11/10/2012 08:41 GMT+7

Khi luật sư không thể bảo vệ mình

HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG
HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG

TT - Hai tháng sau vụ tạt axit kinh hoàng khiến toàn bộ gương mặt luật sư Trần Hồng Lĩnh biến dạng, đôi mắt gần như hỏng hẳn, cơ quan điều tra vẫn chưa tìm được manh mối hung thủ.

Đây không phải lần đầu tiên những người hành nghề luật sư bị tấn công.

Đổi cơ quan điều tra vụ án luật sư bị tạt axitLuật sư bị tạt axitLuật sư Lĩnh sợ tiếp tục bị trả thù

n3p4a8Zo.jpgPhóng to
Luật sư Trần Hồng Lĩnh tại Bệnh viện Mắt trung ương - Ảnh: Thân Hoàng

Văn phòng luật sư Mai Xuân Hải nằm trên phố Lê Thánh Tông (Hà Nội), ngoài lớp cửa sắt còn có thêm lớp cửa kính dày, có dây xích cài bên trong. “Cả một năm sau vụ tạt axit ấy tôi vẫn còn hoảng sợ, mỗi lần nghĩ đến cảm giác ớn lạnh chạy dọc sống lưng. Nếu hôm ấy túi axit vỡ vào mặt thì chẳng biết giờ này tôi có còn được làm luật sư nữa hay không” - luật sư Mai Xuân Hải nói.

Vạch cổ áo chìa ra vết sẹo phỏng to tướng trước ngực, ông Hải nói tiếp: “May lúc đó là mùa đông, tôi mặc nhiều áo, axit chảy ra làm cháy ba cái áo nên tổn thương không nhiều. Hành vi tạt axit như vậy là hết sức tàn độc”.

Không tìm ra thủ phạm

Làm việc trong ngành pháp luật từ rất sớm và cũng là người mở văn phòng luật sư sớm nhất của Hà Nội, luật sư Mai Xuân Hải cho biết ông đã tham gia tư vấn và bào chữa tại rất nhiều phiên tòa, và đương nhiên ông chưa bao giờ nghĩ mình có thể bị trả thù.

“Hôm đó tôi vừa hết giờ làm, lững thững đi dạo trước khi về nhà thì một thanh niên ném một bọc nilông chất lỏng vào mặt tôi rồi chạy mất. Rất may bọc nilông chỉ đập vào cằm, một ít chất lỏng bắn vào mặt mặn và bỏng rát. Nhìn xuống ngực áo thấy chiếc áo vest đang cháy, tôi biết ngay là mình bị tạt axit” - luật sư Hải kể lại.

Ngay lúc ấy luật sư Hải vẫn đủ bình tĩnh thay quần áo và tắm rửa tại văn phòng, nhưng sau đó là trạng thái bàng hoàng, hoảng hốt và lo lắng. Ông Hải khẳng định mình bị trả thù bởi trước khi xảy ra vụ việc, ông đã nhận được nhiều tin nhắn và cuộc điện thoại đe dọa không được tiếp tục tham dự một phiên tòa. Tuy nhiên ông cho rằng đó chỉ là lời đe dọa chứ không nghĩ họ dám hành động.

Luật sư Mai Xuân Hải cho biết đã đi báo Công an quận Hai Bà Trưng yêu cầu truy tìm thủ phạm và gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng đề nghị được bảo vệ, tuy nhiên đến tận bây giờ đã gần hai năm, ông vẫn không thể biết thủ phạm tạt axit mình là ai và cũng không có manh mối nào từ cơ quan điều tra.

Còn luật sư Trần Đình Triển đã bị hành hung sau khi phiên tòa kết thúc: “Tôi chỉ nhớ đó là vụ tranh chấp tài sản, ngay sau khi bản án được tuyên thì tôi bị một số đối tượng xông vào hành hung, một người đã ném giày vào mặt tôi”. Đương nhiên, ngay sau đó các đối tượng này đã bị lập biên bản, nhưng tiếc rằng vụ việc sau đó được xử lý thế nào thì luật sư Triển cũng không được trả lời.

Nỗi lo chùn bước

Sau sự kiện bị tạt axit, luật sư Hải không tham gia bảo vệ thân chủ của mình trong phiên phúc thẩm nữa. “Tôi nghĩ mình đấu tranh bảo vệ thân chủ nhưng bản thân không được ai bảo vệ. Tôi phải tự bảo vệ tôi” - luật sư Hải đã nói vậy.

Sau gần một tháng nằm điều trị tại Bệnh viện Mắt trung ương, luật sư Trần Hồng Lĩnh đã được chuyển sang Bệnh viện Xanh Pôn để điều trị các vết phỏng do axit ăn sâu vào thịt. Ông đã phải chịu hai lần phẫu thuật để bác sĩ cắt bỏ những phần da mặt bị axit ăn sâu và dùng da ở cánh tay ghép lên mặt. Mắt trái của luật sư Lĩnh bị hỏng hoàn toàn, mắt phải bị tổn thương nặng.

Luật sư Lĩnh cho biết kể từ khi xảy ra vụ việc, đã ba lần Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng vào bệnh viện lấy lời khai của ông. Liên đoàn Luật sư Việt Nam và đoàn luật sư TP Hải Phòng đã có đơn kiến nghị gửi Bộ Công an, Công an TP Hải Phòng chỉ đạo cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ông Lĩnh nói: “Nhiều bạn bè, luật sư đồng nghiệp của tôi tâm sự họ rất lo lắng, tinh thần đấu tranh bị chùn lại vì nhiều vụ trả thù nhằm vào luật sư mà cơ quan điều tra không tìm ra thủ phạm. Nếu vụ của tôi cũng không tìm ra thủ phạm thì e rằng sẽ có tình trạng nhiều luật sư hành nghề nhưng không dám nói thẳng, nói thật, đấu tranh bảo vệ cái đúng nữa mà chỉ dám nói cầm chừng kiểu “dĩ hòa vi quý” vì lo sợ bị trả thù”.

HOÀNG ĐIỆP - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên