19/03/2012 09:07 GMT+7

Khách Nga đến VN tiếp tục tăng

Ông Lê Văn Nghĩa (đại diện hai hãng hàng không Transaero Airlines và Siberia Airlines tại VN)
Ông Lê Văn Nghĩa (đại diện hai hãng hàng không Transaero Airlines và Siberia Airlines tại VN)

TT - Sau sự cố Công ty Lanta Tour (Nga) phá sản, lượng khách Nga đến VN vẫn tiếp tục tăng mạnh. Ghi nhận từ các công ty lữ hành, thường khoảng tháng 3 hằng năm du khách Nga bắt đầu trở về nước và quay lại dịp nghỉ đông, nhưng năm nay khách Nga vẫn ồ ạt đến trong dịp hè và kéo dài cả năm.

Nga: khởi tố Công ty du lịch Lanta-TourHàng trăm khách Nga kẹt ở Việt Nam75 khách Nga bị kẹt ở Bình Thuận về nước

gSJEo4md.jpgPhóng to
Khách du lịch Nga dạo phố Sài Gòn (ảnh chụp trên đường Lê Lợi, Q.1) - Ảnh: N.C.T.

Các công ty du lịch cho biết phần lớn khách sẽ đến bằng bay thuê chuyến từ nhiều thành phố phía Bắc Nga, Siberia, Viễn Đông... đi thẳng đến TP.HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh với tần suất gấp đôi năm ngoái.

Không chỉ Nha Trang, Phan Thiết

"Những năm trước khoảng tháng 3 chúng tôi đã giảm bớt tần suất bay đến TP.HCM và chấm dứt vì khách Nga đã thưa dần nhưng năm nay lượng khách vẫn còn rất nhiều, thậm chí các đối tác còn gửi khách bay kéo dài đến giữa tháng 5"

Ông Lê Văn Nghĩa - đại diện hai hãng hàng không Transaero Airlines và Siberia Airlines tại VN - cho biết vừa hoàn tất thủ tục gia hạn giấy phép cho các hãng này để tiếp tục đưa khách Nga từ Matxcơva, Novosibirsk đến TP.HCM với tần suất tổng cộng 4 chuyến/tuần cho đến ngày 15-5.

Đến tháng 10-2012 các hãng hàng không này lại bay tiếp để đưa khách Nga trở lại VN, dự kiến tiếp tục tăng thêm tần suất chứ không chỉ hai chuyến/tuần như hiện nay. Theo ông Nghĩa, sau vụ Công ty Lanta Tour phá sản, lượng khách Nga đến VN trên các chuyến bay của hai hãng hàng không này không giảm vì còn nhiều công ty lữ hành khác đưa khách Nga sang. Đặc biệt, từ tháng 10-2012 khách Nga còn tăng thêm, trong đó ngoài Nha Trang, Phan Thiết họ còn đang tính đến các địa điểm khác để giới thiệu cho khách.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Khoa, tổng giám đốc khu nghỉ dưỡng vịnh Mũi Né, Phan Thiết, một trong những resort có nhiều khách Nga, cho biết một số khách Nga của Lanta Tour sau khi về nước đã gửi email bày tỏ ấn tượng đẹp trong thời gian nghỉ ở đây. Họ cho biết đã giới thiệu cho bạn bè phong cảnh đẹp, thức ăn ngon, biển ấm áp và đặc biệt là sự hiếu khách của người VN. “Các hợp đồng gửi khách Nga đến nghỉ ở resort của các đối tác không những không giảm sút mà sẽ tăng trong thời gian tới” - ông Khoa cho hay.

Hiệp hội Du lịch Phan Thiết cho biết phản hồi từ các thành viên về lượng khách Nga trong năm tới rất khả quan, nhiều đối tác khẳng định sẽ tiếp tục gửi thêm khách sang nghỉ ở Phan Thiết từ ngay đầu tháng 10-2012.

Bà Hoàng Thị Phong Thu, chủ tịch Công ty TNHH Ánh Dương, đơn vị lữ hành hàng đầu chuyên về thị trường Nga, cho biết ngoài lượng khách Nga đã ổn định ở Phan Thiết, mỗi ngày công ty đón một chuyến bay thuê bao chở từ 180-200 khách Nga đến Cam Ranh để nghỉ dưỡng ở các resort của tỉnh Khánh Hòa. Riêng từ tháng 4-2012 đối tác Nga sẽ đưa khách đến Đà Nẵng mỗi ngày cũng bằng máy bay thuê bao. “Ban đầu phía đối tác lên kế hoạch tổ chức bảy chuyến bay/tuần đến Cam Ranh trong khoảng từ cuối tháng 10-2011 đến cuối tháng 4-2012, nhưng từ tháng 1-2012 đến nay do lượng khách đến nhiều nên đã tăng lên chín chuyến/tuần. Trong đó, mỗi chuyến có 180-200 khách”, bà Thu cho hay.

Đặc biệt, hợp đồng đưa khách Nga đến Khánh Hòa còn kéo dài đến 30-9 thay vì thông thường mùa đón khách Nga sẽ kết thúc vào tháng 4 hằng năm. Bà Phong Thu cũng cho biết các đối tác liên tục hỏi thông tin về Phú Quốc, Côn Đảo... để lên kế hoạch đưa khách đến bằng máy bay thuê bao nguyên chuyến.

Chuyển khách sang VN

Theo các công ty du lịch, lượng khách Nga đi nghỉ trên thế giới rất đông nhưng chỉ đến VN trong 2-3 năm gần đây, vì vậy lượng khách đến chưa nhiều. Thông tin về thị trường du lịch VN đã được các đối tác Nga quảng bá khá nhiều đến khách Nga, ngoài Matxcơva còn được giới thiệu rộng rãi ở các thành phố phía Bắc Nga, Siberia, Viễn Đông... Khách Nga ở Matxcơva và vùng lân cận đến VN trước đây chỉ tới TP.HCM bằng các chuyến bay thương mại, sau đó di chuyển ra Phan Thiết hoặc bay ra Khánh Hòa, nhưng từ khi sân bay quốc tế Cam Ranh có khả năng đón các chuyến bay quốc tế, các đối tác Nga đã tập trung đưa khách bay thẳng từ Nga thay vì sang các thị trường khác xa và đắt hơn.

Theo bà Phong Thu, khách Nga từ các TP phía Bắc Nga và Viễn Đông chỉ mất 6-7 tiếng ngồi trên máy bay đã đến Cam Ranh và 70% khách sẽ ở lại Khánh Hòa, phần còn lại vào Phan Thiết. Chỉ tính riêng Công ty Ánh Dương từ đầu năm lượng khách Nga đến VN tính từ cuối tháng 10-2011 đến giữa tháng 3-2012 đã đạt 30.000 lượt khách, tăng hơn nhiều so với năm ngoái.

Đa số khách Nga đến VN nghỉ trong thời gian ít nhất 10 ngày, ngoài thời gian nghỉ ở Nha Trang, Phan Thiết, nhiều khách còn vào TP.HCM để xuống miền Tây du ngoạn, đi địa đạo Củ Chi và mua sắm tại TP.HCM... Theo bà Phong Thu, trong khu vực thì Thái Lan đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du khách Nga nhưng VN với lợi thế là điểm đến yên bình, bãi biển đẹp, ấm áp, thời gian bay ngắn... làm các đối tác Nga muốn lên kế hoạch chuyển khách sang VN.

Nhiều công ty cho biết qua việc xử lý khách Nga kẹt lại trong vụ Lanta Tour, một số công ty lữ hành Nga đã có ấn tượng tốt với du lịch VN nên chuyển khách sang. Theo một số công ty lữ hành, nếu ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá, hoàn thiện dịch vụ dành cho khách Nga, VN hoàn toàn có thể cạnh tranh với Thái Lan. Tuy nhiên, vẫn theo các công ty lữ hành, để có thể đón nguồn khách lớn từ thị trường tiềm năng này, ngành du lịch nên nhanh chóng chuẩn bị lực lượng hướng dẫn viên tiếng Nga vẫn đang thiếu trầm trọng. Một số hướng dẫn viên đang phục vụ khách tiếng Nga cũng không tốt.

Khách Nga đến tăng hơn 55%

Tổng cục Du lịch VN cho biết trong tháng 2, hơn 39.000 lượt du khách từ Nga đến VN, nâng tổng số khách Nga đến trong hai tháng đầu năm 2012 lên hơn 109.000 lượt, tăng 55,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng của thị trường Nga đang dẫn đầu, vượt qua những thị trường thường có mức tăng trưởng cao như Trung Quốc, Campuchia.

Ông Lê Văn Nghĩa (đại diện hai hãng hàng không Transaero Airlines và Siberia Airlines tại VN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên