25/07/2022 16:32 GMT+7

Khách quốc tế đến Việt Nam 'nhỏ giọt', trách nhiệm của ai?

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Dự kiến đến tháng 10, lượng du khách nội địa có thể vượt qua đỉnh của năm 2019. Nhưng sự hồi phục của ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa thể trọn vẹn do thiếu vắng khách quốc tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam nhỏ giọt, trách nhiệm của ai? - Ảnh 1.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng nhưng chưa đạt mức kỳ vọng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo ông Vũ Thế Bình, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, từ khi bắt đầu mở cửa ngày 15-3, ngành du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là du lịch nội địa tăng trưởng ấn tượng. 

Chỉ 6 tháng đầu năm, khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt, tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19. 

Số lượt khách du lịch nội địa đã vượt chỉ tiêu của cả năm và với tình hình này, dự kiến, chỉ cần đến tháng 10, số du khách nội địa có thể vượt qua đỉnh cao nhất từ trước đến nay (85 triệu lượt) vốn đã đạt được trong năm 2019.

"Nhưng du lịch còn có mảng đón khách quốc tế và đưa khách đi ra nước ngoài. Du lịch nội địa chỉ chiếm 30% trong miếng bánh thị trường, nên dù phát triển đến đâu, du lịch nội địa vẫn chỉ là một mảng hồi phục riêng, chưa thể làm nên một bức tranh tăng trưởng hoàn chỉnh", ông Vũ Thế Bình nhìn nhận. 

Tại buổi họp báo công bố sự kiện Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam năm 2022 ngày 25-7, ông Vũ Thế Bình cho biết những tồn tại trên là lý do ban tổ chức chọn chủ đề sự kiện năm nay là “Tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam”. 

Đây là sự kiện quan trọng của ngành du lịch diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-8 tại TP.HCM, cơ hội để các bên trong ngành du lịch cùng tập trung bàn các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn trong những tháng còn lại của năm 2022. 

"Mục tiêu 5 triệu khách nhưng 6 tháng đầu năm mới chỉ đạt hơn 600.000 lượt, vậy trách nhiệm thuộc về ai? Doanh nghiệp cần làm gì để có những sản phẩm hấp dẫn hơn để thu hút du khách? Sự kiện chứa đựng nhiều ý tưởng, làm sao tăng trưởng khách quốc tế và hồi phục một cách toàn diện thị trường du lịch", ông Bình nói thêm. 

Ông Lại Minh Duy, phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết sự kiện còn là nơi các doanh nghiệp tiếp thị và tiếp cận người dùng. Còn người dùng sẽ có cơ hội mua được các sản phẩm tour, phòng khách sạn, cũng như nhiều dịch vụ khác với giá tốt.

Chương trình có hoạt động kết nối B2B với 120 gian hàng dành cho các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách sạn, địa phương. Hai hoạt động quan trọng khác là diễn đàn Lữ hành toàn quốc: Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam với chủ đề “Sản phẩm mới, thị trường mới”, và Hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho các khách sạn cao cấp trong giai đoạn mới. 

Đặc biệt trong hai ngày diễn ra, Dinh Thống Nhất sẽ mở cửa miễn phí vé vào cổng cho người dân đến mua tour, mua dịch vụ tại các gian hàng của sự kiện.

Visa cản khách quốc tế vào Việt Nam Visa cản khách quốc tế vào Việt Nam

TTO - Chính sách visa chưa cởi mở khiến nhiều doanh nghiệp cho rằng việc hút khách quốc tế chưa hiệu quả như kỳ vọng.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên