15/01/2017 10:42 GMT+7

Khắc Hưng giải mã Sau tất cả - ​ca khúc hot nhất 2016

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Đứng sau gần 20 ca khúc được yêu thích trong năm 2016 và “nổi bần bật” với ca khúc Sau tất cả, nhà sản xuất - nhạc sĩ trẻ tuổi Nguyễn Khắc Hưng là cái tên được “săn lùng” nhiều nhất trong năm.

Khắc Hưng nhận giải Làn Sóng Xanh - Ảnh: GIA TIẾN

Khắc Hưng nói anh hài lòng về Sau tất cả nhưng cũng thấy bất ngờ trước độ nóng cũng như độ lan tỏa của bài hát.

Kỳ thực ca khúc mà Hưng ưng ý nhất và nghĩ rằng sẽ “thắng đậm” trong năm 2016 chính là Cuộc tình không may (Mỹ Tâm hát).

Nhưng Sau tất cả lại vượt lên tất cả những sáng tạo đa phong cách, đa nhịp điệu khác trong năm của Khắc Hưng.

15 phút cho thành công

Với ca khúc Sau tất cả, nhà sản xuất âm nhạc/nhạc sĩ sinh năm 1992 Khắc Hưng đã “ẵm” đến sáu hạng mục của các giải thưởng Làn sóng xanh, Zing Music Awards và Vpop 20 Awards.

Đánh giá về sự thành công của ca khúc này, phần lớn đều cho rằng đây là một bản ballad dễ chạm vào tim người nghe từ giai điệu đến từng câu chữ, nó rất “thị trường” nhưng vẫn đậm tính chuyên môn trong sáng tác và hòa âm.

Riêng tác giả lại cho rằng Sau tất cả “thắng” vì thích hợp để nghe/hát trong mọi hoàn cảnh, không gian. “Những người đang yêu có thể sẽ tâm đắc với câu Sau tất cả mình lại trở về với nhau. Tựa như chưa bắt đầu, tựa như ta vừa mới quen.

Những nhóm bạn có thể lại thích thú với câu Chỉ cần ta mãi luôn dành cho nhau những chân thành. Mọi khó khăn cũng chỉ là thử thách hay Giữ chặt bàn tay mình cùng nhau đi hết bao tháng ngày. Mọi điều gian khó ta luôn vượt qua. Để khiến ta nhận ra mình gần nhau hơn.

Tôi nghĩ rằng với ca khúc này, những lời lẽ này, ai cũng sẽ thấy mình trong đó. Khi buồn cảm nhận của người nghe sẽ khác, khi vui cảm nhận lại khác...” Khắc Hưng nói.

Xem MV Sau tất cả: 

Những tưởng Khắc Hưng phải vật vã ít nhất là vài ngày mới có được “ca khúc quốc dân” này nhưng thật bất ngờ khi Sau tất cả ra đời chỉ trong vòng 15 phút.

Nhạc sĩ 25 tuổi kể: “Khi ST 319 Entertainment ra đời, các bạn khá loay hoay để tìm kiếm một sản phẩm ra mắt thật ấn tượng. Tâm trạng ấy cũng giống tôi lúc đó, khi vừa quyết định thành lập AD Productions.

Và tôi chợt nhớ đến một câu chuyện mình đọc đã khá lâu. Chuyện rằng một hôm, ông vua ở một vương quốc nọ ra đề cho các nhà thông thái khắp cả nước hãy viết một cái gì đó mà người vui khi đọc sẽ thấy buồn, còn người đang buồn đọc được sẽ thấy vui. Ai nấy đều loay hoay với đề bài “khó nuốt”.

Duy chỉ một người đã mang lên cho nhà vua một câu mà ông rất vừa ý: “Mọi chuyện rồi sẽ qua”. Tôi đã lấy cái tứ này để viết Sau tất cả. Khó khăn, gian khổ, buồn vui gì cũng sẽ qua, như một lời động viên cho ST 319 mà cũng là cho mình”.

Tôi sẽ làm việc thật chăm chỉ

Lời ca khúc nghe có vẻ nhẹ nhõm nhưng thực tế lại được viết trong một tâm trạng ít nhiều ngổn ngang, cần lắm những sẻ chia.

Vậy nên Khắc Hưng đã chọn pop ballad để trút nỗi lòng. Thời điểm đó, chẳng ai nghĩ Khắc Hưng lại tung ra một bản pop ballad khi EDM - nhạc điện tử - đang tung hoành dọc ngang các sân khấu lẫn bảng xếp hạng.

“Khi tôi gửi các bạn ST 319 ca khúc này, các bạn ấy rất lo lắng, lo bài này khi tung ra liệu có “ăn” không vì đi ngược trào lưu. Và các bạn cũng nhờ tôi phối lại cho tưng bừng hơn nhưng tôi không đồng ý, còn có ý dỗi nếu không thích tôi sẽ không đưa bài.

Vậy là Erik (ca sĩ thể hiện ca khúc Sau tất cả) thu âm, dù tôi biết trong thâm tâm cậu ấy cũng không ưng với bản phối ballad. Ai ngờ vừa ra mắt, Sau tất cả đã thành hit. Và bản phối ballad mộc mạc tôi vẫn giữ đó đã giúp tôi chiến thắng ở hạng mục Nhạc sĩ hòa âm phối khí của Làn sóng xanh 2016” Khắc Hưng kể.

Nhạc sĩ có người chuyên sáng tác, người chuyên hòa âm - phối khí, người chuyên làm nhạc phim, nhạc quảng cáo, người lại chuyên làm các chương trình truyền hình... Còn tôi muốn làm hết

Nhạc sĩ Khắc Hưng

Giải thưởng là nguồn động viên lớn để Khắc Hưng thêm mạnh dạn thực hiện những điều mà mình cho là hay, là đúng, là hợp với mình mặc cho có ngược trào lưu hay “khác người”. Làm chuyện “khác người” hẳn đã là... thói quen của Khắc Hưng.

Thuở ở Học viện Âm nhạc Hà Nội, Khắc Hưng cũng “ngược dòng” khi các bạn cần mẫn luyện tập để trở thành những nghệ sĩ cổ điển hay các nhạc công ưu tú thì cậu học trò khoa piano này lại mày mò hòa âm, phối khí, làm khác đi, làm mới hơn các bản nhạc quen thuộc cho ban nhạc mà mình là thành viên.

“Tôi đã đệm đàn cho anh Việt (ca sĩ Khắc Việt, anh trai của Khắc Hưng - NV) hát từ thời lớp 6, lớp 7, toàn mày mò đánh sao cho hợp với anh ấy. Khi ấy có biết đó gọi là hòa âm phối khí đâu. Sau này khi biết thì đã quyết tâm theo con đường nhạc sĩ hòa âm” - Khắc Hưng chia sẻ.

Vậy nên Hưng chưa từng nghĩ mình sẽ là một nhạc sĩ sáng tác. “Sáng tác đầu tay của tôi vào năm lớp 10, dĩ nhiên là ngây ngô lắm. Sau đó thì tôi sáng tác rất nhỏ giọt vì tự thấy mình còn kém về lời” Khắc Hưng thổ lộ.

Nguyện ước là ca khúc đầu tiên anh đưa ra công chúng, “giờ nghe lại vẫn thấy buồn cười. Thật tình tôi không đủ can đảm để giới thiệu trước mọi người đâu, nhưng anh Việt bảo bài hay đó, thế là tôi để anh Việt hát luôn”.

Nhận được nhiều phản hồi tốt sau Nguyện ước, Khắc Hưng tập trung hơn cho sáng tác. Tính từ năm 2012 đến nay, Khắc Hưng đã có hơn 40 ca khúc.

Trong đó những ca khúc trong album Khởi hành làm cho Nguyễn Trần Trung Quân (cũng là album đầu tiên Khắc Hưng thử sức trong vai trò sản xuất) đã mang về cho cả hai cú đúp giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2015.

Hỏi Hưng mong chờ gì cho năm 2017, anh tự tin đáp nhanh: “Nhạc sĩ có người chuyên sáng tác, người chuyên hòa âm - phối khí, người chuyên làm nhạc phim, nhạc quảng cáo, người lại chuyên làm các chương trình truyền hình..., còn tôi muốn làm hết.

Tôi sẽ làm việc thật chăm chỉ, thể nghiệm tất cả những gì mình yêu thích và ấp ủ. Và cho dù có làm gì đi chăng nữa thì vẫn sẽ định hướng khán giả theo chất nhạc của riêng mình, theo xu hướng của chính mình”.

Khắc Hưng đã có một năm 2016 đầy thành công - Ảnh: GIA TIẾN

2016 đầy ắp sản phẩm

Nguyễn Khắc Hưng bắt đầu năm 2016 rực rỡ bằng việc thành lập Công ty sản xuất âm nhạc AD Productions. Từ đây, anh đã sản xuất nhạc phim và sáng tác ca khúc cho phim Chờ em đến ngày mai.

- Làm giám đốc âm nhạc live concert Hừng đông của nghệ sĩ violin Hoàng Rob.

- Tham gia chương trình Khởi đầu ước mơ với vai trò nhà sản xuất cùng ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân. Thí sinh Phạm Anh Duy của đội Khắc Hưng - Trung Quân đã giành ngôi quán quân của chương trình.

- Đứng sau rất nhiều bài hit: Sau tất cả (Erik), Cuộc tình không may (Mỹ Tâm), Ngày đó ta gặp lại (Thu Phương), Yêu (Khắc Việt), Con đường tôi (Trọng Hiếu), Anh đang nơi đâu (Miu Lê), Get down (Isaac), Lắng nghe con tim (Nguyễn Ngọc Anh), Baby baby (nhóm Monstar)...

- Hiện Khắc Hưng đang là cố vấn âm nhạc cho đội của huấn luyện viên Thu Minh tại Giọng hát Việt 2017.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên