09/10/2012 08:05 GMT+7

Khi "kèo dưới" chơi bóng xấu xí

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Vậy là thêm một trận nữa Stoke City thủ hòa với một đội bóng lớn khi họ cầm chân Liverpool 0-0 trên sân Anfield.

TT - Vậy là thêm một trận nữa Stoke City thủ hòa với một đội bóng lớn khi họ cầm chân Liverpool 0-0 trên sân Anfield.

Từ đầu mùa tới giờ, Stoke thi đấu bảy trận thì hết bốn trận gặp các đội mạnh Arsenal, Manchester City (M.C), Chelsea và Liverpool. Họ chỉ mới thua Chelsea trên sân Stamford Bridge với tỉ số 0-1. CĐV thường hay cổ vũ kèo dưới nếu đội đó không gặp đội ruột của mình. Nhưng với Stoke thì không ai cổ vũ.

Tục ngữ Ả Rập và Trung Hoa có câu “Kẻ thù của kẻ thù ta là bạn ta”, nhưng câu này không áp dụng cho Stoke vì các đội kèo trên ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) ghét nhau “xúc vỏ đổ đi”, nhưng khi đội mình ghét thi đấu với Stoke cũng không ai muốn Stoke thắng. Đơn giản vì đội bóng vùng Midlands này dưới sự dẫn dắt của HLV Tony Pulis đã trở thành đội bóng phi thể thao nhất Premier League trong vòng vài năm trở lại đây. Họ sử dụng lối đá “chém đinh chặt sắt” khiến đối thủ nào cũng phải ngán ngại!

Cách đây hai tuần, trong một chuyến du lịch ở đảo Cyprus, một hòn đảo ở Địa Trung Hải gần Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Libăng, khi đến quán xem trận M.C gặp Arsenal, chúng tôi ngồi gần một anh người Anh là CĐV của West Ham. Anh này cho biết anh từng có vé mùa đi xem West Ham trực tiếp trên sân nhiều năm liền. Nhưng từ khi ông Sam Allardyce về làm HLV, anh đã bỏ vé mùa không đi nữa và cương quyết chừng nào ông còn làm HLV anh sẽ còn ở nhà. Lý do vì “Sam lớn”, biệt danh của Sam Allardyce, là chuyên gia của chiến lược “lấy thịt đè người”. Đội bóng ông dẫn dắt lúc nào cũng đá kiểu đó, trước đây là Bolton, Newcastle và Blackburn, giờ đến West Ham.

Hàng phòng ngự của ông lúc nào cũng toàn cầu thủ cơ bắp cuồn cuộn xô đẩy làm tiền đạo đối phương chùn chân không dám tấn công vì sợ chấn thương. Và mỗi lần phạt góc, những “cơ bắp” này đứng sừng sững trước khung thành như pháo đài kiên cố. Nhìn lại trận West Ham gặp Arsenal sẽ thấy, dù Arsenal có 16 cú phạt góc nhưng ai cũng biết chắc sẽ không cú nào thành bàn.

Ngược lại, Southampton và Norwich mùa này là minh chứng của việc kèo dưới cố gắng chơi đúng nghĩa bóng đá. Ai cũng tiếc cho Southampton dẫn trước hai đội Manchester United và M.C 2-1 hồi đầu mùa nhưng cuối cùng thua chung cuộc 2-3 vì cuối trận “chân chùn gối mỏi” không địch lại được những đội lớn. Sau đó, họ đến làm khách trên sân Emirates cũng chơi tấn công để rồi bị các “pháo thủ” thắng đậm 6-1. Norwich cũng tương tự, từ đầu mùa đến giờ họ thua thảm nhiều trận cũng vì cố chơi bóng đúng nghĩa chứ không chơi xấu, không co cụm chờ ăn may.

Ánh sáng cuối đường hầm cho Giải ngoại hạng Anh là việc cũng có những đội kèo dưới chơi đẹp và có được kết quả tốt như Swansea và West Brom. Tuy nhiên, số đội này vẫn còn hiếm hoi.

GIÁNG UYÊN (London)

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên