì lại mất...

Mà sách trong trường hợp này không chỉ là kiến thức, là đam mê, là thú vui tao nhã, mà còn cụ thể là tiền.

Chợt nghĩ người xưa lỡ nói “trong sách có vàng”, có khi nhiều người hiểu theo nghĩa đen chăng?

Và thế là những cuốn sách tội nghiệp đành chịu để bị treo lên, lủng lẳng...

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên