06/08/2011 18:35 GMT+7

Trải nghiệm sinh thái cùng đại sứ môi trường

TRUNG UYÊN 
TRUNG UYÊN 

TTO - Lặn biển ngắm "thế giới" san hô tại vịnh Vĩnh Hy khảo sát đa dạng sinh học biển, căng dây chia ô trên bãi Hỏm khi thủy triều rút để đếm các loại sinh vật, xuyên rừng, men theo đường bờ biển Bình Tiên hoang sơ tuyệt đẹp...

Đó là những trải nghiệm "cực đã" của 12 đại sứ môi trường Bayer Việt Nam 2011 trong hội trại sinh thái diễn ra từ ngày 1 đến 6-8 tại vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận), trong khuôn khổ chương trình "Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam" 2011.

sRTVEOjy.jpgPhóng to
Các đại sứ môi trường rất thích thú với hoạt động lặn biển ngắm san hô và một hình ảnh về san hô tại vịnh Vĩnh Hy (Ninh Thuận) - Ảnh: Trung Uyên
qUGfRVqw.jpgPhóng to
Với nhiều bạn trẻ tham gia hội trại sinh thái, lặn biển ngắm san hô là một trải nghiệm cực kỳ thú vị - Ảnh: Trung Uyên

Những trải nghiệm tiếp lửa

Cùng với anh Nguyễn Trần Vỹ - cán bộ Viện Sinh học nhiệt đới TP.HCM - các đại sứ tìm hiểu về đa dạng sinh học và phát triển bền vững, thực hiện các bài tập khảo sát đa dạng sinh học biển ngay trong môi trường thiên nhiên, sôi nổi trao đổi về phát triển kinh tế và bảo tồn môi trường bền vững giữa rừng núi hoang sơ và biển Bình Tiên nước xanh ngăn ngắt.

Dưới cái nắng chói chang, giòn tan của Ninh Thuận, các đại sứ trẻ thích thú trước thế giới sinh vật biển khi "soi" từng cm2 khu vực khảo sát. Với không ít bạn, đây cũng là lần đầu họ tận tay chạm vào con hải sâm, lần đầu nhìn thấy nhím biển, cầu gai hay tận mắt ngắm thế giới san hô vốn được ví von như "rừng mưa nhiệt đới" của biển

Đại sứ Trần Thị Hồng - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - cho biết: "Tôi từng đi đến nhiều bải biển nhưng chưa bao giờ thật sự nhìn xuống chân quan sát một thế giới sinh vật vô cùng sinh động đang ở ngay gần mình".

kjEEsZed.jpgPhóng to

Căng dây, chia ô trên bãi Hỏm (Ninh Thuận) khi thủy triều rút để đếm các loại sinh vật, thực hiện bài tập về đa dạng sinh học biển - Ảnh: Trung Uyên

3oXOYF7f.jpgPhóng to
Thích thú khi phát hiện và ghi nhận lại các loài sinh vật - Ảnh: Trung Uyên
d28ofgiY.jpgPhóng to
Ghi lại hình ảnh con hải sâm trên bãi Hỏm, Ninh Thuận - Ảnh: Trung Uyên

Không chỉ học về môi trường, các bạn còn có dịp tìm hiểu về văn hóa Chăm với một bài tập thú vị: tìm đến một gia đình người Chăm để học cách làm gốm Bàu Trúc, tự tay làm một sản phẩm và thuyết phục được chủ nhà cho phép cùng ăn bữa trưa và tìm hiểu về nếp sinh hoạt. Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, nhiều sản phẩm gốm được tạo nên từ đôi tay còn nhiều bỡ ngỡ nhưng không kém sáng tạo của các bạn trẻ.

lmjtLStk.jpgPhóng to

Các đại sứ môi trường Bayer 2011 tìm hiểu về các làm gốm tại làng gốm Bàu Trúc, Ninh Thuận - Ảnh: Trung Uyên

Những dự án vượt ra ngoài trang giấy

Thời gian trước hội trại sinh thái, 12 đại sứ môi trường trẻ đã tích cực triển khai thực hiện dự án môi trường với sự hỗ trợ về tài chính và tư vấn từ Bayer Việt Nam. Những khó khăn khi tìm nơi đồng hành cùng dự án cũng chính là cơ hội trưởng thành của các đại sứ.

J0NGACJz.jpgPhóng to
12 đại sứ môi trường Bayer 2011 - Ảnh: Trung Uyên

"Đại sứ môi trường Bayer" là chương trình hợp tác quốc tế giữa tập đoàn Bayer và Ủy ban Môi trường thuộc Liên Hiệp Quốc.

Tại Việt Nam, chương trình được tổ chức thường niên kể từ năm 2006, với sự hợp tác của Bộ Giáo dục - đào tạo, Trung tâm Phát triển hợp tác quốc tế thanh niên (thuộc Trung ương Đoàn) và Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM.

Bạn Trần Thị Hồng - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - cho biết dự án "Thu gom và tái chế xỉ than tổ ong từ các hộ gia đình" vừa thuyết phục được một người trồng cây bonsai ở Q.12, TP.HCM mua 1 tấn xỉ than tổ ong để dùng trồng cây. Cô sinh viên nhỏ nhắn này cũng đã kịp hoàn thành thử nghiệm làm gạch không nung với thành phần chính gồm cát, ximăng, xỉ than. Hướng đi sắp tới của Hồng là tiếp thị cho loại "gạch xanh" này, tổ chức đội ngũ thu gom và phân phối xỉ than.

Gây chú ý ngay từ vòng đầu, dự án "Xây dựng kênh truyền thông radio online Sống xanh" của Đào Thị Bích Vân - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - đến nay cũng đã tìm được nhà tài trợ là công ty TNHH Sức Hút Truyền Thông. Chương trình phát thanh này hiện được phát tại hệ thống phát thanh của ký túc xá ĐHQG TP.HCM, chuẩn bị xuất hiện trên hai forum, dự kiến đến với sinh viên ĐH Cần Thơ, 5 ký túc xá ĐH-CĐ tại TP.HCM... Một website riêng của chương trình cũng đang được xúc tiến xây dựng.

Bạn Nguyễn Ngọc Huy Vũ - sinh viên khoa môi trường ĐH Bách khoa TP.HCM - cũng kịp "khoe": "Website www.muaxanh.com thuộc dự án "Xây dựng trang web muaxanh.com dựa trên nguyên tắc mua theo nhóm có tích hợp chương trình giải trí cổ động bảo vệ môi trường" hiện nhận được sự quan tâm của nhiều người. Các sản phẩm hiện có như cuốn sách Bài tập toán xanh, giày, vé xe buýt... Sắp tới, website sẽ được tăng cường bảo mật, đơn giản hóa việc giao dịch...".

Những nỗ lực hết mình trong việc triển khai dự án cùng những trải nghiệm môi trường sinh động tại hội trại cũng chính là hành trang để các bạn trẻ tiếp tục thực hiện vai trò một đại sứ môi trường.

Hai đại sứ môi trường Đào Thị Bích Vân (SV ĐH KHXH&NV TP.HCM) và Nguyễn Ngọc Huy Vũ (SV ĐH Bách khoa TP.HCM) đã được nhận suất tham dự chuyến du khảo sinh thái tại Leverkusen (Đức) dự kiến vào tháng 10-2011 cùng đại sứ môi trường Bayer đến từ nhiều nước khác.

MNIuWYcz.jpgPhóng to

Ông David John Champion - tổng giám đốc Bayer Việt Nam - chúc mừng hai đại sứ môi trường Bayer 2011 nhận được suất tham dự chuyến du khảo sinh thái tại Leverkusen (Đức): Nguyễn Ngọc Huy Vũ ( SV ĐH Bách khoa TP.HCM), Đào Thị Bích Vân (SV ĐH KHXH&NV TP.HCM) - Ảnh: Trung Uyên

Đại diện Bayer Việt Nam cho biết một trong hai dự án môi trường của hai đại sứ này (Bích Vân với dự án "Xây dựng kênh truyền thông radio online Sống xanh", Huy Vũ với dự án "Xây dựng trang web muaxanh.com dựa trên nguyên tắc mua theo nhóm có tích hợp chương trình giải trí cổ động bảo vệ môi trường") sẽ được chọn tham dự giải thưởng Lãnh đạo toàn cầu do Tập đoàn Bayer AG và Ban môi trường Liên Hiệp Quốc trao tặng, trong khuôn khổ chuyến du khảo sinh thái tại Leverkusen (Đức).

Năm 2010, đại sứ môi trường Bayer VN 2010 Nguyễn Thị Thanh Thảo - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - đã nhận được giải thưởng này với dự án “Lồng ghép giáo dục kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường vào bài tập toán ngoại khóa cho học sinh tiểu học”.

Khởi động chương trình "Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam" 2011Cô gái “lãnh đạo toàn cầu”Cô sinh viên Việt Nam trở thành “Lãnh đạo toàn cầu”Phong danh 12 đại sứ môi trường Bayer 2011Ý tưởng sáng tạo trẻ từ cuộc sống

TRUNG UYÊN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên