10/05/2018 11:00 GMT+7

Khi HLV Mancini hi sinh...

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Chấp nhận giảm một nửa lương để dẫn dắt tuyển quốc gia như HLV Roberto Mancini - người vừa đạt được thỏa thuận với Liên đoàn Bóng đá Ý - không phải là sự hi sinh mà nhiều HLV lừng danh có thể sẵn sàng.

*** Error ***
HLV Mancini chấp nhận giảm lương khi rời Zenit để dẫn dắt tuyển Ý. Ảnh: GETTY IMAGES

Với 6 năm dẫn dắt Inter Milan (chia làm 2 giai đoạn), 4 năm cầm quyền ở Manchester City, tên tuổi của ông Roberto Mancini quá lý tưởng cho chiếc ghế HLV trưởng tuyển Ý lúc này.

Thật ra, Mancini cũng đang có công việc khá tốt ở CLB Zenit Petersburg - nơi trả cho ông mức lương 4,5 triệu euro/năm. Thành tích của Zenit mùa này không thật cao khi đang đứng hạng 5 ở Giải vô địch Nga và đã hết hi vọng giành vé dự Champions League mùa giải tới. Dù vậy, hợp đồng của HLV Mancini với Zenit vẫn còn thời hạn 2 năm.

Hãng tin AFP cho biết Zenit khá “miễn cưỡng” trong việc nhả ông Mancini, trong khi Liên đoàn Bóng đá Ý (FIGC) lại không muốn trả tiền bồi thường hợp đồng cho vị HLV 53 tuổi này. Nhưng sau nhiều khó khăn, ông Mancini cuối cùng cũng đạt được thỏa thuận với Zenit cũng như FIGC.

Trên hết, HLV Mancini chấp nhận một thiệt thòi lớn khi rời bỏ Zenit để trở về dẫn dắt đội tuyển Ý. Ngay từ đầu, FIGC đã khẳng định ngân sách trả lương cho HLV Mancini cùng đội ngũ trợ lý chỉ là 5 triệu euro - nhỉnh hơn một chút so với mức lương của ông ở Zenit. Cuối cùng, ông Mancini chấp nhận mức lương 2 triệu euro.

Đó thực sự là sự hi sinh đáng ghi nhận của một HLV nổi tiếng trong việc gắn bó với những CLB giàu có xuyên suốt sự nghiệp như ông Mancini. Cụ thể, giai đoạn 2004-2008, ông dẫn dắt Inter Milan - đội bóng mạnh nhất nước Ý thời bấy giờ - sau khi Juventus phải xuống hạng vì vụ bê bối dàn xếp tỉ số Calciopoli. Cùng với Inter Milan, ông Mancini giành đến 3 chức vô địch Serie A.

Sau khi rời Inter, HLV Mancini có một điểm đến còn lý tưởng hơn: Manchester City - CLB vừa “đổi đời” dưới tay tỉ phú Sheiikh Mansour. Mancini đã mở ra kỷ nguyên thành công của “Man xanh” với chức vô địch Giải ngoại hạng Anh mùa 2011-2012. Rời Manchester City, ông Mancini tiếp tục trải qua những đội bóng giàu có, tên tuổi khác của bóng đá châu Âu như Galatasaray, Zenit Petersburg (trong đó có giai đoạn dẫn dắt Inter Milan lần thứ hai từ 2014 đến 2016).

Giờ đây, HLV Mancini đã sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu hoàn toàn khác với những gì ông từng trải qua trong sự nghiệp HLV. Không chỉ nhận lương thấp hơn, việc dẫn dắt tuyển Ý trong giai đoạn này cũng không cho ông Mancini những điều kiện như các CLB.

Với công việc HLV trưởng tuyển Ý, HLV Mancini không thể mua cầu thủ. Ngay cả quyền triệu tập của ông cũng hạn hẹp dần với sự khan hiếm tài năng của bóng đá Ý hiện tại. Giống như Hà Lan, bóng đá Ý đang trải qua giai đoạn “hạn hán” nhất trong lịch sử khi hầu như không có một siêu sao trẻ tuổi nào vào lúc này.

Nếu so sánh tương quan, tuyển Ý lúc này giống như một CLB hùng mạnh nhưng nay đã hết thời, tài chính kiệt quệ thể hiện qua quỹ lương hạn hẹp cho ban huấn luyện. HLV Roberto Mancini vì thế sẽ có một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới mẻ trong sự nghiệp luôn đầy ắp thuận lợi của mình.

Sẽ gọi lại Mario Balotelli

Sau khi thông báo về việc ông Mancini đã đạt được thỏa thuận với FIGC, tờ Gazzetta dello Sport của Ý còn cho biết HLV Mancini sẽ gọi trở lại tiền đạo Mario Balotelli.

Lần gần nhất “cậu bé hư” khoác áo tuyển Ý đã cách đây 4 năm. Nhưng với phong độ khá tốt trong màu áo CLB Nice (ghi 41 bàn trong 2 mùa qua), Balotelli có phong độ cao hơn hầu hết các chân sút của tuyển Ý vào lúc này. Ngoài ra, thủ môn Buffon - người dự định có trận đấu chia tay vào đầu tháng 6 này - cũng sẽ được ông Mancini thuyết phục gắn bó tiếp với đội tuyển.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên