Khai thác vàng sa khoáng trái phép ở suối Pưng

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Theo phản ảnh của người dân xã Phú Lệ, huyện vùng cao Quan Hóa (Thanh Hóa), suốt gần hai tháng nay xuất hiện nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép trên dòng suối Pưng - nơi cung cấp nước tưới chính cho hơn 40ha lúa và nhiều diện tích hoa màu của xã.

Dòng suối Pưng đoạn qua bản Sại, xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) bị “băm” tan nát - Ảnh: Hà Đồng

Đi dọc bờ suối Pưng, từ bản Sại đến bản Đuốm, chúng tôi thấy lòng suối đầy hố sâu như hố bom. Các đống cát sỏi chất cao đã chặn dòng, làm thay đổi dòng chảy của con suối. Những ngày đào đãi vàng, nước suối đục ngầu pha lẫn dầu mỡ máy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngày 26-8, chúng tôi ghi nhận hình ảnh của thiết bị máy móc khai thác vàng sa khoáng (gồm giàn đãi vàng, máy múc, máy nổ, lều lán) nằm cạnh suối Pưng, dọc từ bản Sại đến bản Đuốm. Việc khai thác vàng sa khoáng ở đây diễn ra ngang nhiên và điểm khai thác gần nhất tại bản Sại chỉ cách trụ sở UBND xã Phú Lệ hơn 1km.

Ông Vi Đức Thùy, chủ tịch UBND xã Phú Lệ, cho biết xã không biết sự việc này. Theo ông Thùy, tháng 5-2014 UBND xã có nhận được đơn của ông Hà Văn Nhất - trưởng bản Sại - xin phép thuê máy khơi thông dòng chảy, chống sạt lở đồng ruộng dọc suối Pưng.

Đến tháng 6-2014, một người ở địa phương tên Hà Văn Quân có làm việc với ông Hà Văn Nhất, ký hợp đồng đưa thiết bị máy móc vào để khơi thông dòng chảy trên suối Pưng đoạn qua bản Sại. Sau đó nhiều người khác đưa thiết bị máy móc vào khai thác khoáng sản tại suối này.

Gần đây, khi có ý kiến phản ảnh của người dân, cán bộ xã đi kiểm tra, phát hiện nhiều người đào đãi vàng sa khoáng trái phép bằng máy nên đã đình chỉ hoạt động ngay.

“Đến ngày 27-8, lực lượng chức năng của xã đã tịch thu một máy nổ đưa về trụ sở xã chờ xử lý. Còn một số thiết bị máy móc có trọng lượng lớn, cồng kềnh đang để ở hiện trường” - ông Thùy cho biết thêm.

Ông Trương Nho Tự, phó chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, cho biết chủ tịch UBND huyện đã yêu cầu chủ tịch UBND xã Phú Lệ tạm giữ máy móc (tang vật vi phạm) để xử lý vi phạm hành chính đối với ông Hà Văn Quân.

Sau khi xã xử lý, yêu cầu ông Quân và ông Vũ Quang Trực (quê Nam Định, người đưa máy móc vào khai thác khoáng sản trái phép trên suối Pưng) di chuyển toàn bộ máy ủi, máy nổ, máy sàng ra khỏi địa bàn.

Nếu hai ông Quân, Trực không chấp hành, lực lượng chức năng của xã phải thu hồi toàn bộ máy móc về trụ sở UBND xã.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên