09/04/2014 11:50 GMT+7

Khánh thành văn bia tại khu tưởng niệm các vua Hùng

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Sáng 9-4, tại Khu tưởng niệm các vua Hùng trong công viên Lịch sử văn hóa dân tộc tại quận 9 (TP.HCM) đã diễn ra lễ khánh thành văn bia.

Bài phát biểu của ông Cao Hữu Niên, trưởng Ban quản lý khu công viên Lịch sử văn hóa dân tộc

cI5jqZVt.jpg
Lãnh đạo TP.HCM và các đại biểu đến dự lễ khánh thành văn bia - Ảnh: T.T.D.

Đến dự lễ khánh thành có nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cùng lãnh đạo TP và các sở ngành.

Nội dung văn bia ca ngợi công đức của tổ tiên, nói lên nguyện vọng của người con phương Nam luôn hướng về nguồn và niềm tự hào lịch sử, truyền thống đấu tranh oanh liệt của dân tộc.

Toàn văn văn bia do giáo sư Vũ Khiêu phụng thảo và đã được các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến hoàn chỉnh.

Văn bia tại khu tưởng niệm các vua Hùng được khắc trên một khối đá hoa cương lớn màu đen tuyền có nguồn gốc từ một mỏ đá ở Phú Yên. Nhà bia tọa lạc ở đoạn giữa từ cổng khu tưởng niệm đến đền thờ chính.

Theo ông Cao Hữu Niên, trưởng Ban quản lý khu công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, việc khánh thành văn bia đáp ứng nguyện vọng, tâm ý, ý nguyện của nhân dân TP.HCM và các tỉnh miền Nam với tấm lòng luôn hướng về Tổ quốc, trân trọng công đức to lớn của các bậc tiền nhân, tự hào với các cột mốc lịch sử oai hùng của dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước.

EgiVXi8H.jpg
xgFoeb9B.jpg
Toàn văn văn bia

Cũng trong sáng 9-4, lãnh đạo TP.HCM và hàng ngàn người dân TP cùng các tỉnh phía Nam đã đến dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương tại khu tưởng niệm các vua Hùng trong công viên Lịch sử văn hóa dân tộc (phường Long Bình, Q.9, TP.HCM).

Sau khi đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM ôn lại ý nghĩa truyền thống của ngày giỗ Tổ thì nghi lễ giỗ Tổ bắt đầu. Đoàn rước lễ gồm bàn thờ linh vị, lễ vật bánh chưng bánh giày và các loại trái cây phương Nam kết thành hình rồng đi từ cổng khu tưởng niệm đến đền thờ chính.

Tại đây, ban nghi thức đã thực hiện các nghi thức cúng giỗ, lãnh đạo TP dâng hương các vua Hùng và các liệt tổ, liệt tông của dân tộc, cầu cho quốc thái dân an.

Sau nghi thức lễ, hàng ngàn lượt người dân đã đến dâng hương, thăm viếng tại đền thờ các vua Hùng, các vị tổ tiên của dân tộc.

Hơn 10g sáng, hàng chục xe máy của người dân vẫn kiên nhẫn đứng chờ dưới nắng trước bãi xe của khu tưởng niệm để gửi xe vào viếng các vua Hùng.

Khu tưởng niệm các vua Hùng tại TP.HCM tổ chức lễ giỗ Tổ trong hai ngày 8 và 9-4. Lễ chính diễn ra lúc 7g30 sáng 9-4 (mùng 10-3 âm lịch).

9PwztYES.jpg
Lãnh đạo TP.HCM và các đại biểu tại khu tưởng niệm các vua Hùng - Ảnh: T.T.D.
8AP7ChHA.jpgPhóng to
Diễu hành đón rước lễ với mâm rồng ngũ quả, bánh giầy bánh chưng lên đền Quốc tổ Hùng Vương - Ảnh: T.T.D.
6khfqQFn.jpg
Vào khu tưởng niệm các vua Hùng - Ảnh: T.T.D.
D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên