16/11/2010 13:09 GMT+7

Đại sứ "bài tập toán xanh" trở thành "Lãnh đạo toàn cầu"

TRUNG UYÊN thực hiện
TRUNG UYÊN thực hiện

TTO - Nguyễn Thị Thanh Thảo - SV khoa ngữ văn Anh ĐH KHXH&NV TP.HCM, đại sứ môi trường Bayer VN 2010 - vừa trở về từ chương trình du khảo sinh thái quốc tế tại Leverkusen (Đức) với giải thưởng Lãnh đạo toàn cầu cho dự án “Lồng ghép giáo dục kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường vào bài tập toán ngoại khóa cho học sinh tiểu học”.

Giải thưởng do Tập đoàn Bayer AG và Ban môi trường Liên Hiệp Quốc dành tặng 4 sinh viên xuất sắc nhất trong tuần lễ sinh thái tại Đức (gồm sinh viên của Việt Nam, Ấn Độ, Philippines, Brazil).

Tuổi Trẻ Online có cuộc trò chuyện với Nguyễn Thị Thanh Thảo sau chuyến đi.

2h3dJGgC.jpgPhóng to

Nguyễn Thị Thanh Thảo (bìa trái) - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM, đại sứ môi trường Bayer 2010 - nhận giải thưởng "Lãnh đạo toàn cầu" tại Đức cùng 3 đại sứ khác. Thứ hai từ trái sang: đại sứ của Philippines, Ấn Độ, Brazil - Ảnh: Thanh Thảo cung cấp

Đại sứ môi trường trẻSách toán và đại sứ môi trườngNhững đại sứ môi trường thầm lặng

* Chào Thanh Thảo, chúc mừng bạn với giải thưởng Lãnh đạo toàn cầu!

- Cảm ơn rất nhiều. Mình vẫn còn đang "say máy bay". Giải thưởng là động lực lớn để Thảo và các cộng sự làm việc tốt hơn. Giải thưởng gồm giấy chứng nhận, kỷ niệm chương, sự hỗ trợ sát sao, nhiều mặt của Bayer trong thời gian sắp tới và 1.000 euro để triển khai dự án rộng rãi tại Việt Nam.

Hiện tại quyển Bài tập toán xanh trong dự án của mình đã có phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.

50 đại sứ môi trường Bayer đến từ 18 quốc gia đã tham gia các hoạt động:

- Nghe báo cáo và đánh giá những dự án, thành tựu bảo vệ môi trường lớn được thực hiện ở Đức.- Tìm hiểu những chương trình hành động mới của Ủy ban Môi trường của Liên Hiệp Quốc.- Làm thí nghiệm phủ nano lên vật liệu (vải, thủy tinh...) để đánh giá những ưu điểm của loại vật liệu mới này.- Tham quan những nhà máy xử lý rác thải, nước thải, nhà máy tái chế…

* Không phải là sinh viên ngành môi trường, bạn có gặp trở ngại gì khi tham gia chương trình tại Đức?

- 50 đại sứ đến tứ 18 quốc gia là tập thể rất thú vị. Đa số các bạn học ngành môi trường, nhưng cũng có một số bạn học những ngành khác như luật, kiến trúc, điện tử, báo chí… Sự đa dạng về ngành học, sở thích làm những cuộc trò chuyện rất vui, bổ ích. Ngoài ra, theo ban tổ chức, chính sự đa dạng này tạo nên mạng lưới bảo vệ môi trường mạnh mẽ, toàn diện hơn với nhiều cách tiếp cận, giải quyết vấn đề.

Tình bạn với các đại sứ chính là thu hoạch lớn nhất của mình sau chuyến đi. Trong tương lai, các đại sứ có thể giúp nhau phát triển các dự án đang được thực hiện cục bộ và riêng lẻ. 4 đại sứ đến từ Philippines đã ngỏ ý sẽ dịch quyển Bài tập toán xanh phiên bản tiếng Anh sang tiếng Philippines để dạy các em nhỏ nơi các bạn sống.

* Bạn nhận xét gì về tinh thần bảo vệ môi trường ở các đại sứ khác?

- Rất đáng nể! Bạn Claudia đến từ Venezuela đã tham gia xây dựng một dây chuyền khép kín, thu gom, tái sử dụng giấy và sách vở cũ tại khuôn viên trường đại học của bạn suốt 2 năm nay. Claudia còn làm ra những cuốn sổ tay từ giấy cũ và bán như một sản phẩm thương mại hoàn chỉnh.

Hay như Robinson đến từ Chile, bạn ấy đã tạm hoãn một năm học đại học để cùng cộng sự phát triển thiết bị đo năng lượng điện tiết kiệm được cho các hộ gia đình, nhằm khích lệ người dân tiết kiệm điện.

5pSZrKI7.jpgPhóng to

Nguyễn Thị Thanh Thảo - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM, đại sứ môi trường Bayer 2010 - trong chuyến du khảo sinh thái tại Đức tháng 11-2010 - Ảnh: Thanh Thảo cung cấp

* Bạn tiếp thị hình ảnh Việt Nam đến bạn bè các nước thế nào tại Đức?

- Mình mặc áo tứ thân và đại sứ Nguyễn Tuấn Cường - SV năm 3 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - mặc áo dài, biểu diễn tiết mục múa trống và múa quạt bài Trống cơm trong đêm giao lưu văn hóa. Chúng mình còn chuẩn bị những sổ tay in hình cô gái Việt Nam mặc áo dài và những hộp gương lược bằng gỗ sơn mài để tặng mọi người.

y9d1W6Yo.jpgPhóng to

Các đại sứ môi trường từ 18 quốc gia tham gia chương trình du khảo sinh thái quốc tế tại Leverkusen (Đức) - Ảnh: Thanh Thảo cung cấp

* Bạn sẽ có những hoạt động gì tiếp theo trong vai trò đại sứ môi trường?

- Trước mắt, Thảo sẽ lên kế hoạch dài hạn cho việc phát triển rộng rãi dự án Bài tập toán xanh. Song song đó, Thảo sẽ áp dụng những cách hành xử thân thiện với môi trường đã học được từ chuyến du khảo này để có thể góp phần bảo vệ môi trường.

* Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện này và chúc dự án của bạn thành công!

Cùng tham gia chuyến du khảo sinh thái tại Đức với Nguyễn Thị Thanh Thảo còn có Nguyễn Tuấn Cường - SV năm 3 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM, đại sứ môi trường Bayer VN 2010.

zyM8rZeZ.jpgPhóng to

Nguyễn Tuấn Cường - SV năm 3 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM, đại sứ môi trường Bayer VN 2010 tại Đức - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tuấn Cường chia sẻ: "Sau chuyến đi Đức, tôi được tiếp thêm nhiệt huyết hoạt động môi trường, làm quen với rất nhiều người bạn tốt. Tôi học hỏi được những cách tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ các bạn như kể chuyện cho trẻ em, tổ chức hội thảo, xây dựng diễn đàn trên mạng...

Những điều tôi ấn tượng ở Đức là hình ảnh rất nhiều người đi xe đạp, con tàu đi dọc sông Rhine để đo chất lượng nguồn nước và báo động trong trường hợp có tai nạn hay một chiếc xe đi khắp thành phố để đo chất lượng không khí. Tôi sẽ tiếp tục tham gia các dự án bảo vệ môi trường, các dự án xã hội của câu lạc bộ Đại sứ môi trường Bayer VN tại TP.HCM".

TRUNG UYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên