04/07/2016 07:56 GMT+7

Kháng nghị, buộc trả thưởng cả 2 tờ vé số bị mất trộm

HỮU KHÁ - LÊ TRUNG
HỮU KHÁ - LÊ TRUNG

TTO - Theo Viện KSND Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, bản án sơ thẩm chỉ buộc công ty XSKT Quảng Nam trả 50% giá trị giải thưởng cho bà Nguyễn Thị Hòa là không có căn cứ.

Công ty xổ số kiến thiết Quảng Nam - Ảnh: Lê Trung

Cho rằng bản án sơ thẩm của TAND Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng thiếu khách quan, xâm phạm quyền lợi của bà Hòa nên Viện KSND Q.Thanh Khê vừa có kháng nghị đề nghị tòa phúc thẩm tuyên “trả thưởng cho 2 tờ vé số bị mất trộm”.

​Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND Q.Thanh Khê tuyên chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Hòa (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đối với Công ty XSKT Quảng Nam, buộc công ty này phải trả thưởng cho bà Hòa số tiền 100 triệu đồng.

Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa, Viện KSND Q.Thanh Khê nhận thấy việc TAND Q.Thanh Khê cho rằng bà Hòa cũng có lỗi trong việc quản lý vé trúng thưởng là đánh giá chứng cứ chưa khách quan, toàn diện.

Việc mất trộm hai tờ vé số là sự kiện bất khả kháng, ngoài ý muốn chủ quan của bà Hòa.

Viện KSND Q.Thanh Khê cũng cho rằng sau khi hoàn tất thủ tục lĩnh thưởng cho bà Hòa, đúng ra Công ty XSKT Quảng Nam phải lưu giữ vé số trúng thưởng để làm cơ sở trả thưởng. Việc nhân viên của công ty tự ý trả lại hai tờ vé số cho bà Hòa là trái với thông tư 75 của Bộ Tài chính.

Kháng nghị của Viện KSND Q.Thanh Khê còn khẳng định trường hợp bà Hòa đã đủ điều kiện được trả thưởng.

Bởi tại thời điểm bà Hòa đến làm thủ tục đăng ký lĩnh thưởng (ngày 29-9-2015) vẫn nằm trong thời hạn lĩnh thưởng. Hai tờ vé số của bà Hòa vẫn còn nguyên vẹn và đã hoàn tất thủ tục đăng ký lĩnh thưởng.

Việc chưa trả thưởng cho bà Hòa là do Công XSKT Quảng Nam không đủ tiền mặt, chứ không phải vì hai tờ vé số của bà Hòa không đủ điều kiện lĩnh thưởng.

Việc Công ty XSKT Quảng Nam cho rằng vì bà Hòa không còn hai tờ vé số trúng thưởng nên không đủ điều kiện để trả thưởng là hiểu sai nội dung của điều luật, nhầm lẫn giữa thời điểm lĩnh thưởng và trả thưởng.

Quan điểm trên chỉ đúng khi tại thời điểm đăng ký lĩnh thưởng bà Hòa không còn hai tờ vé số.

Từ những phân tích trên, Viện KSND Q.Thanh Khê đề nghị TAND TP Đà Nẵng sửa bản án của TAND Q.Thanh Khê theo hướng chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Hòa (trả thưởng cho cả hai tờ vé số trúng).

Trong khi đó, chiều 3-7, lãnh đạo Công ty XSKT Quảng Nam cho biết đã gửi đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm đề nghị xem xét lại bản án theo hướng không chấp nhận trả thưởng 50% cho bà Hòa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Sơn - giám đốc Công ty XSKT Quảng Nam - nói không đồng ý với bản án của TAND Q.Thanh Khê là bắt mỗi bên chịu trách nhiệm 50%.

“Đã đưa ra tòa xử theo luật thì không có chuyện mỗi bên chịu 50/50, một là trả đủ, hai là không trả” - ông Sơn nói.

 

4 khả năng xảy ra

Theo luật sư Phạm Tấn Thuấn, nếu bản án vừa có kháng nghị vừa có kháng cáo thì tòa phúc thẩm sẽ phải xem xét cùng lúc hai yêu cầu. Trong trường hợp này sẽ xảy ra bốn khả năng.

Thứ nhất, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Q.Thanh Khê (nếu có cơ sở), sửa bản án theo hướng tuyên Công ty XSKT Quảng Nam trả 100% tiền trúng thưởng cho bà Hòa.

Thứ hai, chấp nhận kháng cáo của Công ty XSKT Quảng Nam, tuyên không trả thưởng cho bà Hòa.

Thứ ba, bác cả kháng cáo và kháng nghị, tuyên y án.

Thứ tư, tuyên hủy bản án, trả hồ sơ xét xử lại án sơ thẩm nếu vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

HỮU KHÁ - LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên