19/06/2014 04:09 GMT+7

Khai khống học sinh đi xe đưa rước

N.ẨN - M.TRƯỜNG - Đ.PHÚ
N.ẨN - M.TRƯỜNG - Đ.PHÚ

TT - Trong cuộc họp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vào chiều 13-6, phóng viên nhiều cơ quan báo đài đã đặt ra hàng loạt câu hỏi về những khuất tất xung quanh việc thất thoát tiền trợ giá cho các xe đưa rước học sinh.

Vì sao xe đưa rước học sinh gắn thiết bị GPS?

6AaE7t3i.jpgPhóng to
Hai xe đưa rước đón học sinh tại sân Trường tiểu học Vàm Sát, trong khi có nhiều học sinh đi bộ hoặc được phụ huynh chở về nhà - Ảnh: Mậu Trường

Hằng năm, ngân sách TP chi hàng trăm tỉ đồng tiền trợ giá xe đưa rước học sinh.

Đưa rước “ảo”

Có mặt tại Trường tiểu học Vàm Sát (xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ) chiều 14-4, chúng tôi thấy hai xe đưa rước của Công ty TNHH vận tải và du lịch Tâm Châu đậu trong sân để đưa học sinh về nhà. Trong đó, chiếc xe loại 30 chỗ chở 39 em, xe loại 25 chỗ chở 37 em. Khi ra cổng trường, một chiếc đi về phía cuối xã Lý Nhơn, chiếc còn lại đậu sát chân cầu Vàm Sát - cách trường khoảng 1km, để học sinh xuống xe đi bộ về. Hai chiếc xe vừa lăn bánh thì sân trường vắng tanh, nhiều học sinh khác đi xe đạp, đi bộ về nhà. Như vậy, chiều 14-4, hai xe của công ty trên chỉ chở 76 học sinh.

Chiều 15-4, hai xe trên chỉ đón khoảng 100 học sinh, chiếm hơn 53% so với tổng số học sinh đăng ký đi xe đưa rước của trường (đăng ký ban đầu là 186 học sinh)...

Nhà trường đăng ký cho 186 học sinh đi xe đưa rước. Như vậy, mỗi lần chở học sinh mỗi xe đưa rước phải quay đầu 3-4 lần mới chở hết số học sinh của trường. Ông Dùng, chủ xe, cho rằng con số 186 học sinh đi về bằng xe đưa rước không thay đổi từ nhiều tháng nay, mỗi ngày một xe đưa rước học sinh bốn lượt.

Tuy nhiên, theo chúng tôi ghi nhận, tài xế nhồi nhét các em lên xe để chạy một chuyến thay vì quay đầu xe về rước học sinh. Chiếc xe loại 30 chỗ chở khoảng 50 em, chiếc xe loại 25 chỗ chở khoảng 48 em nên có những em phải đứng trên xe. Chị Vân, phụ huynh có con đang học tại trường này, cho biết dù đầu năm đã đăng ký cho con đi xe đưa rước nhưng phần lớn cha mẹ tự đưa rước con cho yên tâm.

Đại diện Trường tiểu học Vàm Sát thừa nhận không thể kiểm soát lượng học sinh đi xe thực tế theo từng ngày. Bà Nguyễn Thị Bích Tâm - giám đốc Công ty TNHH vận tải và du lịch Tâm Châu - cho biết việc chi trả tiền trợ giá cho các xã viên sẽ dựa trên những yếu tố như lượng học sinh đăng ký đầu năm, sổ chấm công do tài xế và nhà trường ký, sổ nhật trình đếm số chuyến do nhà trường xác nhận và căn cứ vào lượng học sinh nghỉ học của từng trường trong năm học. Giải thích về con số chênh lệch giữa lượt học sinh đi xe đưa rước thực tế và con số đăng ký, bà Tâm cho biết sự chênh lệch này là do phụ huynh đầu năm đăng ký cho con em đi xe đưa rước nhưng dần dần bị “rơi rụng” mà nhà trường không thể mỗi ngày mỗi kiểm, mỗi tháng mỗi kiểm.

Nhiều sai sót

Việc thất thoát tiền trợ giá không chỉ diễn ra trong năm học này mà đã diễn ra từ những năm học trước. Theo Thanh tra Sở GTVT TP, kết quả kiểm tra tại tám trường ở Cần Giờ, Củ Chi và Nhà Bè có tổ chức đưa rước học sinh trong năm 2012 (do liên danh HTX vận tải Thành Long và Công ty TNHH vận tải thương mại, dịch vụ Phước Đạt thực hiện) đã xác định các trường đều không thực hiện đúng trách nhiệm theo hợp đồng quy định về việc kiểm tra và xác nhận khối lượng dịch vụ do đơn vị vận tải thực hiện. Đồng thời, thanh tra sở cho rằng Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng có thiếu sót là không tổ chức khảo sát hay thẩm định nhu cầu đưa rước học sinh bằng xe buýt trên địa bàn TP mà để hợp tác xã hoặc xã viên hợp tác xã tự thực hiện. Cũng theo thanh tra sở, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng đã thanh toán tiền trợ giá cho Hợp tác xã Thành Long năm 2012 là 55,6 tỉ đồng và năm tháng đầu năm 2013 là 31,9 tỉ đồng.

Tiếp đó, đại diện các đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra số lượng học sinh đi xe đưa rước từ ngày 16-3-2013 đến 25-5-2013. Theo đó, các đơn vị xác định tại bốn trường gồm: Trường THCS Nguyễn Văn Bá (Q.Thủ Đức), Trường THCS Thị Trấn 2 (H.Củ Chi), Trường THCS Trần Văn Mười (H.Hóc Môn) và Trường THCS An Phú Đông (Q.12) có số lượng học sinh đi học bằng xe đưa rước không đúng với số lượng trong hồ sơ thanh quyết toán mà nhà trường và các doanh nghiệp vận tải đã lập.

Từ kết quả kiểm tra trên, lãnh đạo Sở GTVT TP đã chấm dứt hợp đồng với hai đơn vị nói trên từ ngày 1-1-2014.

Buộc các xe lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Ông Dương Hồng Thanh, phó giám đốc Sở GTVT TP, cho biết ban giám đốc đã có kế hoạch chấn chỉnh hoạt động xe đưa rước học sinh. Sắp tới, Sở GTVT TP sẽ buộc tất cả các xe chở học sinh phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để kiểm tra. Đồng thời sẽ đưa ra một công thức tính toán tiền trợ giá xe đưa rước học sinh phù hợp và thực hiện các giải pháp công nghệ trong việc quản lý nhằm đưa công tác này vào nề nếp.

Theo quy định của UBND TP, mức trợ giá cho học sinh đi xe đưa rước là 2.830 đồng/học sinh/lượt. Riêng mức trợ giá trên địa bàn huyện Cần Giờ là 3.537 đồng/học sinh/lượt.

N.ẨN

N.ẨN - M.TRƯỜNG - Đ.PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên