07/06/2011 04:02 GMT+7

Kết thúc huyền thoại Roger Federer?

HOÀI LÊ
HOÀI LÊ

TT - Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2011 đã kết thúc và đọng lại khá nhiều dư âm, trong đó sự kiện tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại Roger Federer thúc thủ trước Rafael Nadal trong trận chung kết đơn nam được dự báo như là dấu chấm hết cho một huyền thoại.

TT - Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2011 đã kết thúc và đọng lại khá nhiều dư âm, trong đó sự kiện tay vợt xuất sắc nhất mọi thời đại Roger Federer thúc thủ trước Rafael Nadal trong trận chung kết đơn nam được dự báo như là dấu chấm hết cho một huyền thoại.

Trong quá khứ, gần như không còn từ nào để ngợi ca tay vợt Thụy Sĩ Federer khi hơn một thập niên qua anh đã giành chiến thắng 16 giải Grand Slam, 17 giải Master và 34 danh hiệu vô địch khác. Thậm chí cho đến trước trận chung kết Roland Garros 2011, Federer vẫn còn được nhìn nhận về một sự trở lại đầy ấn tượng khi không hề thua set đấu nào.

Ấn tượng nhất là chiến thắng 3-1 ở bán kết của anh trước “ông vua mới” Novak Djokovic - người có nhiều khả năng đoạt ngôi vị số 1 thế giới của Nadal. Xem Federer hạ Djokovic một cách mạnh mẽ bằng đòn sát thủ backhand (rơve) một tay, sâu vào hai cánh đã từng làm nên tên tuổi của anh, rất dễ có cảm nhận “tàu tốc hành” đang ở đỉnh cao của tốc độ. Đặc biệt với 18 cú giao bóng ăn điểm trực tiếp, không ít nhà chuyên môn dự đoán Federer có cơ hội lớn lật đổ “vua đất nện” Nadal.

Tuy nhiên, nhìn lại hơn ba giờ thi đấu của trận chung kết giữa hai tay vợt nhiều duyên nợ Nadal và Federer, theo tôi chỉ có một gay cấn và một bất ngờ. Gay cấn đó là cuộc rượt đuổi khá ngoạn mục ở set thứ nhất khi Federer dẫn tới 5-3.

Nhưng Nadal đã chứng tỏ bản lĩnh của sức trẻ và các đòn sát thủ trái tay để bẻ sườn Federer, và đặc biệt là luôn biết cách giành chiến thắng ở thời điểm quan trọng. Federer không hề có vũ khí bí mật khi chính rơ giao bóng của anh đã bị Nadal bẻ gãy và thắng luôn một mạch bốn rơ đến giành chiến thắng ở set đầu 7-5. Set thứ hai có thể là một set hay nhưng theo tôi không có quá nhiều kịch tính khi cả hai giằng co lên đến 6-6 và Nadal lại thắng ở loạt tiebreak.

Điều bất ngờ của trận chung kết này là đúng vào lúc người xem đang nghĩ đến một chiến thắng 3-0 dành cho Nadal khi anh dẫn trước 4-2, đột nhiên Nadal chùng xuống để Federer thắng ngược 7-5. Người thân và người hâm mộ Federer trên khán đài reo vang sau cú lội ngược dòng và bừng bừng hi vọng khi ở set thứ 4, rơ giao bóng của Nadal, Federer dẫn trước 0-40.

Chính vào thời điểm này, Nadal tỏ ra là một “mãnh hổ” lì lợm trên sân đất nện khi buộc Federer liên tục sai lầm để cân bằng 40-40. Và kết thúc rơ đấu bằng một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp. Có thể nói đây là một cột mốc quan trọng bởi cả trận đấu, Nadal chỉ có bốn cú giao bóng ăn điểm trực tiếp so với 11 của Federer, nhưng những cú giao bóng ăn điểm trực tiếp của anh đều ở vào thời điểm quyết định.

Có thể coi rơ đấu này như một dấu chấm hết của Federer tại Roland Garros khi rơ sau đó dù cầm giao bóng anh đã để Nadal dẫn trước tới 40-0. Kể từ thời điểm này, “tàu tốc hành” bắt đầu đổ dốc không phanh và càng làm tôn vinh sự dũng mãnh của Nadal với lối di chuyển linh hoạt các cú trả đòn hiểm hóc, uy lực. Chiến thắng 6-1 của Nadal ở set thứ 4 không chỉ minh chứng cho ngôi vương trên sân đất nện, mà nhìn cách anh thắng Federer mới thấy thời hoàng kim của Federer đang dừng lại.

Năm tháng đem đến vinh quang và cay đắng. 17 tuổi bước chân vào giải quần vợt nhà nghề và 13 năm qua, Federer đã giành đủ các loại vương miện trong thế giới tennis với tổng số tiền thưởng trên 63 triệu USD. Anh đã và sẽ vẫn còn là đối thủ đáng gờm của các tay vợt trẻ, nhưng chắc không quá sớm để dự báo “măng đã mọc” và cuộc chơi sắp tới chỉ còn lại một cái tên xứng đáng là đối trọng của R.Nadal: tay vợt số 2 thế giới người Serbia Novak Djokovic.

HOÀI LÊ

TT - Rafael Nadal khẳng định sẽ coi trọng chức vô địch Pháp mở rộng 2011 hơn tất cả danh hiệu đã đạt được trước đây bởi ý nghĩa và những khó nhọc mà anh đã trải qua để đạt được nó.

Nadal đến với giải trong áp lực tâm lý nặng nề sau hai lần đụng độ liên tiếp toàn thua trước Novak Djokovic. Ngay vòng đầu tiên, Nadal đã phải vắt kiệt sức để khuất phục đối thủ người Mỹ John Isner trong trận đấu kéo dài đến năm ván. Rồi trận chung kết, Nadal phải rượt đuổi trối chết mới lội ngược dòng trước Federer ở ván đầu tiên, tạo đà tiến đến thành công.

Nadal nói với tờ Sky Sports (Anh): “Khi bạn phải chiến đấu cật lực, tận dụng hết khả năng của mình trong từng khoảnh khắc thì chức vô địch mới có ý nghĩa. Như năm 2008, tôi còn không nghĩ mình vô địch Pháp mở rộng vì toàn thắng dễ dàng mọi trận đấu đều với tỉ số 3-0”.

Về Federer, Nadal phát biểu: “Federer chỉ thiếu may mắn trong ván đầu tiên. Nhưng anh ấy đã thi đấu rất hay từ giữa ván thứ hai và ba. Khi Federer chơi với phong độ đó, đối thủ không thể làm gì được ngoài việc chống đỡ và chờ cơ hội”.

Đây là lần đầu tiên Federer trở lại với một trận chung kết Grand Slam sau hơn một năm. Federer tỏ ra hài lòng: “Tôi không được đánh giá cao vì phong độ thất thường thời gian qua. Tôi hài lòng vì vào đến chung kết và những gì đã thể hiện. Nadal chơi rất hay và thắng xứng đáng. Chúng tôi đã cống hiến một trận đấu rất hay, chất lượng cao”.

Đây là danh hiệu Grand Slam thứ mười trong sự nghiệp của Nadal. Và nó giúp anh cân bằng kỷ lục sáu lần vô địch Pháp mở rộng của huyền thoại người Thụy Điển Bjorn Borg. Ngoài ra, chiến thắng trước Federer ở chung kết cũng giúp Nadal tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới trước sự rình rập của Djokovic.

T.A.

HOÀI LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên