23/03/2017 17:00 GMT+7

​Kêu gọi trao quyền cho những người bị gạt ra rìa xã hội

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

UNDP kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với việc trao quyền cho những người bị gạt ra rìa xã hội nhiều nhất và công nhận tầm quan trọng của việc trao cho họ nhiều tiếng nói hơn trong tiến trình ra quyết sách.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) ngày 21-3 cho biết mặc dù con người nói chung đã có sự phát triển đáng kể từ năm 1990, song sự tiến triển không đồng đều, nhất là tình trạng phân biệt đối xử có hệ thống đối với phụ nữ, thổ dân và các cộng đồng người thiểu số.

Báo cáo sự Phát triển của Con người do UNDP công bố hàng năm, phát hiện thấy nhiều người được tăng cường quyền tiếp cận với những dịch vụ như giáo dục, y tế và vệ sinh, song các quốc gia cần phải chú trọng nhiều hơn tới những người vẫn bị gạt ra rìa. 

Báo cáo lưu ý hiện có 1/3 dân số toàn thế giới tiếp tục sống trong tình trạng phát triển thấp - tính theo chỉ số phát triển. 

Phụ nữ và trẻ em gái bị gạt ra rìa một cách có hệ thống do những rào cản về kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa. Báo cáo nhấn mạnh có tới 100 quốc gia có những điều luật không cho phép phụ nữ tham gia một số công việc chỉ vì giới tính của họ, có 18 quốc gia quy định phụ nữ phải được sự chấp thuận của chồng mới có thể đi làm. Báo cáo cũng chỉ ra việc cưỡng bức kết hôn và một số hủ tục khác đang cản trở sự phát triển của phụ nữ cũng như sự tham gia của họ vào xã hội.

Ngoài phụ nữ và trẻ em gái, báo cáo của UNDP còn chỉ ra "những hình thức gạt ra rìa và không trao quyền" cho người dân sống ở vùng nông thân, thổ dân, người thiểu số, người khuyết tật, người nhập cư và tị nạn, và các thành viên của cộng đồng người đồng tính.

Trước tình hình này, UNDP kêu gọi sự quan tâm nhiều hơn nữa đối với việc trao quyền cho những người bị gạt ra rìa xã hội nhiều nhất và công nhận tầm quan trọng của việc trao cho họ nhiều tiếng nói hơn trong tiến trình ra quyết sách. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên