19/02/2014 21:41 GMT+7

Khi Messi “biến hình”

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Một lần nữa, cầu thủ sắm vai người hùng giúp Barca vượt qua một đội bóng Anh ở đấu trường Champions League lại là Messi. Nhưng tại sân Etihad của Manchester City (M.C) rạng sáng 19-2 (giờ VN), số 10 của Barca đã tỏa sáng trong một hình ảnh hoàn toàn khác.

Ngay khi bắt đầu trận đấu, vai trò của Messi đã trở thành một điểm nhấn lạ trong chiến thuật của HLV Martino. Trong khi hai người đá cạnh anh trên hàng công là Iniesta và Sanchez có khuynh hướng chơi như những tiền vệ cánh, Messi cũng gây bất ngờ khi lùi xuống đá rất thấp.

Suốt 90 phút trước M.C, Messi hoàn toàn không phải là một “số 9 ảo”, và cũng không hẳn là một “số 10”. Nhiều lúc, người ta thấy anh đứng dưới cả... Daniel Alves, một hậu vệ thường dâng lên tấn công. Đi kèm theo sự thay đổi vị trí là cách chơi của Messi. Suốt hiệp một, anh cầm bóng không nhiều, hiếm khi đột phá và khi có bóng thì thường xuyên mở bóng cho đồng đội ở biên.

Nói như vậy để giải thích rõ vì sao Messi lại có thể thoải mái “một mình một ngựa” băng xuống trong tình huống dẫn đến quả phạt đền phút 54 của trận đấu. Dù điểm xuất phát của tình huống đó là một pha phản công bất ngờ của Barca, cũng thật khó tin khi một hàng phòng ngự đã phong tỏa Messi cực kỳ chặt chẽ trong hiệp một lại có thể bất ngờ lơi lỏng ngôi sao số 1 thế giới như thế.

Có thể đó là bởi hình ảnh của một tiền vệ “hiền lành” mà Messi đã tạo ấn tượng cho các hậu vệ M.C suốt từ khi bắt đầu trận đấu. Bản thân trong pha tăng tốc sau đó, Messi cũng tạo cảm giác cho người xem rằng anh hoàn toàn có thể bứt tốc độ nhưng lại cố tình “chơi khăm” Demichelis, người đồng đội Messi quá hiểu ở tuyển Argentina, bằng một pha té ngã “vừa khít” ở vạch vôi vòng cấm địa. Tình huống then chốt ấy của trận đấu chính là kết quả đến từ sự tinh quái của Messi.

Trước đây, Messi thường vấp phải chỉ trích vì sự lệ thuộc quá lớn nơi bản thân mà anh tạo ra cho Barca lẫn tuyển Argentina. Dù thi đấu ở vị trí nào, Messi cũng thường cầm bóng nhiều, ham rê dắt và đá khá cá nhân. Hệ quả, khi Messi bị bắt bài, tập thể xung quanh anh cũng “tối” đường tấn công.

Nhưng từ khi trở lại sau chấn thương, số 10 của Barca đã dần thay đổi lối chơi. Và trước M.C, rõ ràng Messi trở nên khó đoán hơn rất nhiều. Sự “biến hình” trong lối chơi đã khiến các hậu vệ đối phương không còn dễ dàng bắt bài Messi, cũng giúp anh dưỡng chân một cách an toàn, không còn trở thành đối tượng luôn bị mọi đối thủ tập trung “chăm sóc”.

Chỉ còn chưa đầy bốn tháng nữa sẽ diễn ra VCK World Cup 2014, nơi Messi khao khát hơn cả một sự “biến hình” để thay đổi hình ảnh thất bại đã ám ảnh anh suốt nhiều năm cống hiến cho đội tuyển Argentina.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên