13/02/2015 10:34 GMT+7

Khi hái lộc đầu xuân thành "chặt cây bẻ cành"

DIỄM HƯƠNG
DIỄM HƯƠNG

TTO - Sau giao thừa, với tập tục hái lộc, chúng ta đang làm cho nhiều cây bị trơ cành trụi lá. Ý nghĩa cầu may đã bị biến tướng, lạm dụng biến tập tục này trở thành hủ tục.

Ba cây xoài trước trụ sở Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Bình bị hái lộc, giao thừa Tết Giáp Ngọ chỉ còn lại thân trơ trụi - Ảnh tư liệu

Người đi hái lộc ở thời khắc giao thừa thường đưa tay ra hái một nhành lộc cây (bất cứ cây gì gặp được chứ không hề lựa chọn). Ý nghĩa của tập tục này, như chúng ta biết, là cầu lấy may mắn, lộc tài cho bản thân và gia đình. 

Nhiều năm gần đây, tập tục hái lộc đầu xuân trở thành hành động thái quá khi nhiều người hái lộc đã “chặt cây, bẻ cành” khiến cho cây xanh bị phá hoại, bị bức tử.

Nhiều người không còn suy nghĩ việc hái lộc chỉ là quy ước lấy lệ khi ngắt một cành lộc nhỏ gọi là lấy hên, lấy may của thời khắc thiêng liêng đầu năm mới. 

Họ xem việc phải bẻ, chặt được cành lộc to, dài thì mới nhiều lộc, gia đình bản thân mới sung túc, giàu có…

Nhiều người không chỉ đứng dưới gốc để bẻ cành, mà họ còn mang dao, dựa theo rồi trèo tít lên cây chặt cả cành to gục xuống cho mọi người cùng… thụ hưởng.

Thật đau buồn cho những cây xanh gặp phải những người đi hái lộc kiểu vô ý thức, thiếu văn hóa kiểu này!

Rồi nữa, thật nguy hiểm khi không ít người đi hái lộc còn nghĩ các cây xanh ở nơi vườn, sân, cổng chùa chiền, miếu phủ là rất “linh”, và nhiều lộc nên họ làm liều vào những nơi đó để bẻ trộm lộc cây.

Từ thực trạng cây xanh bị tàn phá như vậy, mong rằng từ năm nay, mọi người hãy nâng cao ý thức trong việc đi hái lộc.

Thậm chí nên chăng từ bỏ tập tục này để chuyển qua mua những cây, quả lộc mà thị trường ươm trồng và bán khá nhiều.

Ngày Tết, bên cạnh những nét hay, nét đẹp vẫn còn đó những điều còn phiền lòng, thậm chí gây nên những tác hại lớn cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng. Diễn đàn Ngày tết giá mà... của Tuổi Trẻ Online mong nhận được những bài viết, ý kiến chia sẻ trao đổi về những câu chuyện này.

Hãy gửi email đến tto@tuoitre.com.vn hoặc qua phần Ý kiến bạn đọc dưới bài viết.60

DIỄM HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên