14/09/2013 16:10 GMT+7

Khám phá Paris cùng "greeter"

ĐAN THY (Theo QMI)
ĐAN THY (Theo QMI)

TTO - Quãng đường nào dẫn đến quán cà phê nơi được dùng làm bối cảnh của bộ phim "Amélie Poulain"? Vị trí nào có thể chiêm ngưỡng tháp Eiffel ở góc độ đẹp nhất? Con đường bằng đá nào đẹp nhất khu Montmartre?...

Những câu hỏi đại loại như trên của du khách đến với thủ đô hoa lệ của nước Pháp đều nhận được lời đáp nhiệt tình từ đội ngũ "greeter", hướng dẫn viên du lịch miễn phí, tại đây.

T5nODLmy.jpgPhóng to

Một nhóm khách tham quan một con đường ở khu Montmartre, Paris - Ảnh: QMI

Ở tuổi 60, ông Claude vẫn tỏ ra nhanh nhẹn khi dẫn đầu một nhóm khách đi qua một con hẻm dốc đứng, vui vẻ chào người chủ quán cà phê nằm trong góc hẻm. Trên đường đi, ông giải thích lịch sử của các tác phẩm chạm khắc trên một căn nhà màu trắng có kiến trúc khác biệt.

Đến trước một tòa nhà sang trọng, ông Claude nhấn chuông và cánh cửa sắt tự động mở ra. Trước ánh mắt ngạc nhiên của nhóm khách, ông cho biết trước đó đã thỏa thuận với chủ nhà để đưa khách đến. Sau khi đi sâu vào trong vườn cây, ở vị trí giữa hai thân cây to, cảnh quan thành phố Paris mở rộng trong tầm mắt nhóm khách.

"Đứng ở đây các bạn sẽ thấy tháp Eiffel ở góc độ đẹp nhất!", với vẻ mặt đầy tự hào, ông Claude nói. Và trong hai giờ, nhóm khách đã theo chân ông Claude lang thang khám phá những con đường đặc trưng của thủ đô ánh sáng. Cuối buổi tham quan, nhóm khách gửi Claude một khoản tiền bồi dưỡng nhưng ông không nhận.

Ông Claude là thành viên của đội ngũ tình nguyện viên có nhiệm vụ hướng dẫn du khách khám phá kinh đô hoa lệ của nước Pháp. Thông thường, các hành trình du lịch có tình nguyện viên hướng dẫn miễn phí, nhưng du khách có thể gửi cho hội tình nguyện một khoản chi phí nhằm giúp hội có thêm quỹ hoạt động.

XZo3tmOS.jpgPhóng to
Ông Claude (giữa) dẫn nhóm du khách tham quan nghĩa trang khu Montmartre, Paris - Ảnh: QMI

Từ khi ý tưởng tập hợp những người tình nguyện tham gia chương trình đón tiếp du khách mà không nhận thù lao ở thành phố New York (Mỹ) vào đầu thập niên 1990, đến nay các hội tình nguyện viên hướng dẫn du lịch đã hình thành ở gần 50 thành phố thuộc khoảng 20 quốc gia ở các châu lục.

Thông thường, những người tình nguyện là người về hưu có hiểu biết nhất định về thành phố của họ và họ muốn chia sẻ niềm đam mê của mình cũng như muốn gặp gỡ giao lưu với nhiều người khác, hoặc các sinh viên đang học ngành du lịch. Các tình nguyện viên này sẽ chỉ dẫn du khách những điểm tham quan đặc trưng, giúp du khách tìm hiểu cuộc sống thường nhật của dân địa phương...

Loại hình du lịch này đã nhận được sự ủng hộ tích cực của dân địa phương. Họ sẵn lòng đón tiếp du khách do tình nguyện viên du lịch hướng dẫn đến khu phố của họ và còn góp chuyện với du khách bằng những kiến thức của riêng mình hay những giai thoại mà họ biết.

8Ga8uxSD.jpgPhóng to
Tình nguyện viên du lịch dẫn khách du lịch tham quan một khu chợ địa phương ở Paris - Ảnh: parisgreeters.fr

Tại Pháp, du khách có thể chọn hành trình khám phá một khu phố hay một hành trình theo chủ đề cụ thể như lịch sử, cuộc sống về đêm, tìm hiểu khía cạnh sinh thái hay nghệ thuật kiến trúc của Paris hay vùng ngoại ô sát cạnh thành phố.

Để tham gia loại hình du lịch này, du khách sẽ phải đăng ký trước hai tuần theo mẫu đơn (có thể tham khảo tại địa chỉ http://www.parisgreeters.fr/rencontrer-un-greeter/). Đây là thời gian cần thiết để hội tình nguyện tìm kiếm một người tình nguyện phù hợp với yêu cầu của du khách.

Buổi du ngoạn này được giới hạn chỉ sáu khách cho một nhóm. Vài ngày trước cuộc hành trình, một tình nguyện viên sẽ liên lạc để thông báo với du khách thời gian và điểm đến.

ĐAN THY (Theo QMI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên