14/04/2017 16:26 GMT+7

​Khi nào nên nghĩ đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt?

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt (BPH) còn gọi là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi (chiếm 50%).

Tuyến tiền liệt nằm ngay dưới bàng quang, khi bị bệnh tuyến tiền liệt to ra do sự tăng sinh của các mô tuyến, mô sợi và mô liên kết dẫn đến chèn ép vào bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu.

Hiện nay, nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ nhưng theo nhiều nghiên cứu thì tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormon nam giới cũng đóng vai trò sinh bệnh.

Biểu hiện của bệnh thường thấy là hiện tượng đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, tiểu yếu, tiểu ngắt quãng hoặc nước tiểu chỉ nhỏ từng giọt, nhiều khi bệnh nhân phải rặn tiểu, tiểu đau và thời gian đi kéo dài…

Sự kích thích có thể nặng đến mức bệnh nhân có cảm giác phải đi tiểu gấp ngay lập tức. Bệnh có thể gây ra những biến chứng như: tiểu khó, tiểu máu, nhiễm trùng tiểu, sỏi bàng quang… nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt, cũng có một số nguyên nhân khác dẫn đến việc bí tiểu ở người cao tuổi như: hẹp niệu đạo, tiểu đường, tăng huyết áp… hoặc tác dụng phụ của một số thuốc, uống bia rượu hay sau phẫu thuật… cũng gây ra bí tiểu.

Để hạn chế tình trạng khó chịu này, bệnh nhân nên uống nhiều nước ban ngày và giảm số lần uống nước vào ban đêm, trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ không nên uống nước nữa.

Ở một số bệnh nhân có triệu chứng bệnh nhẹ do tuyến tiền liệt to ra nhưng không chèn vào đường tiểu có thể không cần điều trị.

Còn việc điều trị bệnh hiện nay bao gồm dùng thuốc hoặc phẫu thuật (bằng nhiều phương pháp: mổ mở bóc bướu tuyến tiền liệt, cắt đốt bằng dao điện, nội soi cắt đốt bằng laser…).

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên