13/07/2013 05:10 GMT+7

Khách hàng yêu cầu Viettel ngưng gọi quảng cáo

ĐỨC THIỆN - THU LÝ
ĐỨC THIỆN - THU LÝ

TT - Anh Lê Quốc Cơm, chủ nhân số điện thoại 016855xxxxx, phản ảnh: “Tôi đang họp thì nhận được cuộc điện thoại từ số 1221.

Vì nghĩ là cuộc gọi quan trọng từ nước ngoài nên tôi ra ngoài nghe. Ai ngờ bắt máy thì nghe đủ loại thông tin quảng cáo. Tôi tắt máy thì số đó lại gọi nữa. Họ cứ gọi rồi mình nghe chứ không thấy có phím từ chối nào cả. Cứ như vậy 2-3 lần”. Anh Cơm gọi đến tổng đài 19008191 của Viettel thì được xác nhận số 1221 là số tổng đài của Viettel. “Tôi đề nghị Viettel phải ngưng ngay hình thức quảng cáo này vì gây phiền phức rất nhiều cho khách hàng” - anh Cơm bức xúc.

Một khổ chủ khác, anh Ngọc Khoa (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết đã nhiều lần bị số 1060 gọi đến máy nhưng anh không dám nghe vì sợ lại mất tiền oan bởi số lạ như trên báo phản ánh. Sau đó qua mấy người bạn, anh mới biết đó là số tổng đài Viettel gọi điện quảng cáo dịch vụ. “Tin nhắn rác hoành hành, cuộc gọi nhá máy lừa đảo đã làm người dùng chúng tôi sợ lắm rồi, nay lại thêm tổng đài nhà mạng gọi quảng cáo, thật là hết chịu nổi” - anh Khoa bức xúc.

Ngày 11-7, trao đổi với chúng tôi, đại diện Viettel cho rằng các cuộc gọi bạn đọc phản ảnh là hình thức “truyền thông dịch vụ qua thoại (VoiceBroadcast)” đang được nhiều nhà mạng trên thế giới áp dụng. Nội dung các cuộc gọi tới khách hàng không chỉ để truyền thông quảng bá dịch vụ đơn thuần mà còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như bất động sản, tài chính, giải trí, mua sắm, nhắc nhở bệnh nhân về các cuộc hẹn sắp tới, xác nhận hủy bỏ hoặc tiếp tục lịch làm việc; để cảnh báo các bậc cha mẹ về kết quả học của học sinh cũng như khảo sát và điều tra mức độ hài lòng của khách hàng để hoàn thiện dịch vụ và có chính sách chăm sóc khách hàng phù hợp... “Do hình thức này chưa phổ biến tại VN nên bước đầu Viettel chỉ thử nghiệm trên diện hẹp để thăm dò ý kiến khách hàng. Khách hàng hoàn toàn có thể nghe hoặc từ chối các cuộc gọi trên vì trong nội dung mỗi cuộc gọi Viettel đều hướng dẫn khách hàng ấn phím từ chối ngay khi tiếp nhận cuộc gọi trên” - đại diện Viettel nói. Cụ thể, theo đại diện Viettel, khi khách hàng nhận được cuộc gọi VoiceBroadcast mà không có nhu cầu nhận cuộc gọi lần sau chỉ cần bấm phím 0 để từ chối. Khi khách hàng đã từ chối cuộc gọi, hệ thống sẽ tự động ghi nhận và ngừng thực hiện cuộc gọi đến. Riêng các thuê bao Viettel đã từ chối tin nhắn quảng cáo qua đầu số 199, 197 sẽ không nhận được cuộc gọi này (đồng nghĩa với việc khách hàng không được nhận các thông báo về chương trình khuyến mãi, ưu đãi của nhà mạng từ hai đầu số này).

Quấy rối người tiêu dùng

Việc gọi điện thoại để giới thiệu dịch vụ tới các thuê bao trái với ý muốn của chủ thuê bao điện thoại có thể được xem là hành vi quấy rối người tiêu dùng quy định tại khoản 4, điều 3 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Điều 10 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nghiêm cấm “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng”. Theo quy định tại điều 22 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hành vi quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên sẽ bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu(phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM)

ĐỨC THIỆN - THU LÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên