13/06/2015 08:47 GMT+7

Khi con trẻ nhiều chuyện

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN

TT - “Bạn Hoa lớp con xấu tính lắm mẹ ạ. Các phong trào lớp con tổ chức bạn chẳng tham gia đâu. Con còn nghe nói mẹ bạn ấy quan hệ lăng nhăng lắm! Ở trong hoàn cảnh như thế chán thật mẹ nhỉ?”.

Nghe con gái lên 9 tuổi nói về bạn như thế khiến chị Hồng (ngụ Q.3, TP.HCM) không khỏi ngạc nhiên. Con bé “lây nhiễm” từ đâu thói nhiều chuyện như thế? Bé lại không biết đồng cảm, chia sẻ với bạn cùng lớp mà còn móc máy, xỉa xói hoàn cảnh người khác.

Chị Hồng chắc hẳn là một trong số các phụ huynh đang lúng túng đối mặt tình trạng con trẻ thích đồn thổi, đưa chuyện, nói xấu sau lưng bạn khác, có thể đánh mất tình bạn vì thói “đâm bị thóc, chọc bị gạo”. Muốn hóa giải vấn đề này, phụ huynh cần bắt tay làm ngay khi trẻ còn nhỏ. Do đó, các bậc cha mẹ có thể cân nhắc một số gợi ý sau:

- Tự kiềm chế: cha mẹ thử kiểm soát xem mình có phải là người hay đàm tiếu chuyện của người khác không, nếu bạn thường xuyên háo hức với những mẩu tin rôm rả không rõ nguồn gốc... thì cần kiềm chế mình lại. Con trẻ có thể học theo thái độ này từ người trực tiếp giáo dục chúng.

- Dạy con bày tỏ sự sẻ chia, thông cảm: bạn cho trẻ chơi trò “bạn cảm thấy như thế nào?” để trẻ đặt mình vào tình cảnh của người khác. Hướng con bày tỏ sự cảm thông, giải thích cho trẻ hiểu thói đưa chuyện, bép xép sẽ gây tổn thương rất lớn đến người nghe.

- Ngăn chặn lời đồn thổi ác ý: trẻ có thể do chưa lường hết hậu quả gây ra nên dù thông tin đó có thật, bạn nên khuyên con không bàn tán thêm vì sẽ làm tổn hại, xúc phạm người khác.

- Giải quyết hậu quả ổn thỏa: nếu con bạn trực tiếp lan đi điều gì đó sai sự thật hoặc khiến người khác đau khổ, hoặc gây thiệt hại cho người nào đó bằng hành động của mình, bạn cần yêu cầu trẻ sửa sai, qua đó trẻ ý thức được nếu làm ai đó đau buồn trẻ phải có trách nhiệm và tự thay đổi bản thân.

- Giúp con nhìn thẳng vào sự thật: con bạn có thể đã hiểu sự tổn thương mà chúng gây ra và xin lỗi bạn. Giúp trẻ hiểu được bài học từ những lỗi lầm này để đừng tái phạm.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên