26/11/2009 18:48 GMT+7

Khai thác tùy tiện, nước ngầm giảm chất lượng

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Nước ngầm tầng thứ hai trên địa bàn TP.HCM đã có biểu hiện suy giảm đáng ngại vì tình trạng khai thác tùy tiện.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 120.000 giếng khoan các loại với công suất khai thác khoảng 600.000 m3/ngày.

Tuy nhiên, đa phần các giếng khoan này đều không có phép của cơ quan chuyên môn và được các đơn vị, cơ sở tư nhân tự khoan đào.

Bên cạnh đó, các giếng khoan khai thác nước ngầm bị bỏ vì hư hỏng cũng là một con đường dẫn các chất thải xuống tầng nước ngầm làm ô nhiễm nguồn nước.

b3TYnJ6t.jpgPhóng to
Người dân phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức phải đi mua nước sạch về sử dụng - Ảnh: TTXVN

Hiện ngành cấp nước TP.HCM mới có khả năng cung cấp trên dưới 1,2 triệu m3 nước sạch/ngày, trong khi nhu cầu của 8 triệu dân thành phố phải từ 1,7 triệu m3 nước sạch/ngày trở lên, còn thiếu trên 500.000m3 nước sạch/ngày. Bên cạnh đó, giá nước máy cũng khá cao so với thu nhập của người dân ở khu vực vùng ven, khu vực ngoại thành.

Theo Trung tâm nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn TP.HCM, nồng độ sắt tại nhiều nơi cũng chỉ đạt tiêu chuẩn nguồn nước loại B, độ pH trong nước ngầm tại nhiều khu vực vẫn rất thấp và chỉ xứng tầm chất lượng nước loại C.

Tại nhiều vị trí khảo sát, hàm lượng nitơ hiện diện ở mức cao đột ngột, riêng nước ngầm khu vực quận Gò Vấp có hàm lượng nitơ đã vượt quá tiêu chuẩn nước dùng cho ăn uống.

Ngoài ra, nước ngầm thuộc địa bàn quận 9, quận Thủ Đức, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh đã bị nhiễm vi sinh nặng. như các chất vi sinh Coliform, Ecoli luôn xuất hiện trong các kết quả quan trắc. Đặc biệt, hầu hết nguồn nước ngầm tại quận Thủ Đức có dấu hiệu ô nhiễm chất thải công nghiệp, nhất là khu vực xung quanh kênh Ba Bò.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên