04/08/2015 08:56 GMT+7

Khi chính sách chưa hỗ trợ hàng không chung

TT - Một trong ba chiếc thủy phi cơ Cessna Grand Caravan EX của Công ty CP hàng không Hải Âu (Công ty Hải Âu) đã được đưa sang Indonesia cho thuê.

Thủy phi cơ tại Việt Nam

Một năm trước, công ty này đã chi gần 10 triệu USD để đưa ba máy bay về khai thác du lịch với kế hoạch mở rộng dịch vụ này ra cả nước, sau khi khai thác tuyến Hà Nội - Hạ Long (tháng 9-2014). Nhưng đến thời điểm đưa máy bay sang Indonesia, Hải Âu chỉ được khai thác hai đường bay Hà Nội - Hạ Long và TP.HCM - Phan Thiết.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh thừa nhận các thủ tục chưa được như kỳ vọng của doanh nghiệp do nhiều quy định đã có từ khi chưa đưa hình thức kinh doanh này vào VN.

Theo ông Thanh, khó khăn nhất mà Hải Âu phải đối diện là xin được cấp phép bay đến một địa điểm mới, do các quy định chưa thể thông thoáng như các quốc gia khác và “kinh doanh hàng không chung ở VN vẫn quá mới". Bởi theo quy định, dù bay ngoài đường hàng không thông thường nhưng các chuyến bay của hàng không Hải Âu cũng bắt buộc phải có phương thức kiểm soát từ địa điểm cất, hạ cánh đến hành trình bay, phương thức bay...

Chẳng hạn, muốn hạ cánh xuống mặt nước ở vịnh Hạ Long phải được phép của cơ quan quản lý nhà nước về mặt nước ở địa phương và nó lại không nằm trong hệ thống mạng cảng hàng không của ngành hàng không quản lý nên việc phải chờ có ý kiến của các cấp thẩm quyền ở địa phương là “điều đương nhiên”.

“VN vẫn đang áp dụng tình trạng xin phép cho từng chuyến bay cho hàng không chung như Hải Âu. Chờ đến khi được phép bay, đôi khi khách lại hết muốn bay nữa, mất hết cơ hội của hãng hàng không nhưng một khi chưa thay đổi các văn bản quy phạm pháp luật thì cục cũng không thể làm khác được” - ông Thanh chia sẻ. 

Theo ông Thanh, Cục Hàng không đang trình dự thảo nghị định quản lý hàng không mới có nhiều cải tiến. Theo đó, Nhà nước sẽ áp dụng hình thức cấp phép thông thoáng, tức là không phải xin phép cho từng chuyến bay mà cứ khi nào có khách chỉ cần thông báo cho cơ quan quản lý bay ngay trong ngày thì cứ thế mà bay. “Dự thảo này đang xin ý kiến các thành viên Chính phủ, dự kiến sẽ hoàn chỉnh trong quý 3-2015” - ông Thanh cho biết.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên