04/03/2015 16:50 GMT+7

Khai hội “quan” thề không tham nhũng

THÂN HOÀNG - THANH HẢI
THÂN HOÀNG - THANH HẢI

TTO - Lễ hội tái dựng nghi lễ người làm quan lập lời thề “không vụ lợi, không tham nhũng, không hách dịch nhân dân, làm việc chí công vô tư” và những người nông dân thề “trung thực, ngay thẳng”.

Ngày 4-3 (tức 14 tháng giêng), tại chùa Hòa Liễu, xã Thuận Thiên (Kiến Thụy, Hải Phòng ) đã diễn ra lễ hội Minh thề. Lễ hội là sự kết hợp giữa mục tiêu thực hiện tín ngưỡng dân gian với ý nghĩa giáo dục con người sống đẹp.

Đại diện ban tế đọc hịch văn lời thề và những người trong ban tế nắm tay giơ lên hô vang “xin thề” - Ảnh: Thân Hoàng
Tiết của con gà trống được hòa vào rượu để mọi người cùng uống biểu thị cho lòng quyết tâm thực hiện lời thề - Ảnh: Thân Hoàng

Tại khu vực trước cửa đền Hòa Liễu, nơi diễn ra nghi lễ khai mạc, có một hình vẽ vòng tròn bằng vôi khoảng 2m và bên trong có một chấm nhỏ (được gọi là vòng thiêng).

Đại diện ban tế đọc hịch văn lời thề trước ban thờ, có trời đất chứng giám: “Ai dùng của công vào việc công xin thần linh ủng hộ, ai lấy của công về làm của tư, cầu thần linh đả tử… làm tôi bất trung, làm con bất hiếu, xin thần linh tru diệt”.

Sau khi đọc lời thề, mọi người cùng hô vang “Y như văn lời thề”. Vị chủ tế cầm dao bầu cắm mạnh xuống chấm nhỏ bên trong vòng thề trước ban thờ biểu thị sự quyết tâm thực hiện lời thề.

Tiếp là là nghi lễ cắt tiết gà và hòa trong một bình rượu lớn, mọi người truyền tay nhau cùng uống chén rượu, khẳng định sự đoàn kết, một lòng quyết tâm thực hiện lời thề. Chính yếu tố này đã tạo cho nghi lễ có một nét độc đáo riêng biệt trong rất nhiều lễ hội diễn ra vào tháng giêng hằng năm.

Ông Đỗ Xuân Trịnh, phó chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, cho biết mặc dù lễ hội Minh thề chỉ là hội làng với quy mô nhỏ nhưng mục tiêu, nội dung hướng tới rất lớn và ý nghĩa.

Lễ hội không chỉ giữ gìn đạo lý, còn đem lại sự suy ngẫm, học hỏi cho mỗi con người hướng tới cái chân tình, luôn hết lòng giúp đỡ kẻ yếu tránh xa những điều không hay để lại tai tiếng muôn đời.  

THÂN HOÀNG - THANH HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên