Khi Mai 'thắm' với... tuồng, chèo

16/04/2019 10:16 GMT+7

TTO - Vừa kết duyên với vở chèo Trọn nghĩa non sông vào giữa tháng 3, đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai tiếp tục 'thắm' với tuồng khi hoàn thành bản dựng cho vở tuồng Trung thần của Nhà hát Tuồng Việt Nam vào đầu tháng 4.

Khi Mai thắm với... tuồng, chèo - Ảnh 1.

Đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai lần đầu chạm ngõ tuồng với vở tuồng lịch sử Trung thần của Nhà hát Tuồng Việt Nam - Ảnh: ĐỨC TRIẾT

Sút 6kg, tóc xơ xác nhưng đôi mắt của Quỳnh Mai lấp lánh...

Từ cuối năm ngoái, Hoàng Quỳnh Mai đã bươn bả trên những chuyến xe về Thái Bình dàn dựng vở chèo Trọn nghĩa non sông (tác giả Nguyễn Văn Thịnh) về nỗi oan của Nguyễn Thị Lộ và Nguyễn Trãi trong vụ án Lệ Chi viên cho Nhà hát Chèo Thái Bình.

Đây là lần đầu đạo diễn cải lương Hoàng Quỳnh Mai gặp gỡ làng chèo - một thách thức không nhỏ khi chèo khác với cải lương về sự khuôn thước trong cái e, sự nền nã cũng như tính ước lệ cao…

Tính ra phải sau 4 tháng đi - về giữa Hà Nội - Thái Bình, Hoàng Quỳnh Mai mới hoàn thành vở diễn. Buổi tổng duyệt, chị lặng lẽ dõi theo cảm xúc của khán giả. Màn nhung vừa khép, chị đứng trân trước những vòng tay chúc mừng, mắt ngân ngấn…

Cũng phải thôi, sân khấu vốn đã có nhiều vở diễn về Nguyễn Trãi, Thị Lộ và vụ án Lệ Chi viên, trong đó có những vở khá thành công như: Yêu là thoát tội (cải lương, kịch nói), Oan khuất một thời (chèo), Đêm của bóng tối (kịch)…

Vậy nhưng, góc nhìn trong trẻo, nhân ái chất chứa nỗi đau đời của vở diễn và một sân khấu rất chèo mà vẫn đầy phá cách trong cách kể chuyện, chuyển cảnh cũng như đưa chiếu cói Hới thành biểu tượng sân khấu đầy thi vị đã nhận được sự ủng hộ của khán giả và giới chuyên môn.

Còn với tuồng, Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ chị tự tin hơn rất nhiều vì giữa tuồng và cải lương có nét tương đồng, đặc biệt là sự bạo liệt trong cả lối diễn lẫn việc tổ chức sân khấu. Và chị cũng rất thích thú khi được dàn dựng một vở diễn về những bậc trung thần như Tả quân Lê Văn Duyệt.

Thế nên, khi có được cái tứ cho vở diễn mang đầy tính biểu tượng: chiếc ngai vàng sừng sững ở tít trên cao có vững hay không là đều dựa vào tứ trụ trung thần cả, Hoàng Quỳnh Mai hăm hở sáng tạo.

Chị đã phả vào những mẫu mực khuôn thước của tuồng hơi thở mới trong việc tổ chức vở, tả thực và gần như các màn không cần phải diễn lớp phụ hay tắt đèn mà vẫn chuyển cảnh rất… ngọt.

Thêm nữa, Hoàng Quỳnh Mai còn mạnh dạn trao cơ hội cho các nghệ sĩ năm nay mới chừng đôi mươi những vai thứ chính như vua Minh Mạng (Thanh Hiệp), Lan phi (Thu Phương)…

Hai tác phẩm chèo, tuồng đầu tay được khán giả đón nhận, Hoàng Quỳnh Mai hạnh phúc bảo may mà bước "nhón chân" sang tuồng, chèo của chị trọn vẹn.

"Tôi có lòng tham… nghệ thuật không đáy. Lòng tham này đã phần nào được thỏa mãn khi được kết duyên với chèo, tuồng. Là lần đầu nên mừng lắm, hồi hộp lắm và cũng thú vị lắm!" - NSND Hoàng Quỳnh Mai xúc động.

NSƯT Vũ Ngọc Cải (giám đốc Nhà hát Chèo Thái Bình): "Khi NSND Doãn Hoàng Giang tiến cử đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai, chúng tôi có phần e ngại vì Hoàng Quỳnh Mai nổi danh ở sân khấu cải lương nhưng chưa chạm ngõ chèo. Nhưng với mong muốn đổi mới, chúng tôi mạnh dạn mời cô ấy hợp tác.

Với một nội lực sáng tạo dồi dào cùng sự kiên trì học hỏi, Hoàng Quỳnh Mai đã hoàn thành bản dựng được giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao".

NSND Hòa Bình: "Dù là lần đầu bước vào nghệ thuật tuồng nhưng Hoàng Quỳnh Mai đã tròn vai, mạnh dạn đổi mới mà không bị lệch trên những niêm luật của tuồng. Nhưng theo tôi, có lẽ Mai chưa bung hết sức sáng tạo của mình mà còn có phần e dè vì lần đầu đến với tuồng.

Hi vọng ở những vở tuồng sau tôi sẽ tiếp tục được gặp lại Hoàng Quỳnh Mai với những phá cách mạnh mẽ hơn".

Đ.TRIẾT ghi

Nhà hát Tuồng Nhà hát Tuồng 'đốt đuốc' tìm diễn viên

TTO - Vở tuồng kinh điển 'Triệu Đình Long cứu chúa' được Nhà hát Tuồng Việt Nam diễn báo cáo với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng báo giới và khán giả tối 27-11 tại rạp Hồng Hà (Hà Nội).

ĐỨC TRIẾT
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận