15/08/2012 17:19 GMT+7

Khi đại sứ môi trường "ăn ngủ" cùng dự án

TRUNG UYÊN - CẨM VIÊN
TRUNG UYÊN - CẨM VIÊN

TTO - Không dừng lại ở ý tưởng hay những trang dự án, 8 đại sứ môi trường Bayer 2012 đã có hai tháng "ăn ngủ" cùng các cộng sự để triển khai dự án.

Những "va chạm" kịch liệt với thực tế này không chỉ mang lại giá trị cho cộng đồng mà còn là hành trình trưởng thành của chính mỗi đại sứ.

Buổi báo cáo kết quả triển khai dự án vào ngày 16-8 ghi nhận nhiều cảm xúc: vui khi dự án đến với mục tiêu, xúc động khi nói về sự hỗ trợ "hơn cả hết mình" của bạn bè - người thân, chút lo lắng cho hành trình phía trước, lòng quyết tâm đi cùng dự án...

2 "đại sứ môi trường" VN du khảo sinh thái tại ĐứcTrải nghiệm sinh thái cùng đại sứ môi trườngPhong danh 8 đại sứ môi trường Bayer 2012

NATbRuJE.jpgPhóng to

Mai Trần Hạnh Nguyên - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - thuyết trình dự án "Mảnh ghép xanh" với việc thực hiện những bức tranh ghép mang thông điệp môi trường để giáo dục học sinh tiểu học ý thức yêu quý thiên nhiên - Ảnh: Trung Uyên

Nồng ấm những trái tim "xanh"

Phần "xương" nhất nhưng cũng là phần hấp dẫn nhất trong chương trình Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam hằng năm chính là giai đoạn triển khai dự án. Trong vòng 2 tháng kể từ giữa tháng 6-2012, các đại sứ phải tìm tài trợ, lên kế hoạch triển khai dự án, xây dựng "đội hình trong mơ", thiết kế trang web, tổ chức sự kiện, in ấn tài liệu... và nhiều việc có tên, không tên khác.

Đặng Huỳnh Mai Anh - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - mang đến buổi báo cáo cuốn Cẩm nang xanh cho bà nội trợ được in màu, giấy đẹp, có giá bán dự kiến 8.000 đồng, nội dung là các bí quyết tiết kiệm điện, nước, gas, làm đẹp, làm sản phẩm tái chế... Cô khiến khán giả phần nào ngạc nhiên lẫn thú vị khi chia sẻ về khách hàng mục tiêu của cuốn cẩm nang: "Tôi mong các bạn sinh viên sẽ chọn mua cuốn cẩm nang này để tặng mẹ, tặng bạn gái hay người hàng xóm. Mẹ sẽ chỉ mất vài phút để đọc cuốn cẩm nang 16 trang này nhưng việc áp dụng những mẹo vặt này có thể diễn ra trong thời gian dài".

Je2mRerP.jpgPhóng to

Đặng Huỳnh Mai Anh - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - thuyết trình quá trình triển khai dự án "Cẩm nang xanh cho bà nội trợ" - Ảnh: Trung Uyên

Trong vòng một tháng rưỡi, đại sứ Mai Trần Hạnh Nguyên - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - và các đồng đội đã mang tinh thần của dự án "Mảnh ghép xanh - khơi nguồn ý thức xanh" đến 4 trường tiểu học tại tỉnh Phú Yên. Điều đó có nghĩa 1.000 học sinh đã có dịp làm quen với những "mảnh ghép xanh" - tức những bức tranh ghép mang thông điệp bảo vệ môi trường, đọc những câu chuyện môi trường, tham gia những trò chơi, câu đố vui vốn là nơi đại sứ gửi gắm ước vọng gieo suy nghĩ "xanh" đến các em.

Hạnh Nguyên cũng tìm được 3 nhà tài trợ và đang mong muốn thực hiện những cuốn sách, những bức tranh ghép môi trường và phát hành tại nhà sách, siêu thị...

Sau hơn 2 tháng ứng dụng vào thực tế, dự án “Mảng xanh thảo dược” của đại sứ Phan Khương (Học viện Hành chính quốc gia khu vực phía Nam, TP.HCM) đã phổ biến vườn rau thảo dược tại 3 địa điểm chính: tỉnh Trà Vinh; huyện Cần Giờ và Q.10 của TP.HCM. Dự án cũng vừa phát hành hơn 1.500 cuốn cẩm nang sức khỏe miễn phí dành cho người dân, tuyên truyền vận động người dân ký cam kết bảo vệ môi trường.

"Các dự án năm nay rất thú vị, nhiều ý tưởng mới. Tôi rất trân trọng nỗ lực của các đại sứ trong việc đưa dự án đến những cộng đồng rộng lớn hay ở cả các vùng xa, chứ không chỉ dừng lại ở cộng đồng sinh viên thành phố. Tất nhiên, các bạn còn thiếu kỹ năng quản lý dự án, thiếu kinh nghiệm lãnh đạo và chính việc dám đưa dự án vào thực tế sẽ giúp các bạn phát triển bản thân" - ông David John Champion - tổng giám đốc Bayer Việt Nam.

Sắp tới, Phan Khương sẽ bàn giao dự án cho Sở Y tế TP.HCM và tiếp tục triển khai dự án tại các tuyến đường chính tại TP.HCM, hoàn thiện cẩm nang sức khỏe.

Sự trưởng thành của đại sứ

Đại sứ Mai Trần Hạnh Nguyên đã bật khóc ở cuối bài thuyết trình khi nói về các thành viên trong đội dự án. Đó là người bạn gái đã hỗ trợ cô đến mức sức khỏe bị ảnh hưởng, phải vào bệnh viện, là cậu bạn nhiệt tình lo khâu kỹ thuật trong mỗi sự kiện tại trường tiểu học... Hạnh Nguyên cho biết: "Cuộc thi này là cơ hội tuyệt vời để tôi thử thách chính bản thân mình, học cách làm một người lãnh đạo, hiểu rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu của mình".

Đại sứ Trần Thị Hà Châu - sinh viên ĐH Sài Gòn - sau quá trình "trầy trật" xây dựng website học Anh văn chuyên ngành môi trường - cho biết: "Tôi nhận ra mình chưa quản lý tốt thời gian, chưa kiểm soát tốt lịch làm việc của cộng tác viên và còn thụ động dù là người thực hiện dự án".

Hành trình cho những trái tim xanh

8 đại sứ môi trường Bayer 2012 sẽ tham gia hội trại sinh thái "Hành trình cho những trái tim xanh” kéo dài từ ngày 17 đến 19-8 tại vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp) và một hộ gia đình nông dân ở Long An. Các đại sứ sẽ tìm hiểu và quan sát hệ sinh thái tại vườn quốc gia, thảo luận về trách nhiệm bảo vệ môi trường, tham gia "một ngày làm nông dân"...

Từ kết quả triển khai dự án và phần thể hiện tại hội trại sinh thái, ban tổ chức sẽ chọn 2 đại sứ đại diện Việt Nam tham dự chuyến du khảo sinh thái tại Leverkusen (Đức) từ ngày 3 đến 8-11-2012 cùng đại sứ của nhiều nước khác.

Chương trình “Đại sứ môi trường Bayer" là hợp tác quốc tế của Tập đoàn Bayer và Ủy ban Môi trường thuộc Liên Hiệp Quốc. Tại Việt Nam, chương trình do Bộ Giáo dục - đào tạo, Hội Sinh viên TP.HCM, Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế thanh niên và Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM phối hợp tổ chức.

TRUNG UYÊN - CẨM VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên