06/06/2013 11:51 GMT+7

Khai sinh con tôi bị ghi "quá hạn"

CHI MAI (ghi theo lời kể của chị Huỳnh Lê Ái Trinh, Q.5, TP.HCM)
CHI MAI (ghi theo lời kể của chị Huỳnh Lê Ái Trinh, Q.5, TP.HCM)

TT - Khi nhận bản chính giấy khai sinh cho con, tôi thật bất ngờ khi thấy tại mục “ghi chú” trong giấy khai sinh của cháu có dòng chữ “đăng ký quá hạn”.

P2ZQmzfd.jpgPhóng to
Những giấy khai sinh bị ghi chú “đăng ký quá hạn”

Tháng 10-2012, tôi sinh một bé gái. Vì công việc và hoàn cảnh riêng của gia đình, đến tháng 5-2013 tôi mới đến UBND P.6, Q.5, TP.HCM, nơi đăng ký thường trú, để làm giấy khai sinh cho con. Theo cán bộ hộ tịch phường, do tôi làm khai sinh trễ hạn cho con nên phải bị xử phạt số tiền là 75.000 đồng.

Nghe cán bộ hộ tịch giải thích, tôi hiểu việc tôi sinh con mà để bé được 7 tháng tuổi mới đi làm khai sinh là trễ hạn, nên chấp hành đóng khoản tiền phạt này. Nhưng tôi thật bất ngờ khi bản chính giấy khai sinh con tôi tại mục “ghi chú” có dòng chữ “đăng ký quá hạn”. Tôi đã thắc mắc, năn nỉ cán bộ hộ tịch bỏ dòng chữ “đăng ký quá hạn” này trên khai sinh của con tôi nhưng không được.

Tôi đành cầm giấy khai sinh của con về mà thấy rất khó chịu. Dòng chữ “đăng ký quá hạn” trên giấy khai sinh có gì đó như xúc phạm đến đứa trẻ vừa ra đời. Tôi chia sẻ với bạn bè, đưa việc này lên mạng xã hội thì nhận được rất nhiều phản hồi của những người làm cha mẹ. Nhiều bà mẹ cũng có tâm trạng khó chịu như tôi khi phải cầm tờ khai sinh của con mình mà có dòng chữ “đăng ký quá hạn” này. Nhiều người còn dẫn chứng có nơi không chỉ ghi dòng chữ này mà còn đóng luôn cả cái mộc đỏ chót “đăng ký quá hạn” vào khai sinh của trẻ, nhìn thật xốn mắt.

Nhiều bạn bè tôi nói rằng việc đóng dấu, ghi chú “đăng ký quá hạn” này chỉ có ở VN. Tôi không biết những đứa trẻ bị “khai sinh quá hạn” sau này lớn lên đi học hay làm việc ở nước ngoài, khi xuất trình giấy khai sinh liệu có gặp trở ngại từ phía nước ngoài bởi dòng ghi chú này không. Người nước ngoài liệu có hiểu được rằng đó chỉ là câu ghi chú về thời gian đăng ký khai sinh hay lại nghi ngờ đó là những trường hợp bất thường gì đó về nhân thân? Tôi nghĩ ít nhất các cháu cũng chịu sự săm soi, khó hiểu của người nước ngoài.

Khai sinh là giấy tờ đầu tiên, quan trọng nhất của một con người, chứng minh việc một người được sinh ra, chính thức được công nhận là công dân của một nước. Việc ghi chú khai sinh quá hạn trên giấy tờ có giá trị suốt cuộc đời một con người như thế này có gì đó không văn minh. Đành rằng đó là câu ghi chú chỉ có giá trị chứng minh về thủ tục cấp giấy khai sinh nhưng việc này liệu có cần thiết? Trên giấy khai sinh đã có thể hiện ngày đăng ký khai sinh, ngày sinh của trẻ rồi thì chỉ cần nhìn vào đó là biết từ khi trẻ sinh ra đến khi đăng ký khai sinh là bao lâu, cần gì phải phê thêm câu “đăng ký quá hạn” vào đó. Việc ghi chú này là xâm phạm quyền lợi của cháu bé khi cháu không có cơ hội phản kháng. Người lớn có lỗi (cha mẹ đăng ký khai sinh trễ hạn cho con), tại sao lại ghi lỗi này vào khai sinh của trẻ?

Chị gái tôi sinh con ở quê, mới đây chị làm khai sinh trễ hạn cho con khi cháu đã đầy năm nhưng trên giấy khai sinh lại không bị ghi chú “đăng ký quá hạn” như khai sinh của con tôi. Nếu cho rằng việc ghi chú đó là quy định của pháp luật thì tại sao lại không được áp dụng thống nhất, nơi làm nơi không? Theo tôi, nếu pháp luật có quy định thì những cán bộ thực thi pháp luật cũng đừng áp dụng một cách máy móc, vô cảm trước bức xúc của người dân, cần kiến nghị chỉnh sửa pháp luật để quy định không gây khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như thế này.

Ông Nguyễn Văn Vũ (trưởng phòng hộ tịch - quốc tịch Sở Tư pháp TP.HCM):

Thực hiện theo biểu mẫu quy định

Theo quy định tại nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch thì trong vòng 60 ngày kể từ ngày trẻ sinh ra, cha mẹ có trách nhiệm đi khai sinh cho con. Nếu quá 60 ngày mới đi đăng ký khai sinh thì việc đăng ký này được thực hiện theo thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn. Theo nghị định số 60/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, người có trách nhiệm phải đi đăng ký khai sinh cho trẻ em không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn trên có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000-100.000 đồng.

Về việc ghi thông tin trên giấy khai sinh, cán bộ hộ tịch cần phải thực hiện theo hướng dẫn tại thông tư số 08.a/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp hướng dẫn ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch. Theo hướng dẫn này, cán bộ hộ tịch cần phải ghi vào mục ghi chú các loại việc thực hiện như: đăng ký đúng hạn, đăng ký quá hạn, đăng ký lại, cấp lại bản chính... Vì thế, việc UBND P.6, Q.5 ghi chú “đăng ký quá hạn” trong khai sinh của cháu bé là đúng với quy định.

Việc ghi chú các loại việc đăng ký khai sinh là để cho rõ ràng, đúng với thủ tục, thực tế cũng chưa gây ảnh hưởng gì đến người được khai sinh. Tuy nhiên, đúng là cha mẹ có thể không hài lòng khi thấy dòng chữ “khai sinh quá hạn” trên khai sinh của con mình. Trong vấn đề biểu mẫu hộ tịch cũng còn nhiều vấn đề chưa hợp lý, quá trình sử dụng các biểu mẫu này, các cán bộ hộ tịch, cơ quan hộ tịch sẽ kiến nghị để cơ quan có thẩm quyền sửa đổi.

C.MAI

CHI MAI (ghi theo lời kể của chị Huỳnh Lê Ái Trinh, Q.5, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên