15/05/2017 18:21 GMT+7

Khan hiếm cát sẽ đẩy tình trạng 'cát tặc' lộng hành

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Do nguồn lợi quá lớn nên những người khai thác cát trộm bất chấp sự truy quét của cơ quan chức năng, thậm chí tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre có tình trạng 'cát tặc' chống người thi hành công vụ.

Tình trạng khan hiếm cát lấp dẫn đến nạn trộm cát diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Trong ảnh, một mỏ cát được cấp phép trên sông Cổ Chiên - đoạn giáp ranh tỉnh Bến Tre và Trà Vinh - Ảnh: Mậu Trường
Một mỏ cát được cấp phép trên sông Cổ Chiên - đoạn giáp ranh tỉnh Bến Tre và Trà Vinh - Ảnh: Mậu Trường

Tại hội nghị sơ kết công tác quản lý hoạt động khai thác cát năm 2016 và quý 1-2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo diễn ra tại tỉnh Bến Tre ngày 15-5, ông Nguyễn Văn Bé Sáu - chủ tịch UBND huyện Giồng Trôm - nêu thực trạng về tình hình khan hiếm cát san lấp.

Theo ông Sáu, địa bàn huyện có hai nhánh sông Cửu Long trước đây có mỏ cát là sông Hàm Luông và sông Ba Lai.

Tuy nhiên, hiện các mỏ cát đều đã đóng cửa trong khi nhu cầu mua cát san lấp đang tăng cao gây khó khăn cho 21 công trình xây dựng từ trái phiếu chính phủ và nhiều tuyến đường để xây dựng nông thôn mới.

Ngay cả nhu cầu sử dụng cát của người dân cũng rất cao qua quá trình đô thị hóa. Chính vì nhu cầu sử dụng trên nên tình trạng trộm cát diễn biến trong thời gian qua rất phức tạp. Hầu hết các huyện như Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc... đều trong tình trạng tương tự.

Theo lãnh đạo huyện Bình Đại, tình trạng khan hiếm cát san lấp còn đẩy giá lên gấp đôi, gấp ba lần so với thời điểm cách đây một năm với giá khoảng 130.000 - 150.000 đồng/khối đối với cát ngọt và 90.000 - 100.000 đồng đối với cát mặn.

Nhiều ý kiến cho rằng nên xử phạt những ghe hút cát không có biển kiểm soát ngay cả khi đậu chờ bên các sông rạch để chờ cơ hội hút trộm.

Ông Nguyễn Hữu Lập - phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - nhận định tình hình khai thác cát trộm đang diễn biến phức tạp do số lượng mỏ được cấp phép trên địa bàn tỉnh hiện chỉ còn 3, do đó sẽ xem xét khảo sát một số mỏ cát để cấp phép theo đề nghị của một số huyện.

Nhưng việc cấp phép mỏ mới sẽ theo quy trình chặt chẽ, phải khai thác vào ban ngày và thả phao đầy đủ, đồng thời tăng cường sự giám sát của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó ông cũng yêu cầu các ngành chức năng phải mạnh tay với nạn trộm cát. Không để tình trạng lỏng lẻo, lơ là trong việc quản lý khai thác cát như thời gian qua.

Đặc biệt, cơ quan chức năng không được dung túng, bao che, thiếu trách nhiệm… dù quen biết, bạn bè hay người thân trong việc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép.

“Nếu xác định được việc lộ thông tin trong quá trình cơ quan chức năng đi bắt “cát tặc” thì phải chịu kiểm điểm”, ông Lập nói.

Đại tá Lê Văn Hòa - phó giám đốc Công an tỉnh Bến Tre - cho biết so với những năm trước đây, tình hình khai thác cát trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp hơn.

Nguyên do trong khi số lượng phương tiện khai thác cát tăng thì mỏ cát được cấp phép giảm, hiện toàn tỉnh có 843 phương tiện hành nghề khai thác cát, tăng 35 phương tiện so với năm 2015.

Năm 2016 và quý 1-2017  đoàn kiểm tra liên ngành đã tổ chức 833 cuộc kiểm tra, xử phạt hành chính 1.251 trường hợp với số tiền xử phạt gần 14 tỉ đồng.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên