29/09/2016 09:28 GMT+7

Nguyên phó chủ tịch huyện khai man hồ sơ để hưởng tiền tuất

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa vừa làm rõ việc ông Lò Văn Lến đã có hành vi khai man hồ sơ, hưởng sai chế độ tuất, lương của người thân hơn 120 triệu đồng.

Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về vụ việc liên quan đến ông Lò Văn Lến - Ảnh: Hà Đồng.
Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa về vụ việc liên quan đến ông Lò Văn Lến - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo nội dung đơn khiếu nại của ông Hà Văn Pếu (sinh năm 1936, trú tại xã Ban Công, huyện Bá Thước, Thanh Hóa), năm 2011, con gái của ông Pếu là Hà Thị Dụ (bà Dụ thuộc đối tượng hưu trí, là vợ của ông Lò Văn Lến - PV) qua đời.

Thời điểm đó, ông Lò Văn Lến đang là phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước (hiện là phó chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới của tỉnh) đã khai man hồ sơ để hưởng toàn bộ số tiền trợ cấp tuất.

Sau khi tiếp nhận đơn của ông Pếu, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đã làm rõ vụ việc.

Theo hồ sơ giải quyết chế độ tử tuất một lần đối với thân nhân bà Hà Thị Dụ (chết ngày 16-6-2011), tờ khai do ông Lò Văn Lến lập ngày 17-8-2011 cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kê khai, cũng như trong trường hợp xảy ra tranh chấp về tiền trợ cấp giữa các thân nhân, đồng thời đề nghị cơ quan BHXH giải quyết trợ cấp tuất một lần cho ông.

Ngày 5-12-2011, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định về việc hưởng chế độ tử tuất một lần cho ông Lến thay mặt cho các thân nhân nhận tiền trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất tổng số tiền là 113.314.700 đồng.

Tuy nhiên, BHXH huyện Bá Thước xác minh cho thấy ông Lến kê khai không đúng sự thật. Thời điểm bà Dụ chết, bố mẹ đẻ của bà Dụ là ông Hà Văn Pếu, bà Hà Thị Kếm, bố chồng là ông Lò Văn Ót thuộc đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng.

Vì vậy, theo quy định của pháp luật thì bố mẹ đẻ, bố chồng bà Dụ còn sống phải được hưởng tiền trợ cấp tuất hằng tháng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn làm rõ thông tin bà Dụ chết ngày 30-3-2011, chứ không phải chết ngày 16-6-2011 như trong hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp tuất một lần mà ông Lến khai trong hồ sơ.

Việc ông Lến khai thời gian chết của vợ không đúng đã dẫn đến việc tiếp tục hưởng sai hơn hai tháng lương với số tiền 7.655.500 đồng.

Sau khi có kết luận xác minh vụ việc, UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa đã nhiều lần có công văn chỉ đạo, buộc ông Lến phải nộp lại số tiền hơn 120 triệu đồng hưởng sai quy định, để lập hồ sơ giải quyết chế độ tuất hằng tháng cho ông Hà Văn Pếu và bà Hà Thị Kếm, nhưng ông Lến vẫn chưa thực hiện.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên