30/08/2014 00:01 GMT+7

Khe suối, cánh rừng Sơn Hội, Củng Sơn vẫn còn hiểm họa

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Mặc dù đã được rà phá nhiều nhưng ở một số vùng thuộc huyện Sơn Hội, Củng Sơn (tỉnh Phú Yên), bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh vẫn là mối nguy rình rập cộng đồng…

Trước ngày giải phóng, địa bàn thị trấn Củng Sơn và các xã lân cận như Sơn Hội, thuộc huyện Sơn Hòa (Phú Yên) chiến sự trở nên ác liệt. Khi quân ta thắng lớn trên chiến trường Tây Nguyên thì Quân đoàn II (ngụy Sài Gòn) rút theo đường số 7 về duyên hải miền Trung. Sông Ba, Củng Sơn vào những ngày cuối tháng 3/1975 là nơi địch co cụm nhằm ngăn cản bộ đội ta. Nơi đây có tới hàng chục xe tăng, hàng ngàn binh lính, hàng chục tấn đạn dược, trong đó có cả mìn chống tăng được chở tới. Trên mỗi khe suối, lưng đồi, đạn pháo 105 ly, mìn các loại và vô số đạn dược vương vãi khắp nơi.

Lực lượng vũ trang tỉnh Phú Yên trong những năm qua vừa rà phá, thu gom, vừa tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về hiểm họa bom mìn, vừa coi trọng công tác điều tra, lập bản đồ bom mìn… Tuy nhiên, cả trên mặt đất, dưới lớp sâu và dưới nước, bom đạn còn sót lại trên địa bàn vẫn còn nhiều. Nguy cơ hiện hữu và nguy cơ tiềm ẩn do bom mìn khiến cuộc sống của người dân bị đe dọa, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống.

KZg41B3K.jpg

Ngay ở huyện Sơn Hòa, đến nay, vẫn còn nhiều người làm nghề “rà sắt” bằng máy để thu gom sắt vụn bán, có người khi thấy đạn pháo chưa nổ đã không báo cho chính quyền để lén lút cưa, tháo thuốc nổ. Điều này cho thấy nhận thức của người dân về hiểm họa bom đạn còn sót lại chưa cao, chưa hiểu được việc xử lý bom đạn chưa nổ chỉ giành cho những người được đào tạo, được Nhà nước công nhận, như các lực lương chuyên ngành của công binh và các tổ chức phi chính phủ.

Nhận rõ Củng Sơn, Sơn Hòa là “điểm nhấn”, các lực lượng chức năng của “Chương trình 504” đang có kế hoạch cùng địa phương thực hiện mạnh hơn việc tuyên truyền về hiểm họa bom mìn sau chiến tranh.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên