11/09/2010 10:09 GMT+7

Sách toán và đại sứ môi trường

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - "Một ngày TP.HCM thải ra 6.000 tấn rác, hỏi trong một tháng (tháng có 30 ngày), TP.HCM thải ra bao nhiêu tấn rác?". Hay: 'Một điếu thuốc lá̀ khi đốt sẽ sinh ra 500ml khói. Giả sử trong phòng có 3 người, mỗi người hút hết 5 điếu thuốc thì họ sẽ thải ra bao nhiêu ml khói?".

cuJOkinH.jpgPhóng to
Nguyễn Thị Thanh Thảo - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - đại sứ môi trường Bayer 2010 - và cuốn bài tập toán xanh - sản phẩm cụ thể từ dự án môi trường của bạn - Ảnh: Trung Uyên

Những câu hỏi ấy xuất hiện trong một cuốn sách toán vớí nhiều hình ảnh vui nhộn mà tác giả là một cô sinh viên nhỏ nhắn với danh hiệu đại sứ môi trường 2010: Nguyễn Thị Thanh Thảo - SV khoa Ngữ văn Anh, ĐH KHXH&NV TP.HCM.

Audio Nhịp sống trẻ: Đồng tiền đầu tiên của tôiQuán nước xanhNhững đại sứ môi trường thầm lặngChat với hai đại sứ môi trường Bayer VN 2009Khởi động chương trình Đại sứ môi trường Bayer 2009

Bài tập toán xanh

"Hơi nghịch ngợm và trẻ con" - đó là cảm nhận của chính Thanh Thảo về dự án “Lồng ghép giáo dục kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường vào bài tập toán ngoại khóa cho học sinh tiểu học” mà bạn dùng để dự thi chương trình Đại sứ môi trường Bayer 2010. Ý tưởng này xuất phát từ suy nghĩ: "Thay vì làm toán với những giả thiết về quả trứng, quả táo, sao không cho các em nhỏ làm toán với những con số thực tế về kinh phí nạo vét kênh rạch của TP.HCM, số tấn rác TP.HCM thải ra mỗi ngày?".

4kEuIDbQ.jpgPhóng to
Cuốn bài tập toán xanh mang theo mong ước của Thanh Thảo rằng sẽ giúp các em nhỏ biết yêu thương môi trường - Ảnh: Trung Uyên

Dự án được ban giám khảo đánh giá cao và được tài trợ 3 triệu đồng để triển khai. Sau một tháng "cắm mặt" vào máy vi tính tự mày mò thiết kế, cùng bạn bè tập hợp những số liệu được công bố trên website của Sở Điện lực TP.HCM, Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF)... rồi biên soạn thành những bài tập toán đầy hơi thở "thời sự", cuối cùng, cuốn sách cũng hoàn thành.

Đúng như tên gọi, các bài tập trong cuốn Bài tập toán xanh dành cho HS cấp 1, cấp 2 ấy rất có thể làm nhiều người thú vị. Ví dụ như bài tập: "Một ngày TP.HCM thải ra 6.000 tấn rác, hỏi trong một tháng (tháng có 30 ngày), TP.HCM thải ra bao nhiêu tấn rác?". Hay: 'Một điếu thuốc là khi đốt sẽ sinh ra 500ml khói. Giả sử trong phòng có 3 người, mỗi người hút hết 5 điếu thuốc thì họ sẽ thải ra bao nhiêu ml khói?".

Cuốn sách còn trực tiếp mang đến các em nhỏ những thông tin về các tài nguyên thiên nhiên, các thiết bị dùng điện, về tác hại của thuốc lá...

Thông điệp gửi gắm trong cuốn sách cũng rất cụ thể: động vật - thực vật - con người là bạn của nhau, có tác động mật thiết đến nhau các tài nguyên thiên nhiên; các tài nguyên đất, nước, khí đều có nguy cơ cạn kiệt.

Ước mơ có thật của đại sứ

Bài tập toán xanh được in lần đầu với 60 bản, khổ lớn, bìa bóng, in màu với tổng chi phí hơn 5 triệu đồng. Ngoài khoản tiền tài trợ, Thanh Thảo bỏ thêm tiền dành dụm từ công việc gia sư ra để in sách.

Đại sứ môi trường Bayer VN là cuộc thi thường niên quen thuộc (bắt đầu từ năm 2006) với các SV quan tâm đến môi trường.

Thí sinh đưa ra các giải pháp môi trường theo chủ đề. 10 SV xuất sắc nhất được trao danh hiệu đại sứ môi trường Bayer VN.

Chương trình do Công ty Bayer VN, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM phối hợp tổ chức.

Sách được thử nghiệm ngay với 30 học sinh cấp 1, 30 học sinh cấp 2 vốn là các bạn nhỏ trong mối quan hệ của Thanh Thảo và bạn bè. Nhiều học sinh tỏ ra yêu thích cuốn sách, thậm chí, có em còn nhắc nhở bố mẹ tắt bớt bóng đèn trong nhà để tiết kiệm điện.

Đầu tháng 9-2010, Thanh Thảo vui mừng khoe, CLB Go Green (TP.HCM), CLB Yêu môi trường (TP.HCM) và một số CLB của các bạn trẻ quốc tế mà Thanh Thảo có dịp quen biết qua những chuyến đi giao lưu đã ngỏ ý sử dụng sách trong các hoạt động. Đó như một ước mơ có thật đối với cô bạn này.Thanh Thảo dự định dịch sách sang tiếng Anh và cố gắng trình bày cuốn sách đẹp hơn.

Từ ngày 7-11 đến ngày 12-11-2010, Nguyễn Thị Thanh Thảo và đại sứ môi trường Bayer 2010 Nguyễn Tuấn Cường - SV năm 3 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - sẽ tham gia đoàn du khảo sinh thái quốc tế tại Leverkusen (Đức).

Dự án của Thảo tiếp tục được chọn để tham gia dự thi với dự án môi trường của đại sứ thuộc 18 nước khác. Ba dự án xuất sắc nhất sẽ được hỗ trợ triển khai qui mô lớn.

Dự án của Nguyễn Tuấn Cường - SV năm 3 ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - trong chương trình Đại sứ môi trường Bayer 2010 là “Tuyên truyền giáo dục ý thức không xả rác ra kênh rạch cho người dân ven kênh Vĩnh An (An Giang)”.

U3nKVKWZ.jpgPhóng to
Tuấn Cường (bìa phải) và Thanh Thảo (bìa trái) khi đón nhận danh hiệu đại sứ môi trường Bayer VN 2010 - Ảnh: nhân vật cung cấp

Với số tiền tài trợ từ ban tổ chức, Tuấn Cường đã tặng 50 thùng rác cho các hộ dân ở ven kênh, 40 thùng rác cho Trường THPT Tân Châu (Tân Châu, An Giang). Bạn cũng tổ chức được hai buổi trò chuyện bằng tiếng Anh về chủ đề môi trường dành cho các HS Trường THPT Tân Châu. Dự kiến, Tuấn Cường sẽ tiếp tục tổ chức những buổi trò chuyện về môi trường với đối tượng là các bà nội trợ tại Tân Châu, An Giang.

"Mình mong rằng sau chuyến đi này, mình sẽ hiểu được những nguyên nhân nào góp phần tạo nên ý thức môi trường tốt nơi người dân cũng như những biện pháp bảo vệ môi trường hiệu quả" - Tuấn Cường chia sẻ.

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên