23/09/2010 06:20 GMT+7

Đại sứ môi trường trẻ

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Hai sinh viên không theo học ngành môi trường, nhưng đã làm được hai dự án xây dựng ý thức bảo vệ môi trường vào các bài tập toán và tiếng Anh dànhcho học sinh tiểu học.

Yetwoiqj.jpgPhóng to

Nguyễn Tuấn Cường và Nguyễn Thị Thanh Thảo sẽ có mặt tại Đức trong tháng 11 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Hai dự án này được các chuyên gia đánh giá cao.

Đó là dự án “Lồng ghép giáo dục kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường vào bài tập toán ngoại khóa cho học sinh tiểu học” của Nguyễn Thị Thanh Thảo - sinh viên năm 4 ngành ngữ văn Anh ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - và “Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường của người dân ven kênh Vĩnh An (An Giang)” của Nguyễn Tuấn Cường - sinh viên năm 3 ngành kinh tế đối ngoại ĐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM). Hai bạn sẽ đại diện giới trẻ VN tham gia chuyến du khảo sinh thái tại Đức cùng các bạn trẻ của 19 quốc gia trên thế giới trong tháng 11, do Tập đoàn Bayer phối hợp với Ủy ban môi trường Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Bài tập toán xanh

“Trẻ em thường dành nhiều thời gian cho môn toán, vì thế tại sao không thay các giả thiết về các quả trứng, con gà bằng các số liệu thực tế như bao nhiêu tấn rác thải, kinh phí nạo vét kênh rạch là bao nhiêu. Làm cách này sẽ giúp trẻ em tiếp cận các vấn đề môi trường một cách sinh động hơn” - Thảo lý giải khi đưa môn toán vào dự án của mình.

Trong hai tháng hè vừa qua, Thảo đã thực hiện xong dự án với việc cho in cuốn sách bài tập toán môi trường cho học sinh tiểu học với 36 bài tập toán, được chia làm sáu phần: thực vật, động vật, con người, tài nguyên nước, tài nguyên khí và tài nguyên đất. Thảo cho biết: “Quyển sách bài tập toán môi trường này sẽ giúp các học sinh vừa học vừa giải trí, vừa cập nhật kiến thức về môi trường bằng những hình ảnh, con số có thật, chính xác và cụ thể về tình hình môi trường ở TP.HCM”.

Đại sứ môi trường Bayer VN 2010

Là tên cuộc thi môi trường dành cho sinh viên trong cả nước với nội dung xây dựng các dự án có tính thực tiễn liên quan đến công tác bảo vệ môi trường. Nguyễn Thị Thanh Thảo và Nguyễn Tuấn Cường đã vượt qua hơn 70 dự án xanh để được chọn tham gia chuyến du khảo sinh thái tại Đức vào tháng 11. Chương trình do Công ty Bayer VN, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM phối hợp tổ chức.

Những con số trong các bài toán được Thảo xây dựng dựa trên số liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF)... rồi viết ra thành những bài toán đơn giản lồng ghép vào bài tập. Để sinh động, Thảo đã chèn nhiều hình ảnh môi trường vào các bài tập toán để hoàn thiện cuốn sách với tên gọi “Bài tập toán xanh”. Sau khi biên soạn xong, Thảo in 60 cuốn, khổ lớn, in màu với chi phí 95.000 đồng/cuốn rồi phát cho các học sinh gần nhà, em của bạn bè và những đứa trẻ mà Thảo quen biết. Các em rất thích với cách làm toán mới mẻ này.

Để chuẩn bị cho chuyến đi Đức sắp tới, cô sinh viên là cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM này dự định dịch cuốn sách sang tiếng Anh và trình bày đẹp hơn.

Hiểu môi trường qua tiếng Anh

Còn dự án “Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường của người dân ven kênh Vĩnh An (An Giang)” của chàng sinh viên Nguyễn Tuấn Cường đề cập đến sự ô nhiễm của dòng kênh Vĩnh An ở Tân Châu, An Giang. Dự án được xây dựng với mong muốn dòng sông sẽ sạch đẹp hơn qua hoạt động bảo vệ môi trường cho các em học sinh thông qua các buổi thuyết trình, chiếu phim bằng tiếng Anh. “Mình thấy ở các trường đều có câu lạc bộ tiếng Anh nên mới nảy sinh ý tưởng tuyên truyền môi trường trong các buổi sinh hoạt tiếng Anh. Như vậy sẽ giúp các em thích thú hơn, vừa trau dồi tiếng Anh vừa hiểu hơn tầm quan trọng của môi trường”, Cường cho biết.

Trong hai tháng nghiên cứu xây dựng đề tài ở quê nhà, Cường đã thực hiện hai buổi nói chuyện, thảo luận bằng tiếng Anh về nội dung “Ô nhiễm môi trường” và “Vai trò của thiên nhiên đối với con người”. Ngoài ra Cường còn phát nhiều tài liệu về môi trường bằng tiếng Anh thông qua các trò chơi vui, câu đố... cho các học sinh cấp II và III ở địa phương.

Không những tuyên truyền đến học sinh, để công tác bảo vệ môi trường kênh Vĩnh An có sức lôi cuốn và thành công trong cộng đồng, Cường đã đến tận các gia đình phát tài liệu về môi trường. Cường còn động viên các gia đình cùng bảo vệ môi trường bằng cách dùng số tiền mà ban tổ chức hỗ trợ dự án (3 triệu đồng) mua 90 thùng rác tặng các gia đình và trường học.

“Hi vọng chuyến đi Đức sắp tới sẽ giúp mình có thêm nhiều phương án hiệu quả, phù hợp hơn để hướng dẫn người dân cùng tham gia bảo vệ môi trường” - Cường nói.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên