09/06/2014 17:51 GMT+7

Khánh Hòa: giá rong mơ "xuống đáy" vì Trung Quốc ngừng mua

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Giá rong mơ đã phơi khô ở các xã Ninh Phước, Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) rơi sát đáy so với nhiều năm qua, hiện chỉ ở mức 3.000-3.200 đồng/kg, chỉ bằng 1/3 so với giá hồi đầu năm.

wjf7YLmx.jpg
Người dân xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) phơi rong mơ sau khi lặn vớt từ biển - Ảnh: Duy Thanh

Bà Trà Thị Bông Sen – chủ tịch UBND xã Ninh Vân, địa phương có nhiều người dân lặn biển hái rong mơ ở tỉnh Khánh Hòa – cho biết nguyên nhân giá rong mơ sụt giảm mạnh vì các thương lái Trung Quốc ngừng mua, còn các đầu mối người Việt làm trung gian chỉ mua cầm chừng vì không còn nơi chứa rong.

Theo số liệu của Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nha Trang, diện tích phân bố các thảm rong mơ ở Khánh Hòa ước hơn 1.167ha, trữ lượng khoảng 7.302 tấn rong khô/năm, tập trung ở các khu vực như vịnh Vân Phong, đầm Nha Phu, vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh.

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa, mùa thu hoạch rong mơ phải từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm mới đảm bảo được sự phát triển của thảm thực vật biển này.

Tuy nhiên từ năm 2010 đến nay, các thương lái Trung Quốc thường mua nhiều rong mơ vào tháng 2 nên không ít người dân đã thu hoạch rong non để bán cho họ, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt loại rong này. Năm nay Trung Quốc dần hạn chế mua rong mơ, rồi cả tháng 5 hầu như không mua sản phẩm này nữa.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên