09/08/2017 15:30 GMT+7

​Khám thai định kỳ: không nên xem nhẹ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Một người mẹ khỏe mạnh, dinh dưỡng hợp lý, tiêm phòng đầy đủ, được chăm sóc thai nghén tốt thì thai nhi trong bụng cũng phát triển tốt.

Mặt khác, bà mẹ có sức khỏe tốt còn đảm bảo cho sinh đẻ và nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc con sau này.

Khi mang thai, ngoài việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, khoa học, có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao phù hợp thì việc khám thai định kỳ cũng hết sức quan trọng đối với thai phụ và em bé. Trong lúc mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ trải qua những biến đổi về giải phẫu, tâm lý, nội tiết để thích nghi với thời kỳ mang thai. Việc khám thai định kỳ nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, phát hiện sớm những bệnh lý có thể ảnh hưởng đến cả mẹ và bé, đảm bảo cho đứa con được sinh ra lành lặn, phát triển đầy đủ cả về thể chất và tinh thần.

Tuy nhiên, có những quan điểm cho rằng đi khám thai bác sĩ sẽ bắt siêu âm gây độc hại cho thai nhi. Cũng có trường hợp người mẹ thấy cơ thể mình khỏe mạnh, ăn ngủ tốt nên cũng bỏ qua việc khám thai định kỳ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều phụ nữ mang thai, nhất là những người sống tại vùng sâu vùng xa, kinh tế thiếu thốn, đường sá đi lại khó khăn, hiểu biết về chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế cho rằng sinh đẻ là việc bình thường, không quan tâm đến việc khám thai định kỳ, suốt quá trình mang thai chưa một lần biết đến việc khám thai.

Trong thời kỳ mang thai, thai phụ nên đi khám thai ít nhất 6 lần. Đây là lịch khám thai cho những thai phụ bình thường. Còn đối với thai phụ có bệnh lý thì có thể khám thai nhiều hơn theo chỉ định của bác sĩ. Cụ thể:

Trong 3 ba tháng đầu, có thể khám thai một lần. Lần này, thai phụ chỉ cần siêu âm đen trắng để kiểm tra chính xác xem có thai hay không? Thai đã về tử cung hay chưa? Mấy thai? Nếu có bất thường gì, bác sĩ sẽ tư vấn cách can thiệp sớm để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và em bé.

Trong 3 tháng giữa: Thai phụ nên đi khám thai 2 lần, lần một khi thai được 12 tuần tuổi. Lần này, bác sĩ sẽ cho thai phụ siêu âm màu để kiểm tra độ mờ da gáy nhằm tầm soát bệnh down ở em bé. Tầm soát trước sinh cho trẻ giúp cho thế hệ sau mạnh khỏe, thông minh và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Sau lần khám thai thứ hai, bác sĩ sẽ có lịch hẹn khám thai tiếp theo đối với thai phụ. Ở thời điểm này, thai phụ sẽ được siêu âm 3D hoặc 4D nhằm quan sát hình dạng của thai nhi, sự phát triển của thai nhi. Theo dõi sự tăng cân của thai phụ nhằm phát hiện chế độ dinh dưỡng đối với thai nhi từ đó bác sĩ sẽ tư vấn chế độ dinh dưỡng hoặc chế độ chăm sóc đặc biệt cho bà mẹ.

Trong 3 tháng cuối, mỗi tháng thai phụ nên đi khám thai một lần nhằm kiểm tra bánh nhau, nước ối, chỉ số tuần hoàn máu lưu thông giữa mẹ và thai nhi.

Khám thai định kỳ là việc làm hết sức quan trọng nhằm phát hiện thai nhi có phát triển bình thường hay không, biết được sớm các nguy cơ để xử trí kịp thời, phát hiện sớm các bệnh lây nhiễm, các dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai, tư vấn chế độ dinh dưỡng cho thai phụ, hướng dẫn bổ sung sắt vi chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi, chăm sóc trẻ sơ sinh, dự kiến ngày sinh…

Vì tương lai của đứa trẻ và vì sức khỏe của bản thân các bà mẹ cần chủ động đi khám thai định kỳ.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên