17/08/2011 03:12 GMT+7

Khám da cam: quá phiền hà

ĐÀO NGUYỄN (Vinh, Nghệ An)
ĐÀO NGUYỄN (Vinh, Nghệ An)

TT - Vừa qua Nhà nước chủ trương những người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước hoạt động ở chiến trường bị nhiễm chất độc da cam làm các thủ tục để hưởng chế độ hỗ trợ. Chủ trương thì rất đúng nhưng khi triển khai thực hiện các giấy tờ lại khá phiền hà.

Những người làm thủ tục trước hết phải có một trong những giấy tờ sau: XYZ (giấy chứng nhận đi chiến trường), Huân chương Chiến sĩ giải phóng hoặc giấy tờ gốc chứng tỏ đã ở chiến trường. Ngoài ra còn phải có và kê khai sáu loại giấy khác gồm: tờ khai bản thân, biên bản họp xóm có đủ năm chữ ký (xóm trưởng, chi hội cựu chiến binh, phụ nữ, bí thư chi đoàn, bí thư chi bộ), giấy ra viện, bản trích sao bệnh án... và mỗi người phải làm bốn bộ.

Trong đó muốn có bản sao bệnh án và giấy ra viện, mỗi loại như vậy phải đóng tiền cho bệnh viện và còn bị nhân viên y vụ hành cho đến nhục, các cụ một thời trận mạc đành phải chịu bởi có cãi lại thì đừng sờ lên bản sao. Được bản sao bệnh án lại đến việc đi xin chữ ký của năm thành phần, mà những người này phần lớn là con cháu khi trước đây các cụ vượt Trường Sơn đánh giặc thì bố mẹ họ chưa yêu nhau. Họ có biết các ông ấy đi bộ đội ở chiến trường nào đâu nhưng vẫn phải ký. Không có chữ ký bí thư chi đoàn, chi hội phụ nữ... là không xong.

Chưa hết, tiếp đó là giấy khám sức khỏe của trạm xá xã (phường). Tại sao đã có giấy ra viện và bản sao bệnh án của bệnh viện cấp tỉnh hay tương đương rồi lại xin trạm xá nữa làm gì? Mỗi người đi khám một tập giấy như vậy chưa nói thất lạc nhưng đọc đâu hết. Rườm rà lôi thôi, tốn kém quá sức.

Chúng tôi nghĩ chặt chẽ là đúng nhưng phải hợp lý, tránh rườm rà cho nhân dân. Cấp trung ương cho đó là chặt nhưng thực hiện quá rườm rà. Chúng ta cần phân biệt thành các trường hợp nhiễm chất độc da cam để xử lý cho đúng như: những đối tượng có con tật nguyền, dị tật thì mời cả bố (mẹ) và con đến kiểm tra xác minh và những đối tượng này được hưởng chế độ cao hơn. Những đối tượng có một trong các giấy tờ như: XYZ (giấy chứng nhận đi chiến trường), Huân chương Chiến sĩ giải phóng và các giấy tờ gốc khác chứng tỏ là ở chiến trường (có thêm giấy tờ ra viện bị mắc các bệnh chứng tỏ bị nhiễm thì càng tốt) xếp vào một nhóm. Chúng tôi nghĩ những quy định nào chưa hợp lý cũng cần chỉnh lại, sai thì sửa. Đó là chuyện bình thường.

ĐÀO NGUYỄN (Vinh, Nghệ An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên